Chủ nhật 23/06/2024 09:59
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi):

Đề xuất giao Hà Nội phê duyệt dự án xây dựng tại bãi sông

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, trên cơ sở tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng cho phép xây dựng các tuyến đê mới phù hợp với quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê, quy hoạch đê điều,....
Đại biểu Khương Thị Mai – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định phát biểu tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV chiều 28/5.             Ảnh: Quốc hội
Đại biểu Khương Thị Mai – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định phát biểu tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV chiều 28/5. Ảnh: Quốc hội

Bãi sông được phép tồn tại khu dân cư hiện hữu?

Góp ý vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Khương Thị Mai – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định cho biết, về khoản 2 Điều 17 nên giao cho UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án xây dựng các công trình tại bãi sông, bãi nổi và các tuyến sông có đê trên địa bàn TP, có thể sử dụng đất để đầu tư xây dựng các công trình phục vụ phát triển công nghiệp, văn hóa, phát triển nông nghiệp, sinh thái kết hợp với tham quan, giáo dục trải nghiệm, du lịch trải nghiệm để phát huy, khai thác có hiệu quả tiềm năng và quỹ đất của TP.

Cùng góp ý vào khoản 2 Điều 17, đại biểu Hoàng Văn Cường – Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội nêu rõ, khoản 2 Điều 17 có quy định về việc khai thác các tiềm năng ở ven sông, trong này có ghi cho phép xây dựng các tuyến đê mới dọc theo hành lang thoát lũ và được xây dựng các công trình ngoài bãi sông nhưng phải tuân thủ theo Luật Đê điều. Nếu ghi được phép xây dựng nhưng lại tuân thủ theo Luật Đê điều sẽ diễn ra tình trạng giống như thời gian vừa qua. Bởi vì hành lang thoát lũ bao gồm phần toàn bộ không gian ngoài đê, trong đó gồm phần để dòng chảy cho đến mùa lũ và phần thứ hai là phần không phải chảy mà chỉ chứa nước, người ta gọi là chậm lũ. Nếu quy định như thế sẽ không còn phần không gian nào được phép khai thác, nên đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị điều chỉnh lại là chỉ có xây dựng, quản lý ở trên phần hành lang dòng chảy vào mùa lũ, không phải toàn bộ hành lang thoát lũ giống như Luật Đê điều quy định chung cho tất cả mọi địa phương.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng báo cáo tại phiên họp ngày 11/6.            Ảnh: Quốc hội
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng báo cáo tại phiên họp ngày 11/6. Ảnh: Quốc hội

Xây dựng các tuyến đê mới phù hợp với quy hoạch

Đại biểu Nguyễn Hải Anh – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp thống nhất cao với nhiều nội dung trong dự thảo Luật Thủ đô trình kỳ họp thứ 7 và ý kiến của nhiều đại biểu đã phát biểu. Đại biểu Nguyễn Hải Anh góp ý về quy hoạch xây dựng phát triển thủ đô quy định tại Điều 17. Đại biểu đề nghị bổ sung cụm từ "môi trường sống trong lành" tại khoản 1 và viết lại khoản này như sau: Quy hoạch chung Thủ đô phải đảm bảo xây dựng thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, môi trường sống trong lành, phát triển bền vững, nhằm đáp ứng nhu cầu của Nhân dân được sống trong môi trường xanh, sạch, thuần khiết, chất lượng với hệ sinh thái cân bằng, không có những sự cố môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng vào hoạt động thường ngày của người dân”.

Chia sẻ tại phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, Thường trực Ủy ban Pháp luật thấy rằng, các đồ án Quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch chung Thủ đô đều đưa nội dung phát triển sông Hồng là trục xanh, trục cảnh quan trung tâm của Thủ đô, trục di sản, du lịch văn hóa kết nối vùng Thủ đô và vùng đồng bằng sông Hồng là một trong những quan điểm mang tính chiến lược, cốt lõi cho phát triển Thủ đô, yêu cầu sử dụng quỹ đất sẵn có tại bãi sông, bãi nổi ở các tuyến sông có đê trên địa bàn TP Hà Nội một cách hiệu quả, vừa phát huy giá trị cảnh quan, văn hóa, kinh tế, du lịch, vừa bảo đảm yêu cầu về phòng chống thiên tai, lũ lụt là hết sức cần thiết. Thực tế cho thấy, TP đã xây dựng một số phương án quy hoạch, phát triển sông Hồng đoạn qua TP nhưng gặp không ít vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, trong đó, một trong những nguyên nhân là do quy hoạch hiện hữu về phòng, chống lũ, quy hoạch về đê điều chậm được nghiên cứu, điều chỉnh và một số rào cản về pháp luật liên quan đến bảo vệ đê điều.

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng: cho phép xây dựng các tuyến đê mới phù hợp với quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê, quy hoạch đê điều. Trên bãi sông được phép tồn tại khu dân cư hiện hữu, xây dựng mới công trình, nhà ở với tỷ lệ thích hợp bảo đảm phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt; các khu vực bãi sông, bãi nổi còn lại được phép xây dựng công trình dành cho không gian công cộng, công trình phục vụ mục đích công cộng nhưng không tôn cao bãi sông, bãi nổi để bảo đảm không làm cản trở dòng chảy và xây dựng công trình được phép xây dựng theo pháp luật về đê điều (khoản 2 Điều 17).

Không gian ngầm của đô thị là nguồn tài nguyên phát triển Thủ đô
Tạo ra đột phá để phát triển giao thông công cộng
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, chỉnh lý về 5 nội dung trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Báo Kinh tế&Đô thị đoạt giải B Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII

Báo Kinh tế&Đô thị đoạt giải B Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII

Tối 21/6, tại Cung Văn hóa lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội), Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023 với chủ đề "Khát vọng và bản lĩnh Việt Nam" diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Toàn văn Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Liên bang Nga

Toàn văn Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Liên bang Nga

Tuyên bố chung giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trên cơ sở thành tựu 30 năm thực hiện Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga. Chuyên trang Pháp luật và Xã hội xin được giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung...
Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, chiều ngày 20/6, sau Lễ đón cấp Nhà nước, tại Phủ Chủ tịch đã diễn ra Hội đàm giữa Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin.
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024; gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ sự nghiệp công... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 17-21/6/2024.
Phát triển quảng cáo số trong xu hướng chuyển đổi số báo chí hiện nay

Phát triển quảng cáo số trong xu hướng chuyển đổi số báo chí hiện nay

Cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ truyền thông, đặc biệt là sự thay đổi mạnh mẽ trong hệ sinh thái truyền thông, chuyển đổi số là một trong những giải pháp cấp thiết và quan trọng hàng đầu nhằm đạt mục tiêu “hiện đại hóa” hoạt động báo chí. Đây là công cụ hữu hiệu định hướng thông tin trên mạng Internet, góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia về thông tin trên không gian mạng. Tuy nhiên, để báo chí truyền thông thực sự vận hành một cách hiệu quả chuyển đổi số, người làm báo không chỉ quan tâm tới “công nghệ” mà phải tìm nhiều các giải pháp đột phá để phát triển kinh tế báo chí trong đó đặc biệt chú trọng tăng trưởng quảng cáo số của các cơ quan báo chí theo xu hướng chuyển đổi số hiện nay.
Nhiệm vụ của luật còn bảo vệ nạn nhân là người chưa thành niên

Nhiệm vụ của luật còn bảo vệ nạn nhân là người chưa thành niên

Góp ý vào dự án Luật Tư pháp chưa thành niên, đại biểu cho rằng, ngoài việc xử lý có tính hướng thiện, tạo cơ hội sửa chữa lỗi lầm… đối với người chưa thành niên phạm tội thì nhiệm vụ của luật này còn phải bảo đảm trật tự an toàn xã hội và bảo vệ nạn nhân là người chưa thành niên.
Thăm nơi xuất bản Báo Thanh niên - Tờ báo cách mạng đầu tiên của Việt Nam

Thăm nơi xuất bản Báo Thanh niên - Tờ báo cách mạng đầu tiên của Việt Nam

Từ ngày 16 đến 23/5/2024, Thành ủy Hà Nội tổ chức Lớp bồi dưỡng cán bộ quy hoạch nguồn Ban Chấp hành Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2025 - 2030 tại Đại học Bách Khoa Hoa Nam, TP Quảng Châu, Trung Quốc.
Bộ Công an cảnh báo về loại ma túy cực độc Fentanyl

Bộ Công an cảnh báo về loại ma túy cực độc Fentanyl

Ngày 18/6, Trung tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) - Bộ Công an thông tin về một loại ma túy cực độc đang bị lạm dụng phổ biến tại Mỹ và một số nước, có tên gọi Fentanyl.
Vĩnh Yên: giá trị sản xuất thương mại dịch vụ và công nghiệp xây dựng tăng cao

Vĩnh Yên: giá trị sản xuất thương mại dịch vụ và công nghiệp xây dựng tăng cao

Trong 6 tháng đầu năm 2024 kết quả hoạt động thương mại dịch vụ và công nghiệp xây dựng của thành phố Vĩnh Yên đều tăng cao so với cùng thời điểm năm trước.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động