Thứ sáu 21/06/2024 13:02
Dự thảo Luật thủ đô (sửa đổi)

Không gian ngầm của đô thị là nguồn tài nguyên phát triển Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đại biểu Đào Chí Nghĩa – Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ cho biết, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành đồ án quy hoạch chung về không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm nên sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi, năng lực để triển khai các quy định mới. Không gian ngầm của đô thị cần được quản lý và sử dụng có hiệu quả, đây chính là nguồn tài nguyên để phát triển Hà Nội.
Không gian ngầm của đô thị là nguồn tài nguyên phát triển Thủ đô
Đại biểu Nguyễn Hải Anh – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV chiều 28/5. Ảnh: Quốc hội

Phải được quản lý và sử dụng có hiệu quả

Theo dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), khoản 1 Điều 19 nêu rõ về việc quản lý, sử dụng không gian ngầm phải tuân theo các nguyên tắc: dựa trên cơ sở đánh giá đầy đủ về điều kiện tự nhiên, địa chất, địa mạo, thủy văn; bảo đảm quốc phòng, an ninh; ưu tiên các công trình có tính lưỡng dụng, có khả năng sẵn sàng chuyển sang phục vụ nhu cầu quốc phòng, an ninh; bảo tồn không gian văn hóa và cảnh quan môi trường, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; phù hợp với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; việc xây dựng công trình ngầm, bao gồm cả phần móng, cọc và phần ngầm của công trình trên mặt đất, phải thực hiện theo dự án đầu tư xây dựng, hạng mục của dự án đầu tư xây dựng hoặc theo giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Khoản 2 Điều 19, không gian ngầm phải được phân vùng chức năng để quản lý, khai thác, sử dụng. Người sử dụng đất thuộc địa bàn TP Hà Nội được sử dụng lòng đất theo chiều thẳng đứng trong phạm vi ranh giới thửa đất tính từ mặt đất đến mức giới hạn độ sâu theo quy định của Chính phủ. Việc sử dụng lòng đất ngoài giới hạn độ sâu do Chính phủ quy định phải được cấp phép phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

UBND TP Hà Nội ban hành danh mục các công trình ngầm được khuyến khích đầu tư xây dựng.

Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành đồ án quy hoạch chung về không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm nên sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi, năng lực để triển khai các quy định mới. Để Hà Nội có thể thực hiện nhanh nội dung này, đại biểu Đào Chí Nghĩa đề nghị các nghị định hướng dẫn của Chính phủ đối với Luật Đất đai 2024 trong giai đoạn hiện nay cần tích hợp các quy định về giá đất, trường hợp miễn giảm tiền sử dụng không gian ngầm đối với các công trình ngầm không nhằm mục đích kinh doanh thuộc danh mục khuyến khích đầu tư xây dựng.

Không gian ngầm của đô thị là nguồn tài nguyên phát triển Thủ đô
Đại biểu Nguyễn Hải Anh – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV chiều 28/5. Ảnh: Quốc hội

Quy định rõ hơn các chính sách ưu tiên

Cùng góp ý về quản lý, sử dụng không gian ngầm, đại biểu Nguyễn Hải Anh – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp thống nhất cao với nhiều nội dung trong dự thảo Luật Thủ đô trình Kỳ họp thứ 7 và ý kiến của nhiều đại biểu đã phát biểu.

Đại biểu Nguyễn Hải Anh cho biết thêm, năm 2022, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 913, phê duyệt quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 trở thành đô thị đầu tiên trong cả nước phê duyệt quy hoạch không gian ngầm, mở ra một giai đoạn phát triển Thủ đô không chỉ theo chiều cao, chiều ngang mà còn theo chiều sâu, tạo một hệ thống không gian đô thị đồng bộ, góp phần khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên đất đai, năng lực cơ sở hạ tầng, giữ gìn cảnh quan lịch sử, văn hóa, tăng diện tích xanh, cải thiện hệ sinh thái đô thị, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, hướng tới phát triển đô thị hiện đại và bền vững.

Vì vậy, đại biểu Nguyễn Hải Anh đề nghị quy định rõ hơn trong luật các chính sách ưu tiên phát triển các công trình ngầm của TP, bao gồm cả nhà ga, tàu điện ngầm trung tâm kết hợp với các tổ hợp trung tâm thương mại, dịch vụ ngầm theo mô hình TOD.

Đại biểu Nguyễn Hải Anh đề nghị bổ sung việc xây dựng các công trình ngầm vào danh mục các dự án được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư quy định tại Điều 40. Đồng thời, đề nghị UBND TP Hà Nội sớm xây dựng và phê duyệt quy hoạch chi tiết không gian xây dựng ngầm cho các khu vực đô thị để có căn cứ triển khai thực hiện.

Khai thác, sử dụng không gian ngầm hiệu quả Khai thác, sử dụng không gian ngầm hiệu quả
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động