Thứ ba 27/08/2024 10:09

Đa đạng hình thức tuyên truyền pháp luật cho đối tượng đặc thù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho các đối tượng đặc thù được các cấp, ngành của TP quan tâm triển khai với nhiều nội dung, hình thức phù hợp và mang lại hiệu quả cao.
Đa đạng hình thức tuyên truyền pháp luật cho đối tượng đặc thù
Một buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên tại quận Hà Đông, Hà Nội Ảnh CACC

Theo Hội đồng phối hợp PBGDPL TP Hà Nội, thời gian qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn TP đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền pháp luật cho chức sắc, tín đồ tôn giáo, thanh thiếu niên, phụ nữ, công nhân, nạn nhân bị bạo lực gia đình, phạm nhân ở trại giam, cơ sở giáo dưỡng, người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người phạt tù được hưởng án treo, người cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy của TP.

Ngoài ra, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật cho đối tượng đặc thù qua tổ chức hội nghị, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, giao lưu trực tuyến, hoạt động điểm sinh hoạt văn hóa, tổ tự quản, câu lạc bộ pháp luật, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng…

Từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hà Nội thực hiện 7 cuộc tuyên truyền pháp luật cho 2.100 lượt người tham gia là đối tượng đặc thù, các học viên tại trung tâm cai nghiện trên địa bàn TP. Phối hợp Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật về đất đai cho 5.100 lượt người tham gia. Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội tổ chức 10 cuộc tuyên truyền pháp luật cho 1.500 lượt hội viên phụ nữ trên địa bàn TP về Luật Đất đai, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật Căn cước công dân, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống ma túy - mại dâm, phòng tránh tai nạn thương tích… Tổ chức khảo sát nhu cầu tìm hiểu pháp luật cho 300 hội viên, phụ nữ, nữ lao động nhập cư, phụ nữ xa TP, phụ nữ vùng cao tại địa bàn có nhóm phụ nữ đặc thù.

CATP Hà Nội chỉ đạo các trại tạm giam trên địa bàn tiếp tục tổ chức tuyên truyền, giáo dục phạm nhân vào sáng thứ 7 hoặc sáng Chủ nhật hàng tuần với các nội dung: quy chế trại giam, 04 tiêu chuẩn chấp hành án và những nội dung cơ bản của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam, Luật Thi hành án hình sự, Luật Trợ giúp pháp lý, Luật An ninh mạng, Luật Phòng chống ma túy; Luật Giao thông, phòng chống lây nhiễm HIV trong trại giam...

Thời gian qua, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã phối hợp tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, PBGDPL cho các đối tượng đặc thù trên địa bàn, đặc biệt là các đối tượng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, từng bị xử lý về hành vi, tội danh gây rối trật tự công cộng… Các hội nghị được tổ chức như một buổi gặp mặt là dịp để “những đứa trẻ hư” mở lòng, nhìn nhận lỗi lầm, những hành vi vi phạm của mình. Cùng với đó là những suy nghĩ, tâm tư của bậc phụ huynh trong việc quản lý con em mình…

Vừa qua, tại buổi tuyên truyền, PBGDPL phòng ngừa thanh thiếu niên vi phạm trên địa bàn phường Phú Lương và các địa bàn giáp ranh, Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận Hà Đông đã gọi “những đứa trẻ hư” là “các con” và có những chia sẻ như với con cháu của mình: “Điều quan trọng nhất để chúng ta cùng đến và gặp nhau ở hội trường hôm nay, đó là chú muốn các con nhận thức được đâu là việc tốt phải lan tỏa, đâu là hành vi xấu cần chấm dứt. Cá nhân nào vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, không có vùng cấm”.

Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền cũng đặt vấn đề về trách nhiệm của các bậc làm cha mẹ: “Phải ngăn, phải chặn ngay từ từng mái nhà, và làm điều đó, phải có sự nắm bắt, phối hợp chặt chẽ giữa các bậc phụ huynh và chính quyền cơ sở. Nhận thức ấy của con trẻ rất cần sự đồng hành của các bậc làm cha, làm mẹ và của chính quyền cơ sở, địa bàn dân cư”.
Nhiều mô hình gắn với tuyên truyền pháp luật
Tuyên truyền pháp luật, tạo sân chơi phù hợp với tuổi học sinh
Vĩnh Phúc: tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho đoàn viên, thanh niên
Tổ dân phố ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền pháp luật
Đưa Luật Thủ đô vào cuộc sống với tinh thần chủ động, trách nhiệm
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động