Thứ sáu 03/05/2024 09:28

Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự báo tăng trong năm 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một dự báo đã được Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đưa ra về tỷ lệ thất nghiệp trên toàn cầu trong năm 2024 có khả năng sẽ tăng cao khi mà tình trạng bất bình đẳng cũng như lạm phát vẫn chưa có dấu hiệu giảm.
Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự báo tăng trong năm 2024
Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu tăng trong năm 2024. (Ảnh: AP)

Theo đó, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) của Liên Hợp quốc đã phát hành báo cáo mới với tiêu đề “Xu hướng triển vọng việc làm và xã hội thế giới năm 2024”, chỉ ra một dấu hiệu đáng quan ngại với tỷ lệ thất nghiệp trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên hơn 5% trong năm này.

Theo báo cáo, việc tăng tỷ lệ thất nghiệp này đến trong bối cảnh lo ngại về năng suất lao động đình trệ, sự gia tăng của bất bình đẳng và tác động của lạm phát đến thu nhập. ILO cũng lưu ý rằng, sau đại dịch Covid-19, quá trình phục hồi kinh tế trở nên chậm lại.

Thêm vào đó, các căng thẳng địa chính trị và sự gia tăng của lạm phát đã khiến các ngân hàng trung ương phải đưa ra những biện pháp quyết liệt để tăng lãi suất nhằm kiểm soát tình hình.

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp đã giảm từ 5,3% năm 2022 xuống còn 5,1% vào năm 2023, nhưng ILO vẫn đưa ra dự báo cho năm 2024 rằng, sẽ có thêm khoảng 2 triệu người lao động gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc, dẫn đến mức tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu tăng lên 5,2%.

Báo cáo của ILO cũng được hỗ trợ bằng thông tin từ Ngân hàng Thế giới (WB) khi cơ quan này cho biết, kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm nhất trong 30 năm qua.

Hơn nữa, ILO cảnh báo rằng nhiều quốc gia giàu có đang chứng kiến sự sụt giảm về mức sống do tác động của lạm phát và việc này sẽ khó có thể được khắc phục trong tương lai ngắn hạn.

Trong báo cáo, ILO cũng nhấn mạnh một vấn đề nghiêm trọng khác là sự chênh lệch đáng kể giữa các quốc gia về thu nhập. Cụ thể, tỷ lệ thất nghiệp và bất bình đẳng trong việc làm ở các nước thu nhập thấp cao hơn nhiều so với các nước thu nhập cao, đặc biệt là sự chênh lệch này trở nên đáng ngạc nhiên khi so sánh giữa các quốc gia có thu nhập cao và thấp.

Singapore và Malaysia thành lập đặc khu kinh tế chung tại Johor Singapore và Malaysia thành lập đặc khu kinh tế chung tại Johor

Singapore và Malaysia đã đồng thuận thông qua việc thành lập Đặc khu kinh tế Johor - Singapore, tại bang Johor, Malaysia.

Trung Quốc nới lỏng quy định nhập cảnh, tạo điều kiện cho người nước ngoài Trung Quốc nới lỏng quy định nhập cảnh, tạo điều kiện cho người nước ngoài

Trung Quốc đã thực hiện một loạt biện pháp mới, nhằm tăng cường quyền tự do di chuyển và thuận lợi hơn cho việc đầu ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động