Thứ sáu 29/03/2024 00:11

Giả mạo đơn vị cung cấp chữ ký số “dọa” khách hàng tạm dừng kê khai thuế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sử dụng email cá nhân gửi cho khách hàng với nội dung tạm dừng kê khai thuế, BHXH và yêu cầu khách hàng liên hệ với nhân viên phụ trách để nâng cấp, gia hạn chữ ký số.
Giả mạo đơn vị cung cấp chữ ký số “dọa” khách hàng tạm dừng kê khai thuế
Email thông báo về việc tạm dừng kê khai thuế của doanh nghiệp.

Giả mạo email, nhân viên của đơn vị cung cấp

Mới đây, theo phản ánh của một số doanh nghiệp về việc nhận được email có đuôi @gmail.com, thông báo tạm dừng, nâng cấp chữ ký số (thiết bị kê khai thuế điện tử, bảo hiểm xã hội điện tử,... - PV), nếu không liên lạc với bên gửi email hoặc phải liên lạc trước một ngày cố định mà bên gửi email đưa ra thì sẽ bị dừng gửi các tờ khai, văn bản điện tử lên hệ thống thuế, hải quan, BHXH, hóa đơn. Trong khi đó, các doanh nghiệp phản ánh trên đều còn thời hạn chữ ký số từ gần 1 năm đến 2 năm nữa mới hết hạn.

Trong email thông báo tạm dừng này còn thông tin về việc doanh nghiệp cần tiến hành nâng cấp/gia hạn lại thiết bị, đảm bảo quá trình sử dụng được thông suốt kèm theo bảng giá update theo từng năm.

Để làm rõ hơn, PV đã vào vai nhân viên của một số doanh nghiệp trên gọi trực tiếp cho người được nêu là phụ trách doanh nghiệp hoặc đầu mối liên hệ với doanh nghiệp.

Theo đó, với nội dung email giới thiệu là “EFYCA Thông báo,...”, người có số điện thoại 0963.323.084 nghe máy tự xưng là Thành Chung, tự nhận là nhân viên kinh doanh của Công ty EFYCA (Công ty cổ phần công nghệ tin học EFY Việt Nam –PV).

Trong quá trình trò chuyện, người này đã đề nghị cung cấp mã số thuế của doanh nghiệp và kiểm tra thông tin. Sau khi kiểm tra, nhân viên Thành Chung kia cho biết, bên công ty đang gửi email thông báo cho các doanh nghiệp có token phiên bản cũ và thời hạn chữ ký số còn dưới 9 tháng.

Khi được hỏi là tại sao lại gửi email với thông tin là “Tạm dừng kê khai,...”, nhân viên này trả lời là có phòng Marketing gửi email còn mình chỉ là bộ phận tiếp nhận thông tin từ khách hàng. Nhân viên này cũng thông tin, sẽ báo lại bên gửi email là bên doanh nghiệp vẫn còn thời hạn chữ ký số.

Giả mạo đơn vị cung cấp chữ ký số “dọa” khách hàng tạm dừng kê khai thuế
Thông báo yêu cầu doanh nghiệp phải liên hệ lại đầu mối tiếp nhận trước ngày 10/5/2022.

Cùng với đó, một email gửi đến khách hàng với nội dung cần gia hạn, nâng cấp chữ ký số và phải liên hệ với nhân sự phụ trách trước ngày 10/5/2022. Trao đổi với PV qua điện thoại, nhân sự này tự nhận mình tên Trang và tự nhận mình là nhân viên kinh doanh của công ty NewCA (Công ty Cổ phần NewCA-PV).

Người này sau khi yêu cầu cung cấp mã số thuế của doanh nghiệp còn yêu cầu người gọi cắm token vào máy và cung cấp tên, mật khẩu của một phần mềm kết nối máy tính qua mạng để trực tiếp kiểm tra token của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khi được hỏi là bên em gửi email đến doanh nghiệp em phải nắm được thông tin của doanh nghiệp thì nhân sự Trang này cho hay: “Doanh nghiệp anh còn thời hạn 2 năm chữ ký số nữa và sẽ nâng cấp tự động, không mất phí”.

Khi được hỏi vì sao lại gửi email thông báo cho doanh nghiệp và yêu cầu doanh nghiệp phải liên hệ lại nhân sự phụ trách trước ngày 10/5/2022 thì nhân sự Trang trả lời rằng, do bộ phận kỹ thuật lọc gửi email đến doanh nghiệp.

Giả mạo nhà cung cấp nhằm trục lợi

Liên quan đến việc nhân sự gửi email cho doanh nghiệp, đại diện Công ty cổ phần công nghệ tin học EFY Việt Nam cho biết, bên công ty không có nhân viên nào tên Thành Chung và dùng số điện thoại 0963.323.084. Tất cả nhân viên của EFY đều dùng email có đuôi @efy.com.vn.

Giả mạo đơn vị cung cấp chữ ký số “dọa” khách hàng tạm dừng kê khai thuế
Công ty EFY Việt Nam cảnh báo giả mạo đến khách hàng.

Thời gian vừa qua, EFY Việt Nam nhận được rất nhiều phản ánh của khác hàng về việc khách hàng nhận được các cuộc gọi, email giả mạo EFY Việt Nam với các nội dung: Thông báo chữ ký số hết hạn; chữ ký số bị lỗi; chữ ký số thuộc diện cần nâng cấp đề phù hợp với hệ thống thuế, BHXH, hải quan; thu hồi token; khóa mã Pin... kèm theo là báo giá gia hạn, đăng ký mới chứng thư số nhằm lừa đảo và làm giảm uy tín của dịch vụ chữ ký số công cộng EFY-CA từ một số địa chỉ email đuôi @gmail.com

“Chúng tôi khẳng định email không có đuôi @efy.com.vn do EFY Việt Nam gửi đi đều là thư giả mạo nhà cung cấp dịch vụ nhằm trục lợi từ khách hàng. Chúng tôi không bao giờ sử dụng email công cộng miễn phí như yahoo, gmail. Riêng với tài liệu bản giấy luôn có chữ ký và đóng dấu đỏ của EFY Việt Nam”, đại diện Công ty EFY Việt Nam nhấn mạnh.

Cùng chia sẻ về việc trên, đại diện Công ty Cổ phần NewCA cho hay, tất cả nhân viên của công ty gửi email cho khách hàng đều có đuôi @newca.vn. Tất cả các email khác đều là mail giả mạo. Các thông tin trong email giả mạo trên đều là thông tin giả mạo.

Cảnh báo giả mạo Amazon nhắn tin tuyển dụng lừa đảo Cảnh báo giả mạo Amazon nhắn tin tuyển dụng lừa đảo

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Trung tâm VNCERT/CC) cho biết, qua theo dõi trên hệ thống tiếp nhận, phản ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động