Thứ sáu 19/04/2024 07:27

Hà Nội: Ghi nhận các ca sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh mới 5-16 ngày tuổi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội đang diễn biến phức tạp, ca mắc gia tăng mạnh và ghi nhận thêm các ca là trẻ sơ sinh vài ngày tuổi.
Hà Nội: Ghi nhận các ca sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh mới 5-16 ngày tuổi
Ghi nhận thêm nhiều ca bệnh sốt xuất huyết hiếm gặp ở trẻ sơ sinh (ảnh minh họa)

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, trong 2-3 tuần trở lại đây, bệnh viện này tiếp nhận 3 trẻ sơ sinh nhập viện vì mắc sốt xuất huyết (SXH). Trong đó, một bé trai 16 ngày tuổi, hai bé gái 7 ngày tuổi và 5 ngày tuổi.

Đây là lần đầu tiên bệnh viện ghi nhận trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi mắc bệnh này. Trong đó, bé 5 ngày tuổi là trường hợp nhỏ tuổi nhất Việt Nam mắc SXH được ghi nhận đến nay. Tuy SXH là bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thực tế ít gặp ở trẻ sơ sinh, vì thế việc có nhiều trẻ sơ sinh nhập viện cho thấy nguy cơ dịch đang ở mức cao.

Chia sẻ về các ca bệnh nhỏ tuổi này, bệnh viện thông tin, trường hợp bé 5 ngày tuổi nhập viện trong tình trạng bị vàng da. Sau 24 giờ nhập viện, bệnh nhi xuất hiện biểu hiệu sốt; kết quả xét nghiệm cho thấy, trẻ dương tính với sốt xuất huyết trên nền bệnh vàng da sơ sinh và nhiễm khuẩn sơ sinh. Sau khi nhập viện và được điều trị tích cực, chỉ sau 3 ngày thể trạng của trẻ đã ổn định.

Theo gia đình bệnh nhân, mẹ bé trước đó đã bị sốt trong 4 ngày và trên cơ thể xuất hiện các nốt phát ban, ngứa nhưng không đi khám và không làm xét nghiệm. Sau khi đưa con vào bệnh viện, mẹ bệnh nhi 5 ngày tuổi cũng có kết quả dương tính với SXH.

Trường hợp bé 7 ngày tuổi nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, tím tái, sau đó mới bị sốt, xét nghiệm sốt xuất huyết, kết quả dương tính. Do em bé sinh ở tuần 37, nặng chỉ 2,6 kg, có nhiễm khuẩn sơ sinh nên phải điều trị hồi sức tích cực 4 ngày.

Với bé trai 16 ngày tuổi, bệnh nhi được chẩn đoán lây bệnh từ, mẹ và bà ngoại khi 2 người này đều mắc sốt xuất huyết. Sau 3 ngày điều trị, bé đã được xuất viện.

Mặc dù qua các ca bệnh trên khó có thể rút được kết luận về diễn biến bệnh trên trẻ sơ sinh do thiếu bằng chứng, song, các bác sĩ khuyến cáo, với trẻ sơ sinh mắc SXH, triệu chứng lâm sàng không đặc trưng, dễ dẫn đến nhầm lẫn với bệnh lý khác và bỏ sót.

Chủ yếu các biểu hiện ở nhóm trẻ này tương tự với nhóm lớn hơn như: Sốt hoặc hạ nhiệt độ, trong đó sốt kéo dài 3-4 ngày. Ngoài ra, trẻ có thể bị da tái, phát ban, xuất huyết rải rác hoặc vàng da sớm; trẻ bỏ bú, bụng chướng, nôn, gan to, tiêu chảy, giảm tiểu cầu, men gan tăng…

Vì vậy, người dân cần chú ý, khi thấy trẻ có dấu hiệu: Sốt, bú kém, li bì… nên đưa trẻ đến bệnh viện để phát hiện nếu bị sốt xuất huyết, và điều trị kịp thời các biến chứng nếu có.

Tăng cường thêm các biện pháp phòng tránh muỗi đốt cho trẻ, tránh phát sinh muỗi ở nơi sinh sống bằng cách: Diệt loăng quăng, muỗi trưởng thành, loại bỏ các vật dụng chứa nước đọng trong và quanh khu vực sinh sống để tránh muỗi có nơi sinh sôi. Cha mẹ cần phòng muỗi đốt cho bé sơ sinh bằng cách quấn khăn, tã kín tay chân và cho nằm màn (kể cả ban ngày), bật điều hòa phòng ở mức 28 độ để phòng muỗi đốt.

Lo ngại dịch chồng dịch khi số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết gia tăng
Hà Nội: Tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết
Hà Nội ghi nhận gần 1.400 ca sốt xuất huyết, tăng cường công tác phòng chống dịch
Kim Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động