Chủ nhật 07/07/2024 12:12

Đã có 16,6 triệu tài khoản khách hàng được các ngân hàng xác thực thông tin

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tính đến 17h ngày 3/7, đã có 16,6 triệu tài khoản khách hàng được các ngân hàng xác thực thông tin. Con số này bằng cả 1 năm ngành ngân hàng mở tài khoản cho khách hàng, phản ánh một nỗ lực rất lớn của toàn ngành.
Đã có 16,6 triệu tài khoản khách hàng được các ngân hàng xác thực thông tin
Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ, ngân hàng không bỏ một bước bảo mật nào, nên chỉ an toàn hơn cho khách hàng. Ảnh minh họa: Vietcombank.

Giao dịch xác thực sinh trắc học cơ bản đã thông suốt

Trong số 16,6 triệu tài khoản khách hàng này, có đến 90% khách hàng chủ động xác thực trực tuyến và 10% khách hàng được hỗ trợ tại quầy. Với khối lượng giao dịch tăng đột biến, không thể tránh khỏi những ách tắc cục bộ trong ngày đầu triển khai quy định về xác thực sinh trắc học đối với một số giao dịch ngân hàng trực tuyến. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng này đã được khắc phục, giao dịch xác thực sinh trắc học cơ bản đã thông suốt.

Đây là khẳng định của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng tại Hội thảo Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức ngày 4/7 ở Hà Nội.

Lãnh đạo NHNN chia sẻ thêm, trong ngày đầu Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng có hiệu lực (1/7/2024), số lượng giao dịch tại các ngân hàng tăng từ 10 - 20 lần so với ngày bình thường, bình quân 1 ngày trên hệ thống giao dịch của các ngân hàng có khoảng 1,8 - 2 triệu giao dịch có giá trị trên 10 triệu đồng. Điều này dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao dịch tại một số ngân hàng. Tuy nhiên, sang ngày 2 - 3/7 thì các giao dịch cơ bản được thông suốt.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng lý giải, xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ, ngân hàng không bỏ một bước bảo mật nào, nên chỉ an toàn hơn cho khách hàng. Tình hình tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi hơn và công nghệ phải không ngừng nâng cao để bảo vệ tài sản khách hàng tốt hơn”.

Thời gian qua, NHNN và các bộ, ban ngành đã tổ chức nhiều hội thảo về chủ đề này, nhằm ngăn chặn tình trạng lừa đảo trên không gian mạng đang gia tăng mạnh đối với người sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Báo cáo của NHNN cho thấy, hơn 87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và nhiều ngân hàng đã có trên 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số. Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt về số lượng giao dịch thanh toán qua di động (Mobile) và QR code bình quân qua các năm từ 2017 - 2023 đạt trên 100%/năm.

Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 830.000 tỷ đồng/ngày (tương đương 40 tỷ USD), hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý bình quân 20 -25 triệu giao dịch/ngày.

Ngành ngân hàng cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong công tác phòng chống tội phạm, tiên phong triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại Đề án 06/QĐ-TTg về ứng dụng dữ liệu dân cư để phục vụ việc làm sạch dữ liệu, định danh/xác thực chính xác thông tin khách hàng, hỗ trợ hoạt động cho vay tiêu dùng trên kênh điện tử, bảo lãnh điện tử.

Bên cạnh những tiện ích, tiện lợi các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên không gian mạng đem lại, ngành Ngân hàng cũng phải đối mặt với những rủi ro, thách thức liên quan đến vấn đề an ninh, an toàn, bảo mật trước nguy cơ bị tấn công mạng, tình trạng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài khoản ngân hàng của người dân, các thủ đoạn ngày càng tinh vi và phức tạp hơn.

Để hạn chế, giảm thiểu các rủi ro liên quan đến vấn đề an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng trên không gian mạng thời gian qua, ngành Ngân hàng đã chủ động triển khai các nhóm giải pháp chính gồm: Hoàn thiện cơ chế, chính sách; triển khai các giải pháp công nghệ và cơ chế phối hợp; tuyên truyền, cảnh báo phòng chống tội phạm lừa đảo...

Phối hợp bảo đảm tài khoản của khách hàng an toàn

Phó Chủ tịch Kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, Nguyễn Quốc Hùng khẳng định: Mục đích chung là các ngân hàng phải xây dựng quy trình bảo vệ khách hàng an toàn, cũng như có sự phối hợp chặt chẽ với nhau. Các đơn vị phải phối hợp bảo đảm tài khoản của khách hàng an toàn, dù khách hàng là khách hàng của ngân hàng nào.

"Chúng tôi phải trao đổi xây dựng quy trình chung, cơ chế phối hợp của các ngân hàng cũng như bên công an để xử lý hữu hiệu hơn khi xảy ra vấn đề. Phải có tiêu chí nhận diện giao dịch lừa đảo. Cần sự phối hợp thống nhất trong các tổ chức tín dụng, trong thời gian tới, chúng tôi báo cáo NHNN ban hành để phối hợp bảo đảm quyền lợi khách hàng tốt hơn" - lãnh đạo Hiệp hội NHNN nhấn mạnh.

Chia sẻ tại hội thảo, Trung tá Triệu Mạnh Tùng, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, cảnh báo rằng nếu không quản lý được tài khoản chính chủ, mọi hoạt động giao dịch đều có thể bị lợi dụng để vi phạm pháp luật.

“Tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang gia tăng mạnh mẽ, trở thành một "vấn nạn" gây thiệt hại lớn về tài sản và gây bức xúc trong dư luận xã hội. Trong đó, 50% các vụ lừa đảo áp dụng phương thức mạo danh các cơ quan chức năng, mạo danh ngân hàng, người thân... Do đó, việc áp dụng Quyết định 2345 là một bước đi rất quan trọng, giải quyết những vấn đề đang tồn tại” - theo Trung tá Triệu Mạnh Tùng chia sẻ.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến nhưng nhận thức và kỹ năng tự bảo vệ của người dân khi tham gia không gian mạng còn hạn chế. Tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân, cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng diễn ra tràn lan và khó kiểm soát. Công tác phối hợp giữa cơ quan Nhà nước và các ngân hàng còn chậm, chủ yếu theo thủ tục hành chính…

Vì vậy, ông Tùng kiến nghị, ngân hàng cần phát triển công nghệ phân tích dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để nhận diện các dấu hiệu hoạt động lừa đảo và bảo vệ khách hàng. Nếu xảy ra rủi ro, ảnh hưởng đến an ninh và an toàn, các ngân hàng cần sớm trao đổi với các cơ quan chức năng như Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông... để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cần đánh thuế giao dịch vàng để tránh hiện tượng đầu cơ, găm giữ vàng miếng
Nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng
Ngân hàng Nhà nước đề xuất các giải pháp bảo đảm an toàn, bảo mật dịch vụ Online Banking
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động