Thứ năm 25/04/2024 14:43
Tiếp vụ công trường thi công làm nứt nhà dân ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội:

Chủ đầu tư không tiến hành khảo sát hiện trạng nhà của các hộ dân trước khi thi công dự án?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Người dân tổ 17, phường Yên Nghĩa cho rằng, là một đơn vị có năng lực chuyên môn về xây dựng, việc bắt buộc phải làm trước khi khởi công xây dựng công trình là phải tiến hành tính toán địa chất, môi trường xung quanh, đặc biệt là khảo sát thực tế tình hình các khu nhà xung quanh công trình có thể bị ảnh hưởng trong quá trình thi công. Nhưng trên thực tế Ban Quản lý dự án số 2 - Tổng Công ty ĐTPT nhà và Đô thị đã bỏ qua khâu khảo sát thực tế các công trình xung quanh mà triển khai tiến hành ép cọc bê tông.
Chủ đầu tư không tiến hành khảo sát hiện trạng nhà của các hộ dân trước khi thi công dự án?
Người dân chỉ cho phóng viên xem vị trí các vết nứt đã được đánh dấu sau khi chủ đầu tư cử người xuống khảo sát. Ảnh: Duy Linh

Theo đó, trong đơn phản ánh của người dân thể hiện, đơn vị thi công đã tiến hành ép cọc bê tông vào ngày 14/2, đây cũng là thời điểm xảy ra 2 đợt rung lắc mạnh. Tiếp tục ngày 16/12, vào 18h30, công trình xây dựng chung cư CT4 Yên Nghĩa tiếp tục ép cọc gây ra những đợt rung lắc. Lúc này, các hộ gia đình bị ảnh hưởng đã trực tiếp đến BQL dự án yêu cầu dừng thi công để tìm phương án thi công khác phù hợp.

“Sau phản ánh của chúng tôi, chủ đầu tư có đưa người xuống khảo sát, kiểm tra hiện trạng nhà. Nhưng tại sao chỉ khi có phản ánh của người dân mới xuống khảo sát mà không phải khảo sát trước khi thi công theo như quy định”, chị Hằng, người dân tổ 17 thắc mắc.

Bởi chị khẳng định, trước đó, Ban Quản lý dự án số 2 - Tổng Công ty ĐTPT nhà và Đô thị không hề xem xét cũng như quan tâm đến hiện trạng nhà người dân đang sinh sống mà triển khai tiến hành ép cọc bê tông luôn.

Cũng như chị Hằng, anh Thắng, người dân tổ 17 khẳng định, biên bản khảo sát lần thứ nhất được lập giữa đơn vị thi công và người dân là ngày 17/12, tức là sau ngày công trường đã thi công và có phản ánh của người dân. Trong biên bản làm việc với người dân, đơn vị thi công có xác nhận tình trạng nhà dân bị ảnh hưởng như người dân đã phản ánh.

Sau khi có biên bản khảo sát, ngày 6/1/2023, chủ đầu tư công trình CT4 Yên Nghĩa đã gặp đại diện dân cư và hứa sẽ thay đổi phương án thi công ép cọc để không làm ảnh hưởng tới cư dân và tiến hành khảo sát thiệt hại để khắc phục hậu quả với những thiệt hại xảy ra cho cư dân.

Chủ đầu tư không tiến hành khảo sát hiện trạng nhà của các hộ dân trước khi thi công dự án?
Nhà một người dân được chủ đầu tư gia cố bằng cột chống. Ảnh: Duy Linh

“Chủ đầu tư có tiếp tục khảo sát lần 2 vào ngày 8/1/2023. Tuy nhiên, điều đáng nói là trong cả 2 lần khảo sát, không có sự xuất hiện của đơn vị khảo sát độc lập và đại diện chính quyền địa phương, điều này không đảm bảo sự khách quan và minh bạch của các đợt khảo sát”, chị Hằng cho biết.

Cũng theo chị Hằng, lần gần đây nhất, ngày 26/2/2023 phía chủ đầu tư Dự án xây dựng Chung cư CT4 Yên Nghĩa đưa người đến khảo sát nhà dân nhưng không trình ra được trước bà con những hồ sơ có căn cứ pháp lý đầy đủ cũng như không có mặt của thanh tra xây dựng - địa chính phường nên các hộ dân không chấp nhận và không cho vào nhà tiến hành khảo sát hiện trạng.

Về câu chuyện trên, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Chuyên, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân Tổ dân phố 17, UBND phường Yên Nghĩa đã yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng thi công. Đồng thời, vào ngày 24/2/2023, UBND phường đã tổ chức buổi làm việc với sự có mặt của đại diện lãnh đạo UBND phường, đại diện phía chủ đầu tư và đơn vị thi công cùng đại diện các hộ gia đình có đơn kiến nghị.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe ý kiến các bên liên quan, UBND phường Yên Nghĩa đề nghị chủ đầu tư rà soát lại biện pháp thi công đảm bảo tối đa an toàn cho người và tài sản của các hộ gia đình lân cận; Thuê đơn vị tư vấn độc lập để khảo sát hiện trạng, đánh giá mức độ thiệt hại của các hộ gia đình lần thứ 3 với sự chứng kiến của tổ dân phố và đề nghị các hộ dân cử người có chuyên môn tham gia cùng đơn vị kiểm tra…;

Trong trường hợp không đảm bảo an toàn của các hộ dân, đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công dừng thi công và có biện pháp đảm bảo an toàn cho các hộ dân; Chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại đối với các hộ gia đình bị thiệt hại; Thực hiện nghiêm nội dung đã cam kết.

Tuy nhiên, mặc dù Thông báo số 23/TB-UBND ngày 2/3/2023 của UBND phường Yên Nghĩa về việc phối hợp khảo sát hiện trạng các hộ gia đình xung quanh dự án Chung cư CT4, có nội dung: giao cho Tổ Quản lý TTXD đô thị; Địa chính – xây dựng; Tổ trưởng Tổ dân phố 17 phối hợp với đoàn kiểm tra, khảo sát từng hộ gia đình tại Khu B. Nhưng khi giải thích về việc vắng mặt của cán bộ chính quyền trong đợt khảo sát thứ 3, ông Chuyên cho rằng, việc bố trí cán bộ đi cùng đoàn khảo sát gặp khó khăn do phường đang quyết liệt thực hiện triển khai nhiêmi vụ khác.

Cũng liên quan đến công văn số 06/CV-DA2 của đại diện Chủ đầu tư ngày 27/2/2023 gửi UBND phường Yên Nghĩa và cư dân khu B Yên Nghĩa về việc tiếp tục thi công, ông Chuyên cho biết: UBND phường sẽ đảm bảo quyền lợi cho người dân. UBND phường sẽ tiếp tục yêu cầu tạm dừng thi công cho đến khi có sự đồng thuận từ cả 2 phía.

Chủ đầu tư cam kết thực hiện dự án đúng các quy định của pháp luật
Đang thi công, chủ đầu tư “quay xe” xin điều chỉnh công suất
Kiểm tra việc phát hiện có công trình không phù hợp hiện trạng cũ
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động