Thứ bảy 27/04/2024 23:51

Doanh nghiệp gặp khó khi mua hồ sơ dự đấu giá tài sản tại khu đô thị Nam TP Thanh Hoá?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Thời hạn bán hồ sơ tham gia đấu giá quyền sử dụng đất khu đất thương mại dịch vụ thuộc khu đô thị Nam Thành phố Thanh Hóa (phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa) sắp hết nhưng doanh nghiệp phản ánh vẫn chưa mua được hồ sơ mời thầu” – Đó là chia sẻ của ông Lê Bảo Bình, đại diện Cty CP Câu lạc bộ Thể Thao Hà Nội.
Doanh nghiệp gặp khó khi mua hồ sơ dự đấu giá tài sản tại khu đô thị Nam TP Thanh Hoá?

Khu đất có diện tích hơn gần 105.000m2 thuộc Khu đô thị Nam thành phố Thanh Hóa được chốt giá khởi điểm hơn 450 tỷ đồng.

Ông Lê Bảo Bình cho biết, được Cty cử đến Cty Đấu giá Hợp danh Anh Phát mua hồ sơ dự đấu giá tài sản là Quyền sử dụng đất khu đất thương mại dịch vụ thuộc khu đô thị Nam TP Thanh Hoá tại phường Quảng Thành (thuộc MBQH phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 456/QĐ-UBND ngày 07/02/2023 và Quyết định số 1794/QĐ-UBND ngày 29/05/2023 của UBND tỉnh Thanh Hóa).

Ông Bình cho hay, từ ngày 18/12- 20/12, túc trực tại trụ sở Cty Đấu giá Hợp danh Anh Phát (đơn vị được Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Thanh Hoá uỷ quyền) để mua hồ sơ nhưng vẫn chưa mua được.

“Cty Đấu giá Hợp danh Anh Phát không bán hồ sơ đấu giá cho chúng tôi, với lý do nhân viên không ở trụ sở làm việc. Ngày hôm sau tôi quay lại, nhân viên Cty cho biết, đã bán hết hồ sơ. Nhân viên phụ trách bán đang đến bệnh viện - nơi Giám đốc điều trị bệnh để xin chữ ký bổ sung thêm hồ sơ và hẹn chúng tôi chờ khoảng 20 phút. Sau đó, nhân viên phụ trách bán hồ sơ vẫn không đến”, ông Bình cho hay.

Người đàn ông này bức xúc, đã chờ ở đây đã mấy ngày rồi, nhưng họ cứ nói chờ một chút, nhưng cứ chờ từ ngày này qua ngày khác vẫn không có hồ sơ bán cho doanh nghiệp. “Tôi chưa bao giờ đi mua hồ sơ đấu giá mà khó như lên trời vậy”- lời ông Bình.

Trong khi đó, một doanh nghiệp khác cũng trong tình cảnh chờ nhiều ngày mà không mua được hồ sơ đấu giá đã tìm đến Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Thanh Hoá để phản ánh sự việc. Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp này cho biết: “sau khi tiếp nhận thông tin, cung cấp đầy đủ hình ảnh, video nhưng anh Vũ Hoàng Tân, phụ trách bộ phận công tác đấu giá của Trung tâm tiếp tục yêu cầu chúng tôi phải làm đơn có chữ ký của Giám đốc Cty để báo cáo lãnh đạo xem xét”.

Vị này bức xúc cho rằng, theo quy định, hồ sơ tham gia đấu giá được bán từ ngày 12/12 đến ngày 25/12/2023, sau khi mua được hồ sơ đấu giá, từ ngày 18 – 21/12, doanh nghiệp sẽ đi thực địa xem tài sản và bắt buộc phải ký vào biên bản cam kết tham gia đấu giá, có đại diện của UBND TP Thanh Hoá và Cty Đấu giá Hợp danh Anh Phát.

Như vậy, từ ngày 22/12 doanh nghiệp có mua được hồ sơ cũng không còn giá trị vì hết thời gian ký vào biên bản cam kết tham gia đấu giá.

Sự việc gây khó khăn, cản trở doanh nghiệp mua hồ sơ đấu giá được doanh nghiệp và báo chí phản ánh đến ông Tào Minh Hạnh, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Thanh Hoá. Ông Tào Minh Hạnh khẳng định: “hiện nay, theo kiểm tra Cty vẫn mở bán hồ sơ. Các anh chị cứ chủ động xuống mua hồ sơ, Trung tâm đã hợp đồng với Cty đấu giá tổ chức thực hiện đấu giá rồi”.

Từ những phản ánh của doanh nghiệp, PV đã trao đổi với Chủ tịch UBND TP Thanh Hoá, ông Trần Anh Chung cho biết sẽ kiểm tra thông tin và trao đổi lại với báo chí.

Liên quan đến sự việc, PV đã liên hệ với số điện thoại 0975.508.xxx trên Thông báo đấu giá tài sản số 45/TB-AP do bà Quản Thị Hằng, Giám đốc Cty Đấu giá Hợp danh An Phát ký. Theo đó, người cầm điện thoại cho biết tên là Ngọc và là người cầm số điện thoại của Cty. Được hỏi về thông tin phản ánh Cty Đấu giá Hợp danh An Phát có dấu hiệu không bán hồ sơ cho đơn vị đến mua, có dấu hiệu “quây thầu”, ông Ngọc cho hay, tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh và sẽ cho kiểm tra lại. “Khách hàng đến vẫn mua hồ sơ bình thường”, ông Ngọc nêu.

Theo quy định của pháp luật, khi nhận hồ sơ đề nghị bán đấu giá của cơ quan quản lý, Cty đấu giá phải đăng báo 2 kỳ, mỗi kỳ cách nhau 3 ngày và phải thông báo, niêm yết công khai việc bán đấu giá chậm nhất 30 ngày đối với bất động sản tại nơi có tài sản và UBND xã, phường, để mọi người có nhu cầu biết và tham gia mua tài sản. Khi đó, người có nhu cầu mua chỉ cần liên hệ Cty đấu giá để mua hồ sơ tham gia.

Khu đất đấu giá nằm trong khu đô thị Nam TP Thanh Hoá được xem là khu "đất vàng", một mặt giáp với tuyến đường đại lộ Hùng Vương (Đại lộ Bắc Nam) và một tuyến đường phía Đông.

Khu đất đấu giá có diện tích gần 105.000m2, đã được UBND TP Thanh Hóa tổ chức thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Mục đích sử dụng là đất thương mại dịch vụ.

Mức giá khởi điểm để đấu giá là hơn 451 tỷ đồng. Giá khởi điểm này được xác định trong điều kiện người trúng đấu giá phải đầu tư xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, các công trình trên đất theo quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ quy định tại phương án đấu giá quyền sử dụng đất.

Toàn bộ diện tích đã được UBND TP Thanh Hóa tổ chức thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Phiên đấu giá sẽ được tổ chức vào ngày 28/12/2023 theo hình thức bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá theo từng vòng, liên tục cho đến khi không còn người yêu cầu đấu giá tiếp; phương thức trả giá lên. Địa điểm đấu giá dự kiến tại hội trường tầng 2, khách sạn Central, số 1 đại lộ Nguyễn Hoàng, phường Đông Hải, TP Thanh Hóa. Hồ sơ tham gia đấu giá được bán từ ngày 12/12 đến ngày 25/12/2023.

Điều chỉnh chương trình Kỳ họp thứ 6, chưa thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)
Sơn Tây: Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận đất đai thông qua đấu giá đất
Nhật Nam - Thanh Hoa
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động