Chủ nhật 01/09/2024 08:25

Đổi mới hình thức tuyên truyền pháp luật trong nhà trường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh trên ghế nhà trường thời gian qua luôn được Hội đồng phối hợp PBGDPL TP Hà Nội quan tâm, chỉ đạo nâng cao chất lượng, đổi mới hình thức mang lại hiệu quả.
-	Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội tổ chức tuyên truyền pháp luật cho học sinh trên địa bàn quận. Ảnh: B.D
Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội tổ chức tuyên truyền pháp luật cho học sinh trên địa bàn quận. Ảnh: B.D

Năm 2024, nội dung tuyên truyền PBGDPL trong nhà trường được TP tập trung phổ biến các quy định của pháp luật mới liên quan đến giáo dục, đào tạo và các quy định pháp luật phù hợp với từng đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, nhân viên, học sinh…

Để truyền tải thông tin pháp luật đến học sinh đảm bảo hấp dẫn, sinh động, các nhà trường, cơ sở giáo dục đã chủ động triển khai tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: lồng ghép giáo dục pháp luật cho học sinh thông qua bài giảng, phối hợp giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, gắn việc giảng dạy và học tập pháp luật với rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong tìm hiểu kiến thức pháp luật và vận dụng pháp luật trong xử lý tình huống thực tế…

Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương, những năm qua, công tác PBGDPL cho lứa tuổi thanh thiếu niên được TP luôn chú trọng triển khai với nhiều hình hình thức tuyên truyền và đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được thì vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Do đó, vừa qua Sở Tư pháp – cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL TP Hà Nội tổ chức hội thảo “Nâng cao công tác PBGDPL cho thanh thiếu niên trong tình hình hiện nay”. Qua đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong thanh niên, đồng thời tìm ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL cho thanh thiếu niên.

TP tiếp tục chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Hà Nội; phối hợp với Công an TP Hà Nội, Sở Tư pháp TP Hà Nội, Công an và các Phòng Tư pháp quận, huyện, thị xã; các tổ chức Đoàn - Đội - Hội của địa phương để triển khai hiệu quả các chuyên đề, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật, tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh…

Công an TP Hà Nội đẩy mạnh tổ chức hoạt động tuyên truyền PBGDPL cho học sinh, sinh viên, giáo viên tại các trường học trên địa bàn TP nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác tuân thủ và chấp hành pháp luật trong thế trẻ và học sinh, giáo viên, cán bộ nhà trường, góp phần phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức thực hiện 10 buổi tuyên truyền cho học sinh tại một số trường trên địa bàn các quận, huyện của TP. Theo Luật sư Nguyễn Văn Hà – Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội, các buổi tuyên truyền trực tiếp thông qua sự tương tác, chia sẻ giữa các bên đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Thầy giáo Đào Xuân Sinh - Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng Trường THCS Thụy Lâm chia sẻ, phiên tòa giả định là một trong những hình thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả, tạo ấn tượng mạnh mẽ cho học sinh tham dự chương trình bởi tình huống thực tế, góp phần tuyên truyền phổ biến pháp luật đến tất cả các em học sinh. Mỗi chúng ta cùng cần chủ động tìm hiểu pháp luật, sống học tập và làm việc theo pháp luật.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng cho biết, xác định công tác tuyên truyền PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho lực lượng đoàn viên, thanh niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã tích cực tuyên truyền PBGDPL bằng nhiều hình thức khác nhau và đạt được kết quả cao.
Đa đạng hình thức tuyên truyền pháp luật cho đối tượng đặc thù
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động