Thứ bảy 14/09/2024 18:15
Hội Luật gia TP Hà Nội

Phát huy tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội, Hội Luật gia TP và các cấp Hội cơ sở đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở, phòng, chống vi phạm pháp luật…
Phát huy tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý
Hội Luật gia TP Hà Nội sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là tổ chức đoàn thể của Nhân dân Ảnh: Bạch Dương

Theo Chủ tịch Hội Luật gia TP Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến, công tác PBGDPL được các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả. Nửa năm 2024, Thành hội cử luật gia làm báo cáo viên pháp luật tại 30 hội nghị của UBMTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Hội Phụ nữ và các quận, huyện cho hơn 4.000 người dự nghe; in và phát cho hội viên, người dân 56.000 tờ gấp; 800 quyển bản tin Luật gia Thủ đô;

Thành hội tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Căn cước…; phổ biến, quán triệt triển khai thực hiện Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò các cấp Hội Luật gia trong công tác PBGDPL giai đoạn 2024 – 2030” cho các đơn vị Hội, hội viên, báo cáo viên pháp luật, tư vấn viên, cộng tác viên pháp luật.

Cùng với đó, Thành hội phối hợp với Hội Luật gia các quận, huyện tổ chức 21 cuộc tuyên truyền phổ biến, trợ giúp pháp lý lưu động về Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2024, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hòa giải ở cơ sở, Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Căn cước, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và phát tờ gấp, văn bản pháp luật tại các xã, phường, thị trấn. Có 2.200 người dân được phổ biến văn bản pháp luật, 80 người dân được tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý.

Các cấp Hội và hội viên tích cực tham gia công tác hòa giải ở cơ sở, đã phối hợp với các ban, ngành, hội, đoàn thể hòa giải các vụ việc mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư, góp phần vào giảm tỷ lệ đơn thư khiếu nại, tố cáo, phòng ngừa tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Kết quả hòa giải thành được 336 vụ việc.

Thành hội và các đơn vị hội tư vấn miễn phí cho gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em và trợ giúp lưu động được 2.575 vụ việc. Trong đó, Thành hội và các chi nhánh Trung tâm Tư vấn pháp luật của Thành hội được 45 vụ việc; tư vấn qua điện thoại 4.563 phút với 420 cuộc gọi. Các đơn vị Hội tư vấn miễn phí cho gia đình chính sách, người nghèo và trẻ em được 2.350 vụ việc.

Trong công tác tham gia xây dựng pháp luật và phản biện xã hội, Thành hội đã tổ chức góp ý cho 17 dự thảo Luật và 6 dự thảo Nghị quyết, Đề án, hướng dẫn của các cơ quan chức năng TP. Hội đã phát triển được 31 Chi hội trực thuộc quận, huyện, thị hội và kết nạp 278 hội viên mới trong 6 thánh đầu năm 2024. Nhiều đơn vị Hội đã triển khai thực hiện 6 mô hình tiêu biểu và tích cực tham gia các cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt”, “Gương sáng luật gia”.

Thời gian tới, các hoạt động về tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý; phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể tham gia xây dựng, ban hành chính sách, pháp luật, giám sát thi hành pháp luật; công tác hòa giải ở cơ sở; phát triển tổ chức Hội và đội ngũ hội viên; triển khai phong trào thi đua và các hoạt động khác tiếp tục được Thành hội và các đơn vị trực thuộc quan tâm, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội, phát huy tiềm lực của đội ngũ luật gia, sự gắn kết, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, Hội Luật gia TP Hà Nội sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là tổ chức đoàn thể của Nhân dân, đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh hiện đại.
Tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân
Công tác tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý: triển khai nhiều mô hình tuyên truyền
Hiệu quả từ mô hình phiên tòa giả định trong trường học
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động