Thứ sáu 19/04/2024 05:48
Phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội:

Công trường thi công ép cọc, hàng chục căn nhà rung lắc, nứt tường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mua đất, xây nhà và sống yên ổn đã vài năm qua, tuy nhiên gần đây, nhiều hộ dân sinh sống tại Tổ dân phố 17, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP Hà Nội đang phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu trong chính căn nhà của mình.
Công trường thi công ép cọc, hàng chục căn nhà rung lắc, nứt tường
Công trường xây dựng Dự án Chung cư CT4 Yên Nghĩa nhìn từ trên cao. Ảnh: Duy Linh

Nhà mới xây vài năm đã nứt tường, dầm

Theo những người dân ở đây, nguyên nhân là bởi gần đây xuất hiện công trình xây dựng đào móng, ép cọc gây rung lắc, làm nứt tường, dầm nhiều hộ dân xung quanh.

Xây nhà từ năm 2017, nhà bê tông kiên cố, chị Hằng cho biết, do gia đình tự xây nên gia đình chị rất chú trọng về chất lượng. Kết cấu căn nhà cũng kiên cố, tuy nhiên, thời gian gần đây, do sự tác động của việc thi công từ công trình bên cạnh, căn nhà của chị đã xuất hiện những vết nứt. “Những thiệt hại này khiến tôi rất lo lắng, sốt ruột. Thế nhưng có vẻ so với những nhà khác, nhà tôi vẫn thuộc dạng… ít”, chị Hằng nói.

Theo chị, hàng xóm nhà chị, thậm chí có hộ dân còn bị ảnh hưởng đến kết cấu, đơn vị thi công phải dựng những cột chống tại nhiều vị trí trong nhà để giữ cho căn nhà không bị đổ sập.

“Đơn vị thi công đã ép được 11 cọc, những cọc này đang ở vị trí xa nhất so với nhà tôi mà đã gây ảnh hưởng như thế này rồi, không hiểu đến khi thi công ép cọc ở vị trí gần hơn thì chuyện gì sẽ xảy ra nữa”, chị Hằng ngán ngẩm.

Cách nhà chị Hằng chỉ một lô đất, nhưng nhà anh Thắng thậm chí còn “thê thảm” hơn. Bên trong căn nhà mới được xây dựng từ năm 2019 chằng chịt những vết nứt trên tường, dầm, cầu thang. Phải mất khá nhiều thời gian, anh Thắng mới chỉ cho phóng viên xem hết những vị trí bị thiệt hại trong ngôi nhà của mình.

Anh Thắng cho biết, khi đợt rung lắc đầu tiên xảy ra, anh đang làm việc trong nhà, đợt rung lắc như động đất khiến nền nhà như bị bênh lên, máy tính trên bàn học của con gái anh bị xô hẳn về phía trước. “Nhiều hộ dân phải chạy ra khỏi nhà vì quá hoảng sợ”, anh Thắng kể.

Có mặt tại hiện trường, theo ghi nhận của phóng viên, trên tường nhà các hộ dân bị ảnh hưởng xuất hiện nhiều vết nứt dài, ngắn khác nhau, các vết nứt không chỉ xuất hiện trên tường mà còn xuất hiện trên dầm, cột chống. Nhà nào ít thì vài chục vết, nhiều thì hàng trăm vết nứt tại nhiều vị trí khác nhau.

Công trường thi công ép cọc, hàng chục căn nhà rung lắc, nứt tường
Vết nứt chạy dọc trên tường nhà bà Nguyên. Ảnh: Duy Linh

Ở khá xa công trường, nhưng gần đây, trên tường nhà bà Nguyên cũng xuất hiện những vết nứt lớn chạy dọc theo dầm nhà, có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Theo bà Nguyên, chồng bà là thương binh bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam, 5 năm nay ông chỉ nằm 1 chỗ. “Nếu xảy ra bất trắc thì tôi cũng không biết phải xoay sở ra sao”, bà Nguyên

Chưa có phương án đảm bảo an toàn...

Theo phản ánh của người dân, nguyên do có những tổn hại trên là bởi công trình xây dựng Chung cư CT4 Yên Nghĩa do Chủ đầu tư là Tổng công ty ĐTPT nhà và Đô thị, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án số 2 bắt đầu tiến hành xây dựng và khởi công làm móng công trình.

Cụ thể, ngày 14/12/2022, khi đơn vị thi công tiến hành ép cọc bê tông, xây dựng phần móng của công trình xây dựng Chung cư CT4 Yên Nghĩa. Những ngôi nhà của người dân cách công trình xây dựng khoảng 30-40m đã phải chứng kiến nhiều đợt rung lắc rất mạnh không khác gì "động đất". Cụ thể, lần 1 vào hồi 16h45 ngày 14/12/2022 và lần 2 vào hồi 18h30 ngày 14/12/2022.

Không dừng lại ở đó, khoảng 18h30 ngày 16/12/2023, công trình xây dựng chung cư CT4 Yên Nghĩa tiếp tục ép cọc gây rung lắc dữ dội nhà dân xung quanh công trường.

Sau sự việc rung lắc trên, khi kiểm tra hiện trạng nhà mình, nhiều hộ dân phát hiện ở các tầng trong nhà tường bị rạn nứt nhiều vị trí khác nhau, các vết nứt rất rõ ràng và có thể quan sát bằng mắt thường.

Công trường thi công ép cọc, hàng chục căn nhà rung lắc, nứt tường
Lo lắng cho tính mạng và tài sản, người dân tổ 17 đã nhiều lần trực tiếp đến BQL dự án yêu cầu dừng thi công.

Lo lắng cho tính mạng và tài sản, người dân tổ 17 đã nhiều lần trực tiếp đến BQL dự án yêu cầu dừng thi công để thay đổi phương án thi công khác phù hợp, đảm bảo an toàn cho cư dân. Sau đó, ngày 17/12/2022, Chủ đầu tư đã làm Biên bản khảo sát hiện trạng nhà các hộ dân bị ảnh hưởng. Đến ngày 8/1/2023, Chủ đầu tư đã tiến hành khảo sát lần 2 đối với các hộ dân. Qua biên bản khảo sát lần 2 này, ở các tầng trong nhà bị rạn nứt nhiều hơn, các vết nứt to hơn và đậm hơn, có cả vết nứt dầm.

Tuy nhiên, việc khảo sát của Công ty chỉ dừng lại ở việc kháo sát và lập biên bản chứ chưa hề có phương án bồi thường cũng như xử lý thì đến ngày 10/2/2023, Chủ đầu tư tiếp tục tiến hành thi công ép cọc và tiếp tục làm rung lắc rất mạnh.

Quá bức xúc, vào hồi 9h ngày 17/2/2023, các hộ gia đình bị thiệt hại đã sang công trình yêu cầu được làm việc với BQL dự án xây dựng Chung cư CT4 Yên Nghĩa, nhưng BQL dự án đã khóa cửa vào công trình, không chịu hợp tác và vẫn tiến hành ép cọc ở bên trong.

“Chúng tôi đã trực tiếp đến UBND phường Yên Nghĩa để kêu cứu. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa thì BQL dự án mới tạm dừng thi công”, chị Hằng bức xúc.

Nhưng đến ngày 27/2/2023, Chủ đầu tư có công văn số 06/CV-DA2 ngày 27/2/2023 gửi UBND phường Yên Nghĩa và cư dân khu B Yên Nghĩa. Công văn có nội dung sẽ tiến hành khảo sát từ ngày 28/2 – 5/3. Điều đáng nói, tại công văn có nêu rõ ngày 6/3/2023 họ vẫn sẽ tiến hành ép cọc bê tông công trường xây dựng Chung cư CT4 Yên Nghĩa.

Điều này khiến nhiều người dân không khỏi cảm thấy lo lắng và bức xúc. “Tại sao có chuyện chưa khảo sát hết, chưa có phương án vẫn tiếp tục thi công?. Vậy việc đảm bảo tiến độ của đơn vị thi công quan trọng hơn cuộc sống, sự an toàn của người dân chúng tôi sao?”.

Pháp luật và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nghệ An: Công trình trung tâm thương mại sập sàn bê tông đang thi công
Hà Nội rà soát, đánh giá thực trạng công trình công cộng tại các khu đô thị
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động