Chủ nhật 28/07/2024 11:19

Tổ dân phố ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền pháp luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với đặc thù của tổ dân phố gồm nhiều người dân từ nơi khác về sinh sống nên tổ trưởng tổ dân phố Hoàng 19 đã lập nhóm zalo để cung cấp thông tin đến cho người dân cũng như tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong nhóm zalo. Đến thời điểm hiện tại, nhóm zalo đã không thể thiếu với người dân trong tổ và có gia đình cả vợ chồng, con cái đều xin vào nhóm zalo.
Tổ dân phố ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền pháp luật
Bà Nguyễn Thị Kim Hòa, SN 1957, Phó Bí thư, Tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng tổ hòa giải Hoàng 19, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội Ảnh: Công Phương

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Kim Hòa, SN 1957, Phó Bí thư, Tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng tổ hòa giải Hoàng 19, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, tổ dân phố hiện có 300 hộ gia đình với khoảng 1000 nhân khẩu.

Người dân ở tổ dân phố phần lớn là người ở nơi khác chuyển về, một số ít là người ở Cổ Nhuế từ ngày xưa. Ví dụ như bà Nguyễn Thị Kim Hòa, gốc của bà ở quận Đống Đa, Hà Nội, khi nhà máy in tiền Quốc gia chuyển về Cổ Nhuế nên bà cùng mọi người đã chuyển theo và về sinh sống ở đây. Hiện tại, nhiều người dân đã chuyển khẩu về phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm để tiện sinh hoạt, cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Kim Hòa cho biết thêm, sau khi nghỉ hưu, bà đã tham gia công tác tại tổ dân phố và bà đã làm 3 nhiệm kỳ, sắp sang nhiệm kỳ thứ 4.

Để hoàn thành tốt công việc tại tổ dân phố, bà Nguyễn Thị Kim Hòa đã lập nhóm zalo của tổ dân phố và mời đại diện mỗi hộ gia đình 1 người vào nhóm từ trước khi dịch Covid-19 xảy ra. Từ khi lập nhóm zalo, bà Nguyễn Thị Kim Hòa thường xuyên đăng các thông tin liên quan đến tổ dân phố, tuyên truyền của phường để mọi người dân trong phường đều nắm được.

"Thời điểm đầu, mọi người còn chưa quan tâm lắm nhưng sau này, vì đặc thù công việc đi làm, thời gian ra nhà sinh hoạt cộng đồng ít nên nhóm zalo đã phục vụ nhu cầu của người dân rất tốt, thuận tiện khi chỉ cần có điện thoại là đọc được toàn bộ nội dung liên quan đến tổ dân phố. Bất kỳ thông tin công khai tôi đều gửi vào trong nhóm, để rồi bây giờ có gia đình cả vợ chồng, con cái đều xin vào nhóm zalo để cập nhật tin tức tổ dân phố", bà Nguyễn Thị Kim Hòa vui vẻ chia sẻ.

Tổ dân phố ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền pháp luật

Người dân ở tổ dân phố Hoàng 19 tích cực tham gia vệ sinh môi trường để khu dân cư luôn xanh – sạch – đẹp

Ảnh: N.M

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Kim Hòa còn tuyên truyền đến người dân về quy tắc ứng xử như tổ dân phố in và treo ở nhà sinh hoạt cộng đồng để người dân đọc các quy tắc ứng xử, thực hiện theo. Cách giao tiếp giữa vợ chồng, con cái với nhau, làm sao mọi giao tiếp phải có văn hóa, người lớn làm gương cho con trẻ.

Mỗi khi có sự việc hay cần thông báo, bà Nguyễn Thị Kim Hòa đều thông báo trên nhóm zalo mời các thành viên của tổ dân phố ra nhà sinh hoạt cộng đồng họp và mọi người hưởng ứng, ngày hôm sau ra họp gần như đầy đủ. Hoặc thông báo về việc tổng vệ sinh toàn tổ dân phố, kêu gọi người dân ra nhà sinh hoạt cộng đồng để chia tổ đi quét dọn cũng như người dân sẽ dọn dẹp khu vực trước cửa nhà mình. Ngày hôm sau, mọi người ra tham gia rất đông và nhà nào cũng tự giác vệ sinh sạch sẽ khu vực trước cửa nhà mình.

"Tôi tuyên truyền qua zalo nhiều và tương tác với mọi người thường xuyên nên đã thành thói quen, giờ nhiều người dân, cơ quan không cần thành viên tổ dân phố đến nhà mà chỉ cần đọc được thông tin qua zalo là mọi người sẽ thực hiện theo, có mặt đầy đủ. Việc tuyên truyền đấy đã tạo thành thói quen và như một điều tất yếu tại tổ dân phố Hoàng 19", bà Nguyễn Thị Kim Hòa chia sẻ.

Để các thông tin và mọi người thực hiện theo, trong thời gian vừa qua, bà Nguyễn Thị Kim Hòa đã làm được nhiều việc, kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ như xin đất và kinh phí xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng của tổ dân phố. Lắp 15 camera ở cả tổ dân phố, đổ bê tông, sửa chữa đường, cống, xây dựng vườn hoa liệt sĩ Đặng Thùy Trâm,... để giúp cho tổ dân phố khang trang, sạch đẹp cũng như văn minh hơn.

Bà Nguyễn Thị Kim Hòa quan niệm, mặc dù nhiều việc, công việc giúp tổ dân phố ngày càng đẹp, khang trang, văn minh hơn nhưng bà không mảy may, tơ hào hay có suy nghĩ đem lợi cho bản thân mà bà luôn quan niệm, mặc dù nhiều việc,vất vả nhưng bù lại mình có sức khỏe tốt, tinh thần minh mẫn là điều đáng mừng nhất.

Tuyên truyền pháp luật, tạo sân chơi phù hợp với tuổi học sinh
Vĩnh Phúc: tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho đoàn viên, thanh niên
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tìm ra thủ phạm nhiều lần trộm cắp dây cáp điện trên cao tốc Hải Phòng - Móng Cái

Tìm ra thủ phạm nhiều lần trộm cắp dây cáp điện trên cao tốc Hải Phòng - Móng Cái

Ngày 28/7, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị đã tạm giữ hình sự 2 đối tượng gây ra nhiều vụ cắt trộm dây cáp điện trên tuyến cao tốc Hải Phòng - Móng Cái gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.
Làm rõ khả năng khắc phục hậu quả

Làm rõ khả năng khắc phục hậu quả

Ngày 26/7, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội tiếp tục xét hỏi các bị cáo.
Bắt quả tang nhóm nam nữ làm chuyện xấu lúc rạng sáng

Bắt quả tang nhóm nam nữ làm chuyện xấu lúc rạng sáng

Công an phường Hải Hòa, TP Móng Cái (Quảng Ninh) vừa kiểm tra, phát hiện một nhóm đối tượng có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke.
Vợ bị cáo Trịnh Văn Quyết đồng thuận xử lý tài sản chung để khắc phục hậu quả vụ án

Vợ bị cáo Trịnh Văn Quyết đồng thuận xử lý tài sản chung để khắc phục hậu quả vụ án

Chiều 22/7, phiên tòa xét xử vụ FLC tiếp tục với phần thẩm vấn. HĐXX xét hỏi nhóm bị cáo việc tại Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội – CPA...
Cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết khai gì trước toà?

Cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết khai gì trước toà?

Cuối giờ làm việc của phiên xét xử sáng 23/7, Hội đồng xét xử đề nghị đưa bị cáo Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, từ phòng cách ly vào phòng xử để thực hiện phần xét hỏi đối với bị cáo...
Mắt xích cuối của đường dây đánh bạc hầu tòa

Mắt xích cuối của đường dây đánh bạc hầu tòa

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Trọng Nghĩa, SN 1981, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội, về tội “Tổ chức đánh bạc”.
Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Thông tin từ Phòng CSGT – CATP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ công tác đặc biệt liên tiếp phát hiện các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.
Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Tổ công tác Y8/141 CATP Hà Nội phối hợp Công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân làm thủ tục bàn giao lại chiếc xe Honda Wave cho chủ xe vừa mất trộm. Chỉ trong chưa đầy 24h kể từ khi gây án, đối tượng cùng tang vật đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Đồng Nai: triệt phá đường dây cá độ bóng đá hàng chục tỷ đồng

Đồng Nai: triệt phá đường dây cá độ bóng đá hàng chục tỷ đồng

Công an tỉnh Đồng Nai trong chiến dịch thực hiện kế hoạch đấu tranh, trấn áp tội phạm đánh bạc liên quan các giải bóng đá châu âu (Euro 2024) và giải bóng đá Nam Mỹ (Copa America 2024), mới đây đã triệt phá thành công đường dây có quy mô lên đến hàng chục tỷ đồng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động