Thứ sáu 29/03/2024 16:41
Thảo luận sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất nhập cảnh:

Đề nghị cấp Giấy chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh đơn phương miễn thị thực là 45 ngày

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 2/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.
Đề nghị cấp Giấy chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh đơn phương miễn thị thực là 45 ngày
Các đại biểu Quốc hội ngày 2/6.

Sửa đổi Luật để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc xin thị thực nhập cảnh nước ngoài

Trước đó, vào sáng 27/5, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Công an trình bày tóm tắt Tờ trình dự án Luật và Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh trình bày Báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Các đại biểu Quốc hội cũng đã tiến hành thảo luận tại tổ về dự án luật này vào chiều cùng ngày.

Dự thảo Luật sửa đổi 13 điều, khoản của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019; tập trung vào 2 nhóm nội dung. Một là, nhóm nội dung để cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện quy định về việc thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh trên môi trường điện tử.

Theo đó, dự thảo Luật bổ sung hình thức nộp hồ sơ trên môi trường điện tử đối với thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, báo mất hộ chiếu phổ thông trên môi trường điện tử, khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu phổ thông; quy định về giấy tờ liên quan đến việc cấp hộ chiếu phổ thông ở nước ngoài; phân cấp giải quyết việc trình báo mất hộ chiếu phổ thông từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh về Công an cấp tỉnh, từ Công an cấp tỉnh về Công an cấp huyện, từ Công an cấp huyện về Công an cấp xã.

Nâng thời hạn của thị thực điện tử từ 30 ngày lên 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần

Dự thảo Luật sửa đổi 07 điều, khoản của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2019). Theo đó, quy đinh để tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa cho người nước ngoài nhập xuất cảnh Việt Nam như nâng thời hạn của thị thực điện tử từ 30 ngày lên 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần; mở rộng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ và giao Chính phủ quyết định danh sách cụ thể; nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực và được xem xét giải quyết cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo các quy định khác của Luật.

Điều hành hành phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, xung quanh sự cần thiết và cơ sở ban ngành luật, đại biểu đề nghị báo cáo cụ thể hơn về tính cấp thiết ban hành luật thông qua tại một kỳ họp, nhất là thực tiễn việc ứng dụng nền tảng số trong lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh theo thông lệ và xu hướng hội nhập quốc tế.

Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người Việt Nam tại nước ngoài, các đại biểu đề nghị làm rõ căn cứ để quy định thời hạn thị thực không quá 3 tháng. Có ý kiến đề nghị nên nâng thời hạn thị thực lên không quá 6 tháng. Cũng có ý kiến đề nghị nghiên cứu, xem xét nâng thời hạn của thị thực từ 30 ngày lên 45 ngày hoặc 90 ngày. Đề nghị quy định thời hạn thị thực dài hơn đối với người không còn quốc tịch Việt Nam nhưng còn thân nhân ở trong nước. Đại biểu đề nghị Chính phủ rà soát, bổ sung danh sách các nước có công dân được cấp thị thực điện tử ở các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh bằng thị thực điện tử, trước khi Quốc hội thông qua dự án Luật này…

Đề xuất bổ sung thông tin “nơi sinh” vào giấy tờ xuất nhập cảnh
Gỡ vướng visa...
Lộ trình thực hiện nhận diện khuôn mặt ở sân bay Việt Nam sẽ diễn ra thế nào?
Ngọc Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động