Thứ sáu 29/03/2024 00:48

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ hết mình cho phong trào thiện nguyện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ khi đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), bà Nguyễn Thị Xuân Hương (SN 1962) luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, cống hiến hết mình cho phong trào thiện nguyện của phường nói riêng, của Thủ đô nói chung.
Bà Nguyễn Thị Xuân Hương (thứ 5 từ trái sang) luôn năng động, sáng tạo, hết mình vì phong trào thiện nguyện  	Ảnh: NVCC
Bà Nguyễn Thị Xuân Hương (thứ 5 từ trái sang) luôn năng động, sáng tạo, hết mình vì phong trào thiện nguyện. Ảnh: NVCC

Người cán bộ năng động, nhiệt huyết

Bà Hương hiện là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Cửa Đông, Ủy viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường; Tổ phó tổ dân phố số 1, Đội trưởng đội công tác xã hội tình nguyện, Chủ nhiệm CLB nữ DN vừa và nhỏ của phường Cửa Đông.

Hơn 20 năm gắn bó với hoạt động của Hội Chữ thập đỏ, 8 năm đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Cửa Đông, bà Hương luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm chỉnh chấp hành Điều lệ Hội và các Nghị quyết của Hội, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; luôn đoàn kết, thương yêu và giúp đỡ cán bộ hội viên những lúc khó khăn trong công việc, cuộc sống; cống hiến hết mình cho hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ nhiều người có cuộc sống tốt đẹp hơn, cũng là để thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ về nghĩa cử nhân ái trong cuộc sống. Nhờ đó, Hội Chữ thập đỏ phường Cửa Đông luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong các phong trào, hoạt động nhân đạo của quận Hoàn Kiếm.

Chia sẻ về quá trình thực hiện các hoạt động thiện nguyện, bà Hương cho biết: “Trong công việc tôi thường xuyên cùng Ban chấp hành và các bác chi Hội trưởng tìm hiểu, rà soát, phân loại các hoàn cảnh cụ thể khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ, đồng thời chủ động tìm hiểu các phương thức vận động để xây dựng quỹ hội, tạo nguồn lực để hội có điều kiện làm tốt công tác từ thiện, nhân đạo, vận động được nhiều cơ quan, tổ chức, các DN và các cá nhân có tấm lòng hảo tâm để hỗ trợ nguồn lực giúp chăm lo cho người nghèo, người dễ bị tổn thương, trẻ mồ côi không nơi nương tựa. Tôi thường xuyên tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và Nhân dân cùng nhau chung tay góp phần lan tỏa tấm lòng nhân ái đến nhiều người”.

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ phường Cửa Đông đã tuyên truyền vận động mọi người hưởng ứng thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Qua các cuộc vận động, nhiều cán bộ hội viên, nhà hảo tâm nhận trợ giúp cho các địa chỉ nhân đạo bằng hình thức trợ giúp thường xuyên bằng tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng cho 10 trường hợp; trợ giúp đột xuất 80 trường hợp hội viên ốm đau, nằm viện, gia đình không may bị hỏa hoạn, tai nạn hoặc khó khăn lúc qua đời với số tiền 40.000.000 đồng.

Từ tháng 5/2019 đến nay, Hội Chữ thập đỏ phường Cửa Đông triển khai “Nồi cháo nhân đạo” tại BV Việt Đức. Mỗi tháng, cứ vào thứ hai tuần đầu tiên, bà Hương lại cùng hội viên phát khoảng 200 suất cháo từ thiện cho người lao động nghèo. Cùng với đó là chương trình phát sữa, bánh tại BV Thanh Nhàn.

Đặc biệt, thời điểm Hà Nội chịu ảnh hưởng nhiều của đại dịch Covid-19, bà Hương đã cùng cán bộ, hội viên vận động từ thiện các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài địa phương được hàng trăm triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm khác để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, người mất việc làm,… góp phần giúp họ vượt qua khó khăn, chiến đấu với dịch bệnh.

Thấu hiểu được đại dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp, lượng máu O trong ngân hàng máu đang rất khan hiếm, cần một số lượng máu lớn để cứu chữa cho các bệnh nhân, bà Hương và Ban chấp hành Hội, đội tình nguyện vận động được hơn 20 đơn vị máu nhóm O. Bản thân bà Hương cũng trực tiếp tham gia hiến máu O. “Hàng năm, phường Cửa Đông luôn đạt và vượt chỉ tiêu lượng máu được giao với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, bà Hương chia sẻ.

Hai vợ chồng cùng tình nguyện đăng ký hiến mô/tạng

Đáng chú ý, thời gian qua, bà Hương cùng các cán bộ, hội viên đã tích cực tuyên truyền về nghĩa cử cao đẹp hiến mô/tạng sau khi chết/chết não. Riêng Hội Chữ thập đỏ phường Cửa Đông đã có 8 người đăng ký tham gia, đặc biệt hai vợ chồng bà Hương đều tình nguyện đăng ký hiến mô/tạng. Bà Hương chia sẻ: “Vợ chồng tôi nghĩ, nếu chuyện gì đó chẳng may đến với mình thì lúc đó, mình vẫn có thể giúp đỡ được nhiều người khác đang cần mô/tạng để sống tiếp, giống như mình vẫn được sống trên đời vậy. Cho nên chúng tôi đã tình nguyện đăng ký tham gia hiến mô/tạng. Con cháu tôi cũng rất ủng hộ quyết định của bố mẹ. Tôi muốn lan tỏa đến mọi người về ý nghĩa cao cả của nghĩa cử nhân văn này”.

Không chỉ giúp đỡ cho các hoàn cảnh trong phường Cửa Đông, bà Hương còn tham gia các đoàn từ thiện của Hội Chữ thập đỏ quận Hoàn Kiếm, quỹ nhà văn Tô Hoài, các đoàn thiện nguyện đi từ thiện các tỉnh miền núi bị ảnh hưởng do mưa bão, các trường học dạy trẻ khuyết tật, BV tâm thần, tại các tỉnh như Hòa Bình, Lai Châu, Hà Giang, Quảng Bình, Đảo Nhơn Châu (Quy Nhơn), Đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị),…

Bà Hương cũng là đội trưởng tích cực, nhiệt tình của đội công tác xã hội tình nguyện của phường. Bà cùng với các tình nguyện viên của CLB B93 phường Cửa Đông đã giúp đỡ và cảm hóa nhiều đối tượng nghiện và sau khi đi cai nghiện về hòa nhập với cộng đồng, giúp họ tránh xa ma túy, có công việc ổn định.

Với những cống hiến lớn lao cho các phong trào thiện nguyện, bà Hương vinh dự được tặng thưởng danh hiệu Người tốt việc tốt cấp quận năm 2018, 2019, Người tốt việc tốt cấp TP năm 2021; cùng nhiều giấy khen, bằng khen, kỷ niệm chương về thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào chữ thập đỏ,…

Bà Hương bày tỏ: “Tôi cảm thấy vui và hạnh phúc khi đóng góp vào sự phát triển của phong trào chữ thập đỏ, sẻ chia với nhiều hoàn cảnh khó khăn. Sự dang tay giúp đỡ của chúng ta có thể là tia sáng thắp lên sự sống, niềm hy vọng, lạc quan, vươn lên cho nhiều người. Tôi luôn tâm niệm “người với người sống để yêu nhau”; “cho đi là con mãi”, cũng là để nhận lại nhiều hơn những hạnh phúc, an nhiên, phúc đức cho con cháu”.
4 cán bộ Đoàn tiêu biểu Thủ đô được trao giải thưởng Lý Tự Trọng
Những gia đình "tiếp lửa" cho phong trào hiến máu tình nguyện
Cán bộ hội phụ nữ đi đầu trong mọi phong trào
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động