Thứ năm 25/07/2024 01:04

Tiếp tục nghiên cứu để có chính sách hợp lý nhằm quản lý thị trường vàng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Đào Minh Tú cho biết, việc bán vàng qua 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC bước đầu đã phát huy hiệu quả trong việc kiểm soát giá vàng SJC. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp trước mắt…
Tiếp tục nghiên cứu để có chính sách hợp lý nhằm quản lý thị trường vàng
Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc bán vàng qua 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC chỉ là giải pháp trước mắt. Trong dài hạn làm sao phải có giải pháp căn cơ, phù hợp. Ảnh minh họa: Khánh Huy.

Tại họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm diễn ra ngày 23/7 tại Hà Nội, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, thị trường vàng là vấn đề nóng trong những tháng vừa qua. Việc giá vàng SJC cao hơn thế giới, tạo sự chênh lệch lớn bất hợp lý nên Ngân hàng Nhà nước đã có 9 phiên đấu thầu.

“Chúng tôi nhận ra không hiệu quả nên đã chuyển qua bán trực tiếp thông qua 4 ngân hàng thương mại cổ phần có vốn Nhà nước và Công ty vàng SJC. Bước đầu phát huy hiệu quả trong việc kiểm soát giá vàng SJC, không chênh lệch quá lớn với thế giới. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp trước mắt, còn về lâu dài, căn cơ làm sao để thực sự bình ổn thị trường vàng không hề đơn giản", Phó Thống đốc đánh giá.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh, giải pháp này chỉ là trong chính sách trước mắt. Trong dài hạn làm sao phải có giải pháp căn cơ, phù hợp, và đây là vấn đề khó. Ngân hàng Nhà nước đang cùng các bộ ngành khác nghiên cứu để có chính sách hợp lý trong thời gian tới nhằm quản lý thị trường vàng.

Những cái nào thuộc vai trò quản lý Nhà nước thì dứt khoát tiếp tục quản lý, những gì thuộc về thị trường thì tạo điều kiện cho thị trường được thông thoáng.

“Trên cơ sở đó, chúng tôi đang sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng để phát huy vai trò của quản lý Nhà nước một cách hiệu quả song vẫn đảm bảo sự thông thoáng cho nền kinh tế, ngăn chặn tiêu cực trong thị trường vàng”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho hay.

Chia sẻ thêm về việc quản lý thị trường vàng, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc phối hợp các cơ quan ban hành trong quản lý thị trường vàng chưa bao giờ tốt như hiện nay.

Từ lực lượng Hải quan, Công an đã bắt nhiều vụ buôn lậu vàng, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế phối hợp trong quản lý hóa đơn, rồi các lực lượng như Quản lý thị trường... cũng vào cuộc.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách quản lý thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sẽ có chính sách mới khi sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất các giải pháp bảo đảm an toàn, bảo mật dịch vụ Online Banking
Đã có 16,6 triệu tài khoản khách hàng được các ngân hàng xác thực thông tin
“Không bắt buộc mọi tài khoản phải xác thực sinh trắc học”
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động