Thứ sáu 27/09/2024 08:04
Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Chủ động tuyên truyền pháp luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong những năm qua, cùng với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật Luật sư, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã từng bước thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho Nhân dân. Giúp người dân càng hiểu sâu thêm về các chính sách của Đảng, Nhà nước, qua đó thực hiện tốt các quyền và nghĩa vụ công dân, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.
Chủ động tuyên truyền pháp luật
Luật sư Nguyễn Văn Hà - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội giao lưu và chia sẻ tại buổi tuyên truyền pháp luật tại trường Trung học phổ thông Mỹ Đức A, huyện Mỹ Đức, Hà Nội Ảnh: Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Theo Đoàn Luật sư TP Hà Nội, từ đầu năm 2024 đến nay, công tác PBGDPL tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị pháp lý của luật sư. Công tác chỉ đạo triển khai thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật được thực hiện thường xuyên. Việc phối hợp giữa các tổ chức Đoàn Luật sư TP Hà Nội và các tổ chức hành nghề, tổ chức đoàn thể khác có nhiều chuyển biến tích cực, sáng tạo góp phần thúc đẩy phong chào thi đua do Đoàn Luật sư phát động.

Công tác tuyên truyền PBGDPL được Đoàn Luật sư TP Hà Nội thực hiện với nội dung phong phú, hình thức đa dạng thu hút được đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia. Góp phần bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội và hội nhập quốc tế, tăng cường ý thức trách nhiệm cho người dân trong việc sống và làm việc theo pháp luật, giảm thiểu khiếu nại, khiếu kiện trong Nhân dân.

Đoàn Luật sư TP Hà Nội luôn chủ động, tích cực trong các hoạt động tuyên truyền PBGDPL và trợ giúp pháp lý, thông qua việc xây dựng kế hoạch và phát động đến các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức hành nghề luật sư thành viên hưởng ứng tham gia.

Công tác tuyên truyền PBGDPL được triển khai đồng bộ cùng với phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và kỷ niệm 40 năm thành lập Đoàn Luật sư TP Hà Nội (24/10/1984 – 24/10/2024), do đó đã tạo động lực cho các thành viên tích cực hưởng ứng.

Từ đầu năm đến nay, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã tổ chức 10 buổi tuyên truyền pháp luật cho đối tượng học sinh về các nội dung: tuyên truyền Luật An ninh mạng, Luật Trẻ em, các nội dung về phòng chống bạo lực học đường, tuyên truyền giáo dục về phòng chống tác hại của thuốc lá điện tử và một số chính sách pháp luật khác có liên quan.

Tổ chức 15 buổi tuyên truyền cho Nhân dân các xã, phường trên địa bàn TP Hà Nội, Hội Người khuyết tật quận Hà Đông, Hội Người khuyết tật quận Long Biên, Hội Cựu chiến binh xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì, Hà Nội, Hội Phụ nữ dân tộc thiểu số xã Hải Sơn, Pò Hen, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh về các nội dung: Luật Đất đai năm 2024, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Cư trú, Luật Hòa giải ở cơ sở, các vấn đề liên quan về thừa kế và lồng ghép các nội dung liên quan về Luật Thủ đô sửa đổi…

Đoàn tập trung tuyên truyền PBGDPL về các văn bản, chính sách pháp luật có tác động lớn đến xã hội và các chương trình kế hoạch theo yêu cầu của TP đều được lồng ghép tại các buổi tuyên truyền trực tiếp; tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về quản lý sử dụng pháo; tuyên truyền, phổ biến các luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua; tuyên truyền về những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024, Luật Thủ đô sửa đổi… với hơn 10.000 lượt người dân tham dự.

Tích cực công tác tuyên truyền PBGDPL thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và phối hợp với các cơ quan, tổ chức cá nhân khác thực hiện hình thức tuyên truyền PBGDPL và trợ lý trợ giúp pháp lý qua thư điện tử, email, online trực tuyến… Các mô hình PBGDPL: “Học sinh Thủ đô với pháp luật”, Luật sư Thủ đô với công tác hòa giải ở cơ sở”; “Luật sư Thủ đô với chuẩn tiếp cận pháp luật”; “Luật sư Thủ đô với nhóm người dễ bị tổn thương”; “Luật sư Thủ đô với mô hình Phiên tòa giả định”…

Luật sư Nguyễn Văn Hà - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, Đoàn Luật sư mong muốn ngày càng nhiều người dân được tiếp cận các văn bản pháp luật, đặc biệt các văn bản mới. Thông qua các buổi tuyên truyền pháp luật lưu động, người dân càng hiểu sâu thêm về các chính sách của Đảng, Nhà nước qua đó thực hiện tốt các quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Nhà nhà, người người đều hiểu rõ, thực hiện nếp sống văn minh, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Luật sư Nguyễn Văn Hà - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, Đoàn Luật sư mong muốn ngày càng nhiều người dân được tiếp cận các văn bản pháp luật, đặc biệt các văn bản mới. Thông qua các buổi tuyên truyền pháp luật lưu động, người dân càng hiểu sâu thêm về các chính sách của Đảng, Nhà nước qua đó thực hiện tốt các quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Nhà nhà, người người đều hiểu rõ, thực hiện nếp sống văn minh, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.
Đổi mới hình thức tuyên truyền pháp luật trong nhà trường
Phát huy tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động