Thứ tư 26/06/2024 14:45

Chuyên gia nhận định thị trường vàng: vai trò ngân hàng trong bình ổn giá

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Kể từ khi 4 ngân hàng thương mại Nhà nước là Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank và Công ty SJC là đơn vị thứ 5 tham gia mua bán vàng theo phương án bình ổn giá, giá vàng trong nước liên tiếp “lao dốc”. Một số chuyên gia cũng cảnh báo người dân cần hết sức thận trọng giá vàng.
Chuyên gia nhận định thị trường vàng: vai trò ngân hàng trong bình ổn giá
Mua bán vàng tại một cửa hàng trên đường Trần Duy Hưng, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Chênh lệch sẽ được rút ngắn

Ngay từ những ngày đầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện bán vàng miếng trực tiếp đến người dân qua hệ thống các ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC, thị trường vàng đã hạ nhiệt. Sau 4 ngày (tính từ thời điểm 3/6 bắt đầu bán vàng bình ổn), giá vàng hạ khoảng 3 triệu đồng trong 4 ngày qua. Mức chênh với thế giới cũng thu hẹp, từ 10 triệu đồng về còn 4 triệu đồng.

Một số chuyên gia cũng cảnh báo người dân cần hết sức thận trọng do giá vàng có thể còn giảm bởi NHNN vẫn đang tiếp tục “bơm” thêm vàng ra thị trường qua hình thức này trong thời gian tới.

TS. Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng phân tích: từ khi có chính sách mới về thị trường vàng, NHNN nên bán vàng theo giá thế giới cộng thêm độ chênh lệch nhất định để đảm bảo từng bước giảm độ chênh giữa giá vàng trong nước và thế giới đồng thời phù hợp với nhu cầu thị trường. Ngoài ra, lượng bán cũng sẽ chia nhỏ mỗi lần để đưa từ từ vào thị trường, từng bước giảm giá vàng Việt Nam phù hợp.

Bên cạnh đó, NHNN chỉ nhập một lượng vàng nhất định để tăng cung cho thị trường trong nước chứ không phải nhập khẩu khối lượng lớn đáp ứng toàn bộ cầu trong nước vốn phần nhiều có yếu tố đầu cơ. Do đó, chúng ta phải chấp nhận giá vàng trong nước và thế giới có sự chênh lệch nhất định và sẽ hạ dần theo thời gian khi lượng vàng được NHNN cung ra, cũng như người dân bắt đầu chuyển qua các kênh khác như gửi tiết kiệm, mua bất động sản, đầu tư sản xuất - kinh doanh… Sau một thời gian xử lý, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đưa về 2-4 triệu đồng/lượng là hợp lý.

Ông Trương Văn Phước, nguyên quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng: “Với cách này, NHNN làm chủ quá trình thu hẹp chênh lệch giá, tức là khoảng cách chênh lệch giá trong nước và nước ngoài sẽ dần được thu hẹp”.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Tài chính - Ngân hàng, nhận định: “Quyết định của NHNN có tác động rất mạnh đến thị trường vàng khi 4 ngân hàng thương mại bán vàng theo sự chỉ đạo. Các ngân hàng này không kinh doanh vàng, mà nhận nhiệm vụ phân phối vàng theo sự chỉ đạo để bán vàng cho dân theo định giá của NHNN. Như vậy, giá vàng trong thời gian tới có thể tiếp tục giảm, nhưng có duy trì ở mức thấp hay không còn phải đợi thêm diễn biến trên thị trường vàng quốc tế và khả năng cung cấp vàng ra thị trường của NHNN”.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng cho biết, ngoài sử dụng các công cụ bình ổn thị trường vàng hiện nay, Chính phủ sẽ sửa Nghị định 24. Việc này góp phần bảo đảm thị trường vàng phát triển ổn định, ngăn tình trạng vàng hóa nền kinh tế.

Các chuyên gia dựu báo xu hướng thực tế của thị trường, giá vàng đang có tín hiệu điều chỉnh giảm dần bởi nếu các ngân hàng tuy vẫn bán vàng ra theo giá thị trường (chứ không phải bán theo giá thế giới), nhưng giá thị trường đó là giá bình quân của giá mua vào/bán ra thì giá thực tế người dân mua được vàng từ ngân hàng sẽ luôn rẻ hơn giá họ phải mua từ cửa hàng vàng. Điều này làm cho các cửa hàng vàng phải điều chỉnh giá bán ra theo giá bán ra của ngân hang đồng thời khiến cho các nhà đầu cơ vàng phải đối diện với rủi ro “bắt dao rơi”, tức thua lỗ sau khi mua nếu thị trường cứ tiếp tục đi xuống, theo đó, tâm lý hào hứng với vàng có thể sẽ hạ nhiệt.

Phân bổ các lớp tài sản hợp lý

Nhiều chuyên gia cho rằng nửa cuối năm, tiền gửi và trái phiếu sẽ có triển vọng phục hồi, vàng cần cẩn trọng, trái phiếu phục hồi, còn xu hướng của cổ phiếu sẽ là duy trì.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO AFA Capital, đồng sáng lập Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) khái quát lại bức tranh đầu tư các lớp tài sản trong nửa đầu năm 2024. Trong bốn lớp tài sản tài chính, hiện dự báo kênh đầu tư tiền gửi đã qua đáy, do đó tới đây lợi suất khi gửi tiền sẽ cao hơn. Các nhà đầu tư nên gia tăng tỷ trọng tiền gửi, không phải chỉ vì để nhận lãi tiền gửi mà còn để sẵn sàng cho các cơ hội trên thị trường. Về lớp tài sản trái phiếu, đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân, việc đầu tư thông qua trái phiếu qua kênh phát hành ra công chúng và chứng chỉ quỹ mở trái phiếu vẫn đem lại hiệu suất tốt.

Trong bối cảnh thị trường vàng và cổ phiếu sẽ có những biến động khá lớn, những tài sản mang lợi tức cố định nên được gia tăng từ bây giờ cho đến nửa cuối năm. Đối với lớp tài sản vàng, ở thời điểm các nhà đầu tư ít chú ý đến vàng. Xét về các yếu tố tác động lên giá vàng, nhà đầu tư cần lưu ý khi có sự thay đổi trong chính sách của các ngân hàng trong bối cảnh xung đột địa chính trị ở Trung Đông gần đây có những dấu hiệu giảm nhiệt.

Tuy nhiên, vẫn còn có rất nhiều yếu tố từ bây giờ đến cuối năm như cuộc bầu cử quan trọng sắp được tổ chức. Về lý thuyết, kỳ vọng về việc lãi suất của đồng đôla giảm sẽ tạo ra cái lợi thế cho vàng. Kênh đầu tư trái phiếu, rủi ro của thị trường trái phiếu vẫn còn ở áp lực đáo hạn. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể cân nhắc nhóm trái phiếu của các ngân hàng.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo: “Quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi trong năm 2025”.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ liên quan phối hợp quản lý thị trường vàng Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ liên quan phối hợp quản lý thị trường vàng
Nguyễn Vũ – Hải Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động