Thứ tư 08/05/2024 17:42

Thủ đô Jakarta của Indonesia có nguy cơ chìm xuống biển

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Jakarta, thủ đô của Indonesia, đang đối mặt với một tốc độ chìm rất nhanh với mức 25cm/năm, khiến quốc gia này khẩn trương triển khai một dự án xây dựng tường chắn biển đồ sộ để ngăn chặn hiện tượng này.
Thủ đô Jakarta của Indonesia có nguy cơ chìm xuống biển
Thủ đô Jakarta đang có nguy cơ bị chìm xuống biến với tốc độ rất nhanh. (Ảnh: Reuters)

Theo thông tin từ Bloomberg, Indonesia đã lên kế hoạch xây dựng tường chắn biển cho thủ đô Jakarta trong 3 giai đoạn, với tổng nguồn vốn ban đầu lên đến 164,1 ngàn tỉ rupiah (khoảng 10,5 tỉ USD). Tuy nhiên, chi phí cho giai đoạn thứ ba vẫn chưa được thống kê.

Hiện tại, Jakarta đang đối mặt với tình trạng ngập lụt nghiêm trọng, với mức độ thủy triều dâng cao lên đến 200cm/năm. Thủ đô của quốc gia Đông Nam Á này, nơi cư trú của hơn 10 triệu dân, đã trải qua những giai đoạn ngập nước sâu tới 4m trong thời kỳ từ 1997 đến 2005.

Nếu không có sự can thiệp kịp thời, các chuyên gia dự đoán rằng đến năm 2050, khoảng 1/3 diện tích của Jakarta sẽ bị ngập lụt. Thiệt hại kinh tế do ngập lụt tại các khu vực ven biển dự kiến ​​sẽ tăng từ 2,1 ngàn tỉ rupiah/năm lên 10 ngàn tỉ rupiah/năm trong thập kỷ tới.

Để đối phó với tình hình này, ngoài việc xây dựng tường chắn biển, Indonesia cũng đã hạn chế việc khai thác nước ngầm và khuyến khích việc xây dựng thủ đô mới mang tên Nusantara với tổng vốn đầu tư 34 tỉ USD, nằm trong khu rừng Borneo.

Trước cuộc bầu cử tổng thống dự kiến ​​diễn ra vào ngày 14/2, việc liệu người kế nhiệm Tổng thống Joko Widodo có tiếp tục ủng hộ các dự án hạ tầng quy mô lớn hay không vẫn là một dấu hỏi lớn.

Bộ trưởng Quốc phòng - Prabowo Subianto đang dẫn đầu các cuộc khảo sát và cho rằng vấn đề lớn nhất là sự quyết tâm và tầm nhìn của các nhà lãnh đạo chính trị đối với dự án này.

Chuỗi cung ứng trong năm 2024 đối mặt với nhiều thách thức Chuỗi cung ứng trong năm 2024 đối mặt với nhiều thách thức
Thủ tướng Pháp trẻ nhất lịch sử chính thức được bổ nhiệm Thủ tướng Pháp trẻ nhất lịch sử chính thức được bổ nhiệm
Phát hiện 9 thi thể bị trói trong 2 xe bán tải Phát hiện 9 thi thể bị trói trong 2 xe bán tải
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động