Thứ hai 29/04/2024 15:57

Căng thẳng ở Biển Đỏ dấy lên những lo ngại về lạm phát toàn cầu trở lại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các chuỗi cung ứng toàn cầu đang phải đối mặt với thách thức lớn khi áp lực từ sự căng thẳng trên Biển Đỏ đẩy giá cước vận tải và giá dầu lên cao, tạo ra những dấu hiệu về lạm phát trên toàn thế giới.
Căng thẳng ở Biển Đỏ dấy lên những lo ngại về lạm phát toàn cầu trở lại
Căng thẳng ở Biển Đỏ làm gia tăng lo ngại về lạm phát toàn cầu. (Ảnh: CNN)

Theo đó, các chuyên gia dự đoán rằng tình hình căng thẳng trên Biển Đỏ có thể gây gián đoạn và làm tăng giá cả, đặt ra những thách thức đối với chuỗi cung ứng và kinh tế toàn cầu.

Trong những tuần gần đây, các nhà sản xuất và nhà bán lẻ đã phải đối mặt với sự chậm trễ, chi phí vận chuyển tăng cao khi căng thẳng ở Biển Đỏ, đặc biệt là tại kênh đào Suez, tạo ra những biến động lớn trong tuyến đường vận chuyển quan trọng từ châu Á đến châu Âu. Giá cước vận tải biển cho container đã tăng hơn gấp đôi trong chỉ 4 tuần qua.

Vào ngày 12/1, giá cước vận chuyển container trên các tuyến thương mại quan trọng đã tăng đột ngột, kèm theo cuộc không kích của Mỹ và Anh vào Yemen, đánh dấu sự lo ngại về gián đoạn kéo dài ở Biển Đỏ - một trong những tuyến đường quan trọng nhất thế giới. Đáng chú ý, giá dầu Brent cũng đã tăng lên 4,3% và nhanh chóng quay lại mức 80 USD/thùng trong ngày 12/1.

Peter Sand, nhà phân tích của Xeneta, một nền tảng vận tải hàng hóa, chỉ ra rằng "cuộc khủng hoảng này càng kéo dài, càng gây ra nhiều gián đoạn cho hoạt động vận chuyển hàng hóa đường biển trên toàn cầu và chi phí sẽ tiếp tục tăng".

Trong năm 2023, việc giảm giá năng lượng và ổn định trong chuỗi cung ứng đã giúp giảm áp lực lạm phát. Tuy nhiên, tình hình không ổn định tại Biển Đỏ đang đảo ngược những yếu tố giảm lạm phát này, làm tăng thêm áp lực lên ngân hàng trung ương vốn đang nỗ lực kiểm soát lạm phát.

Mohamed El-Erian - Hiệu trưởng trường Queens' College, Cambridge, cố vấn kinh tế trưởng của Allianz đã đưa ra lưu ý: "Đây là một thế giới mà chúng ta bắt đầu rất mong manh về nguồn cung và sau đó bạn nhận thêm cú sốc này".

Ngoài khu vực Biển Đỏ, kênh đào Panama ở Trung Mỹ cũng đang phải đối mặt với hạn chế do hạn hán kéo dài, ảnh hưởng đến số lượng tàu có thể đi qua. Mặc dù gián đoạn không đạt đến mức căng thẳng như trên Biển Đỏ, nhưng tình trạng tắc nghẽn ở cả 2 tuyến đường chính này đang làm tăng rủi ro tổn thương chuỗi cung ứng toàn cầu.

Stephen Lamar - Chủ tịch Hiệp hội May mặc và giày dép Mỹ đã chỉ ra rằng: "Đây là một lời nhắc nhở đanh thép rằng chuỗi cung ứng vẫn rất mong manh. Nó có tác động đến lạm phát trên toàn ngành vận tải hàng hóa".

Tác động của tình trạng này sẽ rõ ràng hơn tại châu Âu và Mỹ và cần một khoảng thời gian để nhận thức đầy đủ về tình hình. Ziad Daoud, nhà kinh tế của Bloomberg Economics cho biết, xung đột ở Biển Đỏ khó có thể lan rộng ra khu vực lớn hơn sau sự can thiệp của Anh và Mỹ, điều này giúp hạn chế thiệt hại kinh tế.

Sự gián đoạn vận chuyển và dư thừa năng lực vận chuyển hàng hóa sẽ tạo ra mức độ tác động lên giá cả khác nhau so với giai đoạn đại dịch Covid-19. Nhưng với giá cước vận tải biển tăng gấp đôi, có thể dự kiến ​​mức lạm phát tăng cao hơn.

Các công ty vận tải lớn như Maersk và Hapag-Lloyd đã thay đổi tuyến đường của các tàu để tránh kênh đào Suez và thay vào đó chọn tuyến đường quanh Mũi Hảo Vọng ở châu Phi. Điều này dẫn đến sự chậm trễ và phức tạp hóa lịch trình vận chuyển, cũng như tăng chi phí vận chuyển, mặc dù vẫn chưa đạt đến mức kỷ lục như trong thời điểm đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, các công ty hàng đầu như Volvo và Tesla đã phải tạm dừng hoạt động sản xuất tại một số nhà máy do gián đoạn vận chuyển gây ra. Còn các nhà bán lẻ như Tesco cũng cảnh báo về áp lực lạm phát do sự gián đoạn này có thể mang lại.

Nhìn chung, với căng thẳng tại Biển Đỏ và các tuyến đường vận chuyển chính khác, thị trường toàn cầu đang đối mặt với những thách thức lớn. Việc áp lực lạm phát trở lại đang là một mối lo ngại đáng kể và các nhà quản lý kinh tế toàn cầu đang tìm cách đối phó với tình hình không ổn định này để đảm bảo sự ổn định kinh tế.

Chuỗi cung ứng trong năm 2024 đối mặt với nhiều thách thức Chuỗi cung ứng trong năm 2024 đối mặt với nhiều thách thức

Chuỗi cung ứng toàn cầu đang đối mặt với những thách thức lớn và khó khăn không lường trước trong năm 2024, với nhiều yếu ...

Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự báo tăng trong năm 2024 Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự báo tăng trong năm 2024

Một dự báo đã được Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đưa ra về tỷ lệ thất nghiệp trên toàn cầu trong năm 2024 ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động