Thứ sáu 26/04/2024 10:55

Bác sỹ lấy ra tinh thể urat từ khớp gối bệnh nhân bị gout

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Được phát hiện mắc bệnh gout từ năm 26 tuổi, sau 12 năm anh T, 38 tuổi ở Hải Phòng bị sưng tấy, biến dạng các khớp khiến đi lại, sinh hoạt trở nên khó khăn…
Bác sỹ lấy ra cả vốc tinh thể urat từ khớp gối bệnh nhân bị gout
Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Gout là một trong những bệnh lý về xương khớp phổ biến. Nếu như trước đây, gout được xem là bệnh của nam giới trên 50 tuổi thì ngày nay bệnh càng gặp nhiều ở người trẻ. Nhiều người mắc bệnh gout khi mới 30 tuổi. Anh B.X.T, ở Hải Phòng được chẩn đoán bệnh gout khi mới 26 tuổi. Anh T, không có tiền sử uống rượu.

Bệnh tình của anh T. tiến triển trong 12 năm với sự xuất hiện của nhiều khối u và phát triển ngày càng lớn khiến anh gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt như đi lại và cầm nắm. Lúc này, anh T, tìm đến các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để “cầu cứu”.

Theo TS-BS. Dương Đình Toàn, Viện Chấn thương chỉnh hình-Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: bệnh nhân B.X.T, nhập viện trong tình trạng hạn chế vận động khớp gối hai bên tăng dần. Qua thăm khám và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm, thoái hóa khớp gối hai bên do bệnh gout.

Trong vòng gần 30 ngày, bệnh nhân T, được phẫu thuật thay toàn bộ khớp gối trái và khớp gối bên phải. Các bác sỹ đã lấy ra cả vốc tinh thể urat ở trong các khớp của bệnh nhân.

Hiện tại sau mổ thay khớp gối hai bên, bệnh nhân T đang quá trình tập luyện và dần trở lại cuộc sống, sinh hoạt bình thường.

BS. Dương Đình Toàn cho biết, đây là hậu quả của tăng axit uric máu. Axit uric có vai trò kích thích não bộ phát triển và là chất chống oxy hóa tốt. Thiếu axit uric có thể gây suy giảm khả năng tổng hợp một số chất trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu nồng độ axit uric trong máu tăng, axit uric sẽ lắng đọng, tạo thành các tinh thể muối urat tại khớp và mô mềm quanh khớp sẽ gây phá hủy sụn khớp, đầu xương, thúc đẩy quá trình thoái hóa khớp thứ phát. Hậu quả làm viêm, dính, biến dạng khớp, mất chức năng vận động của khớp.

Bác sỹ lấy ra cả vốc tinh thể urat từ khớp gối bệnh nhân bị gout
Khớp gối của bệnh nhân sưng tấy, biến dạng do biến chứng của bệnh gout (ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Các bác sỹ cho biết, hầu hết người bệnh mắc gout thường xem nhẹ tình trạng bệnh nên thường đi khám muộn. Nếu bệnh gout không được điều trị sớm, đúng cách không chỉ gây tổn thương nặng nề ở khớp, làm giảm và mất chức năng vận động mà còn gây sỏi thận, lâu dài có thể gây suy thận...

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo: Ngay khi có các triệu chứng sưng đau các khớp, đặc biệt là khớp bàn ngón 1 ở bàn chân, người dân cần chủ động đến các cơ sở y tế thăm khám, phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Khi người bệnh được chẩn đoán mắc bệnh gout cần kiên trì tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, phối hợp chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học nhằm kiểm soát các triệu chứng và ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động