Thứ ba 30/04/2024 06:26
Thanh Hoá:

Chờ Công ty Phú Quang tự khắc phục sai phạm đến bao giờ?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Phú Quang (Công ty Phú Quang) đã tổ chức thi công xây dựng và đưa vào sử dụng các hạng mục công trình không đúng quy hoạch xây dựng được duyệt, giấy phép xây dựng được cấp từ năm 2019 nhưng đến nay có quan chức năng TP Thanh Hoá vẫn chưa quyết liệt xử lý, để sai phạm tồn tại trong suốt thời gian dài…
Công ty Phú Quang xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều hạng mục không có trong quy hoạch
Công ty Phú Quang xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều hạng mục không có trong quy hoạch, sai giấy phép xây dựng

Sai phạm tồn tại suốt 3 năm không bị xử phạt

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ năm 2019, sau khi được giao đất để thực hiện dự án Khu thương mại và dịch vụ Phú Quang tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hoá, Công ty Phú Quang đã tiến hành xây dựng và đưa vào sử dụng các hạng mục công trình không đúng quy hoạch xây dựng được duyệt, giấy phép xây dựng được cấp.

Cụ thể, nhà thương mại dịch vụ tổng hợp kết hợp văn phòng cho thuê xây dựng sai vị trí giấy phép được cấp: Hạng mục kho nội thất và kho vật liệu xây dựng có diện tích 38,3m x 43,5m = 1.666,05m (tăng 751 m2 so với giấy phép xây dựng được cấp); Hạng mục nhà ăn 6,1m x 18m =109,8m2 không có trong mặt bằng quy hoạch được dược duyệt; Hạng mục cổng chính xây dựng sai vị trí; Hạng mục nhà bảo vệ xây dựng sai vị trí có diện tích 4m x 7m =28m2.

Các vi phạm này đã xảy ra và tồn tại trong suốt 3 năm qua cho đến khi TP Thanh Hoá phát hiện…

Doanh nghiệp phớt lờ chỉ đạo của TP Thanh Hoá

Ngày 30/5/2022, UBND TP Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 4858/QĐ-KPHQ, yêu cầu Công ty Phú Quang phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính: Xây dựng không đúng quy hoạch xây dựng được duyệt, quy định tại điểm C, khoản 9, Điều 16, Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng. Thời gian thực hiện biện pháp khác phục hậu quả là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Tuy nhiên, phía công ty Phú Quang vẫn phớt lờ không thực hiện theo quyết định này.

Công ty Phú Quang được giao đất tại vị trí đắc địa nằm trên trục đại lộ Võ Nguyên Giáp
Công ty Phú Quang được giao đất tại vị trí đắc địa nằm trên trục đường đại lộ Võ Nguyên Giáp

Hơn 4 tháng sau, ngày 1/11/2022, UBND TP Thanh Hoá lại tiếp tục ban hành Quyết định số 11170/QĐ- CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Phú Quang. Quyết định nêu rõ: Công ty Phú Quang phải tự phá dỡ các hạng mục công trình xây dựng không đúng với mặt bằng quy hoạch được duyệt tại đường Đại lộ Võ Nguyên Giáp, phường Quảng Thành theo quy định tại điểm c, khoản 15, Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.

Theo đó, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định, Công ty Phú Quang có trách nhiệm thực hiện Quyết định. Nếu Công ty Phú Quang không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

TP Thanh Hoá cũng giao trách nhiệm cho UBND phường Quảng Thành xây dựng phương án cưỡng chế, trình Chủ tịch UBND TP Thanh Hoá phê duyệt trước ngày 20/11/2022 để tổ chức thực hiện.

Tuy nhiên, đến nay đã quá 10 ngày kể từ khi ban hành quyết định cưỡng chế nhưng phía Công ty Phú Quang vẫn không có động thái thực hiện

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Ngọc Tính, Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Thành cho biết: Doanh nghiệp có làm văn bản xin điều chỉnh nhưng các sở ban ngành đã trả lời là không thể điều chỉnh. Do lâu, quá thời hạn nên không xử phạt mà chỉ chờ đến ngày nếu không khắc phục, tự tháo dỡ thì sẽ tiến hành cưỡng chế.

“Nói thật quyết định thì đã có rồi nhưng đang tuyên truyền để doanh nghiệp họ tự tháo dỡ. Bây giờ cả một đống tài sản của người ta, xây dựng là đã vi phạm rồi nhưng để cho họ ít nhất phải di chuyển hàng hoá rồi mới tháo dỡ được. Đây là cửa hàng, kho là chủ yếu chứ họ không sản xuất. Hiện phường đang soạn thảo phương án cưỡng chế để trình thành phố trước ngày 20/11”, ông Tính cho hay.

Phần mục kho nội thất và kho vật liệu xây dựng có tăng 751 m2 so với giấy phép xây dựng được cấp)
Hạng mục kho nội thất và kho vật liệu được xây dựng tăng 751 m2 so với giấy phép xây dựng được cấp

Theo ghi nhận của phóng viên, đến ngày 18/11/2022 phía Công ty Phú Quang vẫn không có động thái tự tháo dỡ các công trình vi phạm, bất chấp quyết định của UBND TP Thanh Hoá.

Liệu TP Thanh Hoá có tiếp tục chờ Công ty Phú Quang tự giác phá dỡ vi phạm và chờ đến bao giờ?

Tự ý xây dựng thêm tầng hầm tại Dự án Khu nhà ở xã hội AMC I
UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo xử lý vi phạm sau phản ánh của Pháp luật & Xã hội
Xử phạt 110 triệu đồng đối với chủ đầu tư dự án
Kiểm điểm các cá nhân có liên quan trong thực thi nhiệm vụ
Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động