Thứ ba 07/05/2024 02:33

Chữa bệnh gout bằng thuốc trên mạng, người đàn ông bị nổi u to bằng quả ổi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khi đi khám bệnh, ông T. 55 tuổi, ở Bắc Giang được bác sỹ kết luận mắc bệnh gout. Tuy nhiên, thay vì điều trị theo phác đồ của bác sỹ đưa ra, ông đã về nhà mua thuốc Đông Y được quảng cáo trên mạng để chữa. Hậu quả sau một thời gian, cổ chân của ông “mọc” lên khối u to bằng quả ổi.

TS-Bác sỹ Đỗ Đình Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội cho biết, trong quá trình khám bệnh đã tiếp nhận trường hợp một bệnh nhân nam, 55 tuổi, ở Bắc Giang trong tình trạng cổ chân bị sưng to, đau nhức sau một thời gian sử dụng thuốc chữa gout trên mạng.

Bệnh gout có thể làm cho người bệnh căng thẳng, đau đớn và mất ngủ nhưng gout và có thể khống chế bằng thuốc cũng như phòng ngừa đợt cấp bằng việc thay đổi chế độ ăn.

Tuy nhiên, bệnh nhân T. khi đi khám đã không điều trị theo chỉ định của bác sỹ mà về nhà mua thuốc Đông Y trên mạng được quảng cáo với những lời “có cánh” dẫn đến sau một thời gian cổ chân bị sùi lên, to thành cục khiến bệnh nhân đau và đi lại khó khăn. “Với trường hợp bệnh nhân này, chúng tôi đã cho lịch hẹn ngày phẫu thuật để cắt bỏ khối sùi”, TS. Đỗ Đình Tùng nói.

Tình trạng bệnh nhân này nếu để lâu sẽ khiến khớp xương bị phá hủy. Ngoài ra, thuốc có chứa thành phần Corticoid (nhóm thuốc chống viêm, giảm đau mạnh, chống dị ứng, ức chế miễn dịch) nếu dùng lâu ngày có thể gây nên những tác dụng phụ bất lợi như đái tháo đường, tăng huyết áp, loãng xương, thay đổi kiểu hình Cushing, suy tuyến vỏ thượng thận.

Từ trường hợp của bệnh nhân trên, TS. Đỗ Đình Tùng khuyến cáo: Mọi người khi có bệnh nên đi khám ở các cơ sở tin tưởng, điều trị theo phác đồ của bác sỹ. Sử dụng thuốc Đông Y phải có nguồn gốc, xuất xứ, được kiểm định rõ ràng vì chúng ta đã thấy có nhiều bằng chứng về việc các thuốc Đông Y được trộn thành phần có thuốc Tây. Cùng đó, cơ quan quản lý cần siết chặt hơn đối với việc bán hàng, quảng cáo online.

Chữa bệnh gout bằng thuốc trên mạng, người đàn ông bị nổi u to bằng quả ổi
Cổ chân bệnh nhân bị sùi lên và sưng to sau một thời gian dùng thuốc chữa gout trên mạng (ảnh BSCC)

Bệnh gout là bệnh do rối loạn chuyển hóa nhân purin trong thận, khiến thận không thể lọc axit uric từ trong máu. Với người bị bệnh gout, lượng axit uric trong máu được tích tụ qua thời gian. Khi nồng độ này quá cao, những tinh thể nhỏ của axit uric được hình thành. Những tinh thể này tập trung lại ở khớp và gây viêm, sưng và đau đớn cho bệnh nhân.

Triệu chứng bệnh goutthường xảy ra đột ngột và vào ban đêm. Trong một số trường hợp, bệnh gout không có dấu hiệu ban đầu. Các biểu hiện của bệnh gút thường xuất hiện khi người bệnh đã từng mắc gout cấp tính hoặc mãn tính.

Các triệu chứng chính của bệnh bao gồm: Khớp đau đột ngột, dữ dội, sưng tấy; Khớp đau nhiều hơn khi đụng vào; Khớp sưng đỏ; Vùng xung quanh khớp ấm lên.

Hầu hết các biểu hiện của bệnh gout thường kéo dài vài giờ trong 1-2 ngày. Tuy nhiên, đối với trường hợp nặng, cơn đau có thể xảy ra trong vòng vài tuần. Nếu người bị bệnh gout không dùng thuốc trị gout thường xuyên, các triệu chứng của bệnh sẽ nghiêm trọng hơn.

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh bao gồm: Chế độ ăn quá nhiều đạm và hải sản; Tuổi tác và giới tính (bệnh xuất hiện nhiều hơn ở nam giới và người lớn tuổi); Uống nhiều bia trong thời gian dài; Béo phì; Gia đình có người từng bị gout; Tăng cân quá mức; Tăng huyết áp; Chức năng thận bất thường. Hoặc do sử dụng một số loại thuốc làm tích tụ axit uric trong cơ thể.

Để phòng bệnh gout, mọi người cần tập thể dục hằng ngày, duy trì cân nặng hợp lý. Đặc biệt cần duy trì chế độ ăn uống hợp lý, tránh ăn nội tạng, nhất là gan, cá mòi; tránh ăn hải sản và thịt đỏ… Không uống cà phê, trà, nước uống có ga, đồ uống có cồn.

Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động