Chủ nhật 06/10/2024 02:02

“Không bắt buộc mọi tài khoản phải xác thực sinh trắc học”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng khẳng định chỉ thanh toán trên 10 triệu mới cần xác thực sinh trắc học.
“Không bắt buộc mọi tài khoản phải xác thực sinh trắc học”
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng. Ảnh: VPG

Tại buổi họp báo Chính phủ diễn ra vào ngày 6/7, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết con số 10 triệu đồng đã được cơ quan quản lý chọn lựa kỹ, thay vì yêu cầu bắt buộc tất cả phải thực hiện xác thực sinh trắc học.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho biết hơn 80% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng, tương đương 65 triệu người. Với số lượng tài khoản 180 triệu, bình quân một người Việt Nam có 3 tài khoản ở ngân hàng.

"Không có chuyện 180 triệu tài khoản này đều phải thực hiện", Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định. Hơn nữa, các giao dịch trên 10 triệu đồng hiện chỉ chiếm 8% tổng lượng giao dịch của hệ thống. Như vậy, bình quân một ngày có 1,8 - 2 triệu giao dịch dạng này.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, giao dịch dưới 10 triệu đồng hoặc thanh toán hàng thiết yếu không phải thực hiện quy định xác thực khuôn mặt.

Để đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, tránh tình trạng trục trặc như những ngày đầu áp dụng quy định, ông Phạm Tiến Dũng cho biết Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận khó khăn người dùng để tháo gỡ, liên tục nâng cấp mobile banking để đối phó với các thủ đoạn mới. "Tôi cam kết có vướng mắc, hệ thống ngân hàng sẽ xử lý" - ông Phạm Tiến Dũng nói.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, xác thực sinh trắc học được thực hiện với cách thức đơn giản, là so sánh khuôn mặt của người thực hiện giao dịch với khuôn mặt đã được kiểm tra đối chiếu trong cơ sở dữ liệu của Bộ Công an.

Ông Phạm Tiến Dũng cho biết, quy định này nhằm mục đích làm sạch tài khoản bởi trước đây, người dân có nhiều loại giấy tờ cá nhân, nhiều trường hợp bị kẻ gian lợi dụng, sử dụng giấy tờ ở tiệm cầm đồ để mở tài khoản giả. Hiện, người dân đã được cấp căn cước công dân gắn chip, sau khi đối chiếu dữ liệu, sẽ không có tình trạng này.

Hơn nữa, các giao dịch giá trị lớn cũng được tăng thêm lớp bảo mật. Song, ông cũng cho rằng không có giải pháp bảo mật nào là an toàn tuyệt đối do tội phạm công nghệ cao liên tục có các thủ đoạn mới. Do đó, cơ quan quản lý sẽ liên tục ra các khuyến cáo về các thủ đoạn mới này để bảo vệ quyền của khách hàng, an ninh an toàn của hệ thống.

Theo Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà nước, nhiều loại giao dịch trực tuyến của khách hàng cá nhân sẽ phải áp dụng biện pháp xác thực sinh trắc học bằng thông tin khuôn mặt từ ngày 1/7.

Giải pháp xác thực bằng sinh trắc học được áp dụng cho các giao dịch sau: Kích hoạt lần đầu dịch vụ ngân hàng số hoặc đổi thiết bị sử dụng; giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng giao dịch; giao dịch có giá trị từ 10 triệu đồng trở xuống nhưng tổng giá trị giao dịch trong ngày đạt trên 20 triệu đồng; giao dịch thanh toán trên 100 triệu đồng; các giao dịch chuyển tiền nước ngoài, yêu cầu mua bán ngoại tệ (không phân biệt giá trị giao dịch).

Khuyến khích người nông dân gắn bó hơn với đất, yên tâm đầu tư sản xuất nông nghiệp Khuyến khích người nông dân gắn bó hơn với đất, yên tâm đầu tư sản xuất nông nghiệp
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động