Thứ sáu 19/04/2024 13:28

Cẩn trọng với trường hợp trẻ 2 tháng tuổi hôn mê sâu sau 3 ngày sốt cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bác sĩ khuyến cáo, đối với trẻ nhỏ dưới 3 tháng tuổi khi bị viêm đường hô hấp có thể có diễn biến rất nhanh, cha mẹ cần lưu ý khi chăm trẻ. Khi trẻ có các dấu hiệu sốt, khó thở, bỏ bú cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám kịp thời.
Cẩn trọng với trường hợp trẻ 2 tháng tuổi hôn mê sâu sau 3 ngày sốt cao
Các bác sĩ tiến hành cấp cứu cho trẻ. Ảnh: BVCC

Trẻ sơ sinh nguy kịch vì viêm đường hô hấp diễn biến nhanh

Theo thông tin từ Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ, ngày 10/1, bệnh viện vừa tiếp nhận và kích hoạt báo động đỏ cấp cứu cho trường hợp bệnh nhi 2 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, da môi và toàn thân tím tái…

Theo đó, trẻ sốt cao từng cơn trong 3 ngày. Trẻ sốt 39 độ C, kèm ho, khò khè nên gia đình đưa trẻ đi khám bác sỹ tư nhân, được chẩn đoán viêm phế quản, cho thuốc về điều trị theo đơn. Uống thuốc được 2 ngày trẻ đỡ sốt, thở khò khè nhưng không đi ngoài, bụng trướng và bú kém hơn. Sáng sớm ngày 10/1, thấy trẻ lịm dần đi nên gia đình vội vàng đưa vào Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ để cấp cứu.

Khi đưa vào khoa cấp cứu thì trẻ đã hôn mê sâu, da môi và toàn thân tím tái, SpO2 không đo được, chi lạnh, đồng tử giãn tối đa, tim ngừng đập, bụng chướng căng, gan lách không sờ thấy.

Sau 45 phút cấp cứu liên tục đồng thời kích hoạt báo động đỏ toàn viện, êkip gồm các y bác sỹ Khoa cấp cứu, khoa Hồi sức tích cực chống độc, khoa sơ sinh đã tập trung cấp cứu bóp bóng, ép tim, tiêm thuốc trợ tim, trẻ bắt đầu có nhịp tim trở lại, và được đưa lên nằm điều trị tích cực tại khoa Hồi sức tích cực – chống độc, tiên lượng nặng. Được biết, trẻ sinh đủ tháng, phát triển bình thường, không có tiền sử bệnh tật, ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ.

ThS.BS Nguyễn Đức Long, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ khuyến cáo: đối với trẻ nhỏ dưới 3 tháng tuổi khi bị viêm đường hô hấp có thể có diễn biến rất nhanh, các cha mẹ cần lưu ý khi chăm trẻ. Khi trẻ có các dấu hiệu sốt, khó thở, bỏ bú cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám kịp thời. Đặc biệt, cần khám đúng các bác sỹ có chuyên môn về nhi khoa để tiên lượng tốt hơn và có phác đồ điều trị đúng, chính xác.

Cách chăm sóc cho trẻ sơ sinh viêm đường hô hấp trên

Trường hợp trẻ chảy nhiều nước mũi, có thể quánh dính dẫn đến nghẹt mũi, tắc mũi (do tăng tiết nhiều ở đường hô hấp trên):

Làm thông thoáng mũi cho trẻ bằng cách dùng khăn mềm, khô (tốt nhất dùng khăn giấy mềm) để không gây kích thích nhiều ở mũi dẫn đến đau mũi, đỏ mũi do lau quá nhiều lần;

Dùng nước muối 9‰ nhỏ vào từng bên mũi cho trẻ để làm loãng dịch mũi, sau đó loại bỏ dịch mũi bằng dụng cụ hút mũi, dùng tăm bông sạch, khô ngoáy mũi lại; Làm thông mũi cho trẻ trước khi ăn hoăc bú nếu dịch nhiều, quánh, dính để tránh nôn.

Cần tránh dùng miệng hút mũi cho trẻ vì miệng người lớn có nhiều vi khuẩn dễ lây cho trẻ; Tránh lạm dụng nước muối để hút mũi quá nhiều vì sẽ gây teo niêm mạc mũi của trẻ; Tránh nhỏ nước ép tỏi cho trẻ vì tỏi có vị cay dễ gây bỏng niêm mạc của trẻ; Đặt trẻ nằm cao đầu hoặc bế trẻ tư thế thẳng; Giữ ấm cơ thể trẻ nếu là mùa đông, mùa hè không cần mặc áo quá dày, chỉ cần tránh cho trẻ nằm ngay trước luồng quạt máy hoặc dưới luồng gió của điều hòa tỏa ra (nhiệt độ phòng chấp nhận được là > 25o C).

Trường hợp trẻ sốt (do viêm đường hô hấp trên):

Nếu trẻ sốt từ 37,5 đến dưới 38,5o C cần cho trẻ nằm phòng thoáng mát, mặc áo quần mỏng, không bó sát; Cho trẻ uống nhiều nước, lau mát cho trẻ bằng nước ấm (37oC) dùng khăn sạch, mềm lau ở trán, nách bẹn; Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ; Theo dõi nhiệt độ 30 phút/lần.

Nếu trẻ sốt từ 38,5 độ C trở lên: Tiếp tục dùng nước ấm 37 độ C lau cho trẻ; Cho trẻ dùng paracetamol (efferagan) loại uống hoặc viên đặt hậu môn với liều 10-15mg/kg/lần có thể lặp lại sau 4-6h nếu nhiệt độ vẫn trên 38,5 độ C; Nếu dùng thuốc hạ sốt mà trẻ vẫn sốt cao có thể cho trẻ tắm nước ấm (làm ướt đầu) để hạ nhiệt độ nhanh tránh co giật; Kiểm tra nhiệt độ cho trẻ thường xuyên (30 phút – 1 giờ/lần).

Trẻ ho

Ho là triệu chứng của viêm đường hô hấp dưới nhiều hơn, ho trong viêm đường hô hấp trên có thể do tình trạng tăng tiết nhiều đờm dãi hoặc co thắt đường hô hấp trên vì vậy tùy theo cơ chế để sử dụng thuốc cho trẻ, không tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Tuy nhiên, có thể cho trẻ dùng một số thuốc giảm ho an toàn như mật ong cho trẻ nhấp một ít (cứ 6h/lần, mỗi lần 1/2 thìa cà phê) hoặc nước quất hấp đường kính (lấy quả quất bỏ nước, đem hấp cách thủy trong 20 phút, chắt lấy nước) thỉnh thoảng cho trẻ nhấp miệng.

Trẻ nôn có thể do đờm đặc hoặc do bệnh đã nặng hơn

Trong quá trình chăm sóc trẻ trẻ nếu thấy trẻ nôn nhiều hơn cần báo cho bác sĩ hoặc cho trẻ đến khám ngay; Khi trẻ nôn cần cho trẻ nằm nghiêng đầu sang một bên, làm sạch chất nôn ở miệng, họng, mũi trẻ, lau khô chất nôn trên người trẻ bằng khăn mềm và nước ấm, thay quần áo cho trẻ; Cho trẻ bú nhiều hơn; Nếu trẻ nôn nhiều các mẹ không nên tự cho trẻ uống thuốc chống nôn nếu chưa có chỉ định của bác sĩ; Nếu trẻ nôn kèm theo các dấu hiệu mất nước như: mắt trũng, da nhăn nheo…trẻ li bì hơn cần cho trẻ đến khám ngay.

Đặc biệt, trong quá trình chăm sóc trẻ nếu trẻ có một trong các triệu chứng sau cần báo cho bác sĩ hoặc cho trẻ đến cơ sở y tế để khám ngay: Không uống được hoặc bỏ bú; Bệnh nặng hơn, trẻ khó thở, thở nhanh hơn (trên 50 lần/1 phút), rút lõm lồng ngực…là những biểu hiện của viêm phổi một trong những biến chứng nguy hiểm của viêm đường hô hấp trên; Trẻ sốt cao liên tục 3-5 ngày.

Hà Nội: Ghi nhận các ca sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh mới 5-16 ngày tuổi
Trẻ 8 tuổi hôn mê sâu do biến chứng của cúm B
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động