Thứ bảy 20/04/2024 12:05
Thanh Hóa:

Tự ý xây dựng thêm tầng hầm tại Dự án Khu nhà ở xã hội AMC I

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chủ đầu tư Dự án nhà ở xã hội 15 tầng ACM I tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa đã tự ý xây dựng tầng hầm trái phép (GPXD được cấp không có tầng hầm). Tuy nhiên, chỉ đến khi công trình được xây dựng xong thì các cơ quan quản lý mới tiến hành kiểm tra và phát hiện ra sai phạm...
Mặc dù Dự án do Công ty Cổ phần phát triển AMC Toàn Cầu làm chủ đầu tư nhưng tại dự án lại treo biển của một đơn vị khác
Mặc dù dự án do Công ty Cổ phần phát triển AMC Toàn Cầu làm chủ đầu tư nhưng tại dự án lại treo biển của một đơn vị khác

Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị xử phạt

Mặc dù đã thành lập đoàn kiểm tra và phát hiện sai phạm tại dự án Khu nhà ở xã hội ACM I tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa nhưng phía UBND TP Thanh Hóa vẫn chần chừ chưa xử lý

Theo đó, ngày 27-28/4/2022, qua công tác kiểm tra, rà soát một số dự án trên địa bàn, Thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa đã phát hiện tại dự án Khu nhà ở xã hội ACM I tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa do Công ty Cổ phần phát triển AMC Toàn Cầu làm chủ đầu tư đã thi công xây dựng công trình sai với nội dung giấy phép xây dựng được cấp. Cụ thể: Tòa nhà số 1 thi công tầng hầm kết cấu bê tông cốt thép, chiều cao từ đáy tầng hầm đến sàn mái tầng hầm từ 3.3m- 4.0m, diện tích xây dựng là 3.385,5m2/GPXD không có tầng hầm,diện tích xây dựng 1.485,5m2/nhà.

Chủ đầu tư đã hoàn thiện việc xây dựng tầng hầm trái phép
Chủ đầu tư đã hoàn thiện việc xây dựng tầng hầm trái phép

Qua kết quả kiểm tra, căn cứ Quyết định số 26/2021/QDD-UBND ngày 08/10/2021 của UBND tỉnh và các quy định của pháp luật hiện hành. Sở Xây dựng đã đề nghị UBND TP Thanh Hóa tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư; đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo đúng quy định của pháp luật...Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại phía UBND TP Thanh Hóa vẫn chưa tiến hành xử phạt đối với chủ đầu tư dự án này.

Dự án có khả năng tiếp tục chậm tiến độ

Công ty Cổ phần Phát triển AMC Toàn Cầu (Công ty) được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương, địa điểm thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa ngày 11/7/2014. Sau đó, được UBND tỉnh gia hạn thời gian thực hiện dự án tại Công văn số 8407/UBND-CN ngày 26/6/2020; giao đất tại Quyết định số 3151/QĐ-UBND ngày 06/8/2020. Tuy nhiên, đến ngày 21/01/2021 dự án này mới chính thức khởi công.

Quy mô dự án: Xây dựng khu chung cư xã hội gồm 03 tòa nhà cao 15 tầng, khu cây xanh, đường giao thông, các công trình phụ trợ; đáp ứng khoảng 900 căn hộ; diện tích khu đất 22.457,2m’ (trong đó: đất xây dựng công trình nhà ở xã hội 4.539m’; đất cây xanh cảnh quan, sân đường nội bộ, công viên quảng trường, khu thể thao, đường giao thông 17.918,2m3).

- Tổng mức đầu tư của dự án: Khoảng 526,9 tỷ đồng;

- Thời gian thực hiện: 30 tháng kể từ ngày 06/08/2020 (tức đến ngày 06/02/2023).

Chỉ còn gần 6 tháng là dự án phải hoàn thành theo giấy phép nhưng hiện tại đây không có hoạt động xây dựng
Chỉ còn gần 6 tháng là dự án phải hoàn thành theo giấy phép nhưng hiện tại nơi đây không có hoạt động xây dựng

Như vậy, chỉ còn gần 6 tháng nữa là dự án phải hoàn thành. Tuy nhiên, hiện tại dự án mới chỉ triển khai xây dựng được tầng hầm Tòa nhà số 1 (Tòa nhà C trên Tổng MBXD) và thi công ép cọc Tòa nhà số 2 (vị trí Nhà B trên tổng MBXD). Với việc chủ đầu tư hiện đã dừng thi công từ đầu năm 2022 đến nay thì khả năng hoàn thành dự án đúng thời hạn là không khả thi...

Chưa có hồi âm từ UBND TP Thanh Hoá

Sau khi nhận thông tin phản ánh về tình trạng vi phạm xây dựng tại Dự án Khu nhà ở xã hội ACM I tại phường Quảng Thành. Phóng viên đã nhiều lần liên hệ để làm việc với UBND TP Thanh Hóa nhưng không nhận được phản hồi.

UBND TP Thanh Hóa cố tình né tránh, không cung cấp thông tin cho báo chí
UBND TP Thanh Hóa cố tình né tránh, không cung cấp thông tin cho báo chí?

Cụ thể: Ngày 26/7/2022, sau khi liên hệ với Chánh văn phòng UBND TP Thanh Hóa để đặt lịch và để lại nội dung làm việc. Ông Phạm Thanh Tâm, Chánh văn phòng UBND TP Thanh Hóa cho biết, sẽ báo cáo lãnh đạo và thông tin lại cho PV. Sau một tuần không thấy phản hồi từ phía ông Tâm, PV đã chủ động liên hệ lại. Lúc này ông Tâm cho biết, lãnh đạo thành phố đã giao cho ông Lê Mạnh Hùng, Đội trưởng đội kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa làm việc với PV.

Ngày 3/8/2022, khi PV liên hệ với ông Lê Mạnh Hùng thì vị này đề nghị PV làm việc với ông Sự, Đội phó đội kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa.

Qua điện thoại, PV nhiều lần đề nghị được làm việc để làm sáng tỏ các nội dung phản ánh nhưng ông Sự luôn báo bận công việc nên chưa sắp xếp được thời gian làm việc với PV. “Có khi là để anh bảo anh em tập hợp rồi qua tuần hay anh gửi (các biên bản kiểm tra) cho chú thôi”, ông Sự nói.

Trước đó, ngày 04/05/2022, Thanh tra sở xây dựng đã đề nghị UBND TP Thanh Hóa tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội AMC I nhưng khi PV đề nghị cung cấp văn bản này thì ông Sự cho hay: “Kiểm tra là thế, nhưng trước khi kiểm tra nó đã có cái kia rồi (văn bản xin điều chỉnh quy hoạch) mình xử lý nó không đúng”. Ông Sự còn cho biết thêm, chủ đầu tư đã dừng dự án để xin điều chỉnh từ năm 2021 rồi.

Tuy nhiên trước câu hỏi: “Hiện tại dự án đã được điều chỉnh chưa? trong khi thực tế chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng xong tầng hầm rồi"... Ông Sự chọn cách im lặng.

Đến thời điểm hiện tại, đã gần 1 tháng nhưng PV vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía TP Thanh Hóa. Thậm chí khi PV liên hệ để gợi nhắc về đề nghị được cung cấp thông tin từ phía ông Sự, Đội phó đội Quy tắc TP Thanh Hóa thì người này luôn tắt máy hoặc báo máy bận.

Pháp luật & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Chủ đầu tư cam kết thực hiện dự án đúng các quy định của pháp luật
Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu- Thanh Hóa cần được cấp thẩm quyền phê duyệt bổ sung quy hoạch
Cty Đất Xanh được quyền nhận phân chia sản phẩm
Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động