Thứ năm 02/05/2024 06:56

Singapore và Malaysia thành lập đặc khu kinh tế chung tại Johor

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Singapore và Malaysia đã đồng thuận thông qua việc thành lập Đặc khu kinh tế Johor - Singapore, tại bang Johor, Malaysia.
Singapore và Malaysia thành lập đặc khu kinh tế chung tại Johor
Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long (phải) và Thủ tướng Malaysia - Anwar Ibrahim có mặt tại buổi lễ ký kết thành lập Đặc khu kinh tế Johor-Singapore. (Ảnh: EM)

Theo đó, sự kiện lễ ký kết diễn ra vào ngày 11/1 tại bang Johor, với sự tham gia của Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long và Thủ tướng Malaysia - Anwar Ibrahim.

Theo như thỏa thuận đã ký, đặc khu kinh tế chung này sẽ tập trung vào việc xây dựng một trung tâm đầu tư - kinh doanh một cửa tại bang Johor.

Mục tiêu chính là tạo ra môi trường thuận lợi, giúp doanh nghiệp Singapore dễ dàng xin phê duyệt và cấp giấy phép hoạt động tại khu vực này.

Ngoài ra, việc triển khai hệ thống thông quan thông qua mã QR, miễn hộ chiếu, sẽ giúp việc thủ tục di chuyển qua lại giữa hai quốc gia diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích lớn cho bang Johor, đặc biệt trong việc thu hút đầu tư từ Singapore. Thực tế, Singapore đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai đối với bang Johor, góp phần chiếm khoảng 70% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực sản xuất tại bang này.

Ngoài ra, trước đó, hai thủ tướng cũng đã tham gia lễ khởi công giai đoạn cuối của dự án hệ thống đường sắt vận tải nhanh giữa hai quốc gia, còn được gọi là RTS Link.

Tuyến đường sắt dài 4km này, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2026, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và du khách khi di chuyển giữa Singapore và Johor Bahru của Malaysia.

Như vậy, việc thành lập đặc khu kinh tế chung và triển khai dự án đường sắt vận tải nhanh không chỉ thể hiện sự hợp tác chặt chẽ giữa Malaysia và Singapore mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế và đầu tư cho cả hai quốc gia.

Thủ đô Jakarta của Indonesia có nguy cơ chìm xuống biển Thủ đô Jakarta của Indonesia có nguy cơ chìm xuống biển

Jakarta, thủ đô của Indonesia, đang đối mặt với một tốc độ chìm rất nhanh với mức 25cm/năm, khiến quốc gia này khẩn trương triển ...

Giá dầu thế giới chững lại sau khi dự trữ dầu của Mỹ bất ngờ tăng vọt Giá dầu thế giới chững lại sau khi dự trữ dầu của Mỹ bất ngờ tăng vọt

Nguồn dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng vọt khiến cho giá dầu thế giới đã bị chững lại sau chuỗi tăng trước ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động