Thứ sáu 28/06/2024 13:08

Cứu sống hai trẻ sơ sinh nguy kịch do biến chứng thủy đậu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Khoa Hồi Sức Cấp Cứu Sơ sinh - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã cứu sống thành công hai trẻ sơ sinh mắc thủy đậu nặng, trong đó có trường hợp bé P.T.M (22 ngày tuổi) nguy kịch do suy hô hấp.
Cứu sống hai trẻ sơ sinh nguy kịch do biến chứng thủy đậu
Ảnh minh họa

Trường hợp thứ nhất là bé P.T.M (22 ngày tuổi, ở Can Lộc, Hà Tĩnh) nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nặng do biến chứng viêm phổi từ thủy đậu. Mẹ bé mắc thủy đậu 10 ngày sau sinh và bé vẫn ở cùng mẹ trong thời gian này. Khi bé 21 ngày tuổi, các nốt phỏng nước thủy đậu xuất hiện ở tay, chân, kèm theo ho và quấy khóc nhiều. Gia đình đưa trẻ đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thăm khám và điều trị.

Tại bệnh viện, trẻ được chẩn đoán suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh, thủy đậu biến chứng viêm phổi nặng. Trẻ được chuyển khoa Hồi sức Cấp cứu Sơ sinh và điều trị tích cực. Các bác sĩ đã nhanh chóng cho trẻ thở máy, sử dụng Acyclovir đường tĩnh mạch và kháng sinh. Sau 12 ngày điều trị, tình trạng bé M dần ổn định, các nốt phỏng nước bong vảy, bé tỉnh táo, tự thở, bú tốt.

Trước đó, một trẻ 56 ngày tuổi (ở Hưng Nguyên) mắc thủy đậu ngay sau khi sinh do mẹ bé mắc bệnh 3 ngày trước sinh. Nguy cơ tử vong ở trẻ tăng cao do không có đủ thời gian để hình thành và truyền kháng thể từ mẹ sang con. Ngay sau khi sinh, trẻ được chuyển khoa Hồi sức Cấp cứu Sơ sinh và được điều trị bằng thở oxy, IVIG, kháng sinh, truyền dịch và điều trị triệu chứng. Nhờ đáp ứng tốt với thuốc, trẻ đã được xuất viện sau một thời gian điều trị hiệu quả.

Bác sĩ Nguyễn Thị Trúc, Khoa Hồi sức Cấp cứu Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cảnh báo: thủy đậu ở trẻ sơ sinh là bệnh nặng với tỷ lệ tử vong cao (lên đến 30%) do tổn thương đa cơ quan. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng phác đồ, trẻ có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, sốc nhiễm trùng nhiễm độc, bội nhiễm vi khuẩn, viêm màng não, viêm tuỷ, viêm dây thần kinh thị giác, viêm đa dây thần kinh, suy thượng thận, viêm cầu thận, tổn thương mắt, thậm chí tử vong.

Để phòng ngừa bệnh thủy đậu ở trẻ sơ sinh, BS Trúc khuyến cáo, cha mẹ nên lên kế hoạch tiêm phòng đầy đủ. Nếu người mẹ mắc bệnh thuỷ đậu phải được cách ly với trẻ cho đến khi không còn khả năng lây nhiễm bệnh cho con (thường 2-3 tuần). Đặc biệt, khi trẻ sơ sinh có những dấu hiệu mắc thuỷ đậu, phụ huynh không nên tự điều trị tại nhà mà cần đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nặng gây nguy hiểm cho trẻ.

Trẻ 5 tuổi nhiễm trùng huyết do biến chứng thủy đậu
Thiếu nữ 17 tuổi nguy kịch vì biến chứng thủy đậu, bác sĩ khuyến cáo không tự ý dùng thuốc
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động