Chủ nhật 28/04/2024 17:50

“Thuyền trưởng” phong trào thiện nguyện vì người khuyết tật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ năm 2015, Hội Người Khuyết tật (NKT) quận Thanh Xuân là mô hình điểm trên cả nước có tổ chức Hội NKT cấp phủ kín cấp phường. Góp vào thành tích chung là tinh thần trách nhiệm, cống hiến vì cộng đồng NKT của tấm gương cựu chiến binh Nguyễn Thị Thúy Ngân.
Bà Nguyễn Thị Thúy Ngân giữ phẩm chất người lính “Bộ đội cụ Hồ” trong thời bình. Ảnh: Mộc Miên
Bà Nguyễn Thị Thúy Ngân giữ phẩm chất người lính “Bộ đội cụ Hồ” trong thời bình. Ảnh: Mộc Miên

Mô hình dạy nghề cho Người Khuyết tật

Ở tuổi 70, Chủ tịch Hội NKT quận Thanh Xuân, cựu chiến binh Nguyễn Thị Thúy Ngân khá thành thạo máy tính, tin học văn phòng. Các báo cáo, văn bản hội họp được bà khởi thảo và chủ động trong xử lý công việc trên nền tảng mạng xã hội. Với một trí nhớ hiếm thấy, bà Thúy Ngân kể rành mạch các hoạt động của Hội, nổi bật là công tác vận động, tạo việc làm cho NKT.

Đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội NKT quận Thanh Xuân từ năm 2011 đến nay, bà Thúy Ngân đã làm tốt công tác xã hội hóa, là lá cờ đầu thi đua trong công tác phát triển hội. Từ năm 2015, Hội NKT quận Thanh Xuân là đơn vị duy nhất của cả nước phủ kín 11/11 Hội NKT cấp phường và có 5 CLB thành viên: Phụ nữ khuyết tật, Thanh niên khuyết tật, Việc làm của NKT, CLB Văn nghệ NKT, CLB Cha mẹ Trẻ khuyết tật.

Trong công tác chăm lo đời sống cho cán bộ, hội viên, nâng cao nhận thức cộng đồng về các vấn đề của NKT, bà Thúy Ngân vận động gia đình và người thân tặng 10 xe đạp cho trẻ khuyết tật và con cháu của các thương bệnh binh đi học. Trực tiếp dạy 5 lớp xóa mù chữ cho các cháu bị ảnh hưởng chất độc hóa học. Với những sáng kiến trong công tác dạy và học Ngôn ngữ ký hiệu cho người câm điếc và trẻ câm điếc, dạy xóa mù chữ cho NKT.

Nhận thức rõ vai trò mô hình dạy nghề, tạo việc làm cho NKT dựa vào cộng đồng, bà Thúy Ngân cùng phối hợp với Hội Phục hồi chức năng NKT Hàn Quốc tổ chức dạy tin học, công nghệ cho NKT trẻ với dự án “Thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số cho NKT”. Tính đến tháng 12/2023, dạy thành công 12 lớp tin học cho NKT và con em thương bệnh binh, nhiễm chất độc da cam với 220 học viên.

Về công tác dạy nghề, tạo việc làm, mỗi năm bà Thúy Ngân vận động từ 20-30 hội viên tham gia học nghề tại Trung tâm dạy nghề quận Thanh Xuân. Bản thân bà Thúy Ngân cũng là một học viên tích cực và làm việc rất hiệu quả bằng chính nghề học của mình: Tin học văn phòng, cắm tỉa hoa, máy khâu, chỉnh sửa ảnh...

Từ khóa học nghề Trung cấp tin học của Hội đã có 39 học viên tìm được việc làm và cho đến tháng 4/2023 đã có thêm nhiều học viên có việc làm với mức thu nhập từ 2-3 triệu đồng và có những hội viên có thu nhập từ 7-20 triệu đồng/tháng. Nhiều hội viên vẫn có thu nhập ổn định dù trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 tại quận Thanh Xuân.

Với phương châm “trao cần câu, không trao con cá”, bà Thúy Ngân cùng Hội NKT quận Thanh Xuân hỗ trợ nguồn lực cho NKT trẻ lập nghiệp. Sau đại dịch Covid-19, Hội đã đề xuất và được Tập đoàn Masterise Group trao “Sinh kế làm bạn đồng hành, mở lối giúp thanh niên khuyết tật đặc biệt khó khăn”. Sau gần 3 năm với tổng số tiền đào tạo 70 triệu đồng, 4 bạn thanh niên khuyết tật Thanh Xuân đã mở được cửa hàng, tạo thu nhập ổn định.

Đó là anh Nguyễn Anh Tuấn (dạng khuyết tật vận động) sửa chữa xe đạp địa hình, chị Lương Thị Kiều Thúy (khiếm thính) mở tiệm giặt là “Hạnh phúc”; anh Trần Đình Trung (dạng khuyết tật vận động) mua máy tính để bán hàng online; anh Lương Tuấn Cường (khiếm thị) mở cửa hàng bán sim thẻ điện thoại.

Năm 2022, kết nối cùng Heo Đất MoMo phối hợp cùng “Vì một Hà Nội đáng sống”, ECUE và nhà tài trợ Ford Việt Nam quyên góp hỗ trợ vốn cho 2 trường hợp khuyết tật vận động là chị Nguyễn Thị Đông và chị Nguyễn Thị Việt với số tiền 3 triệu đồng/người.

Tích cực hoạt động từ thiện

“Người thuyền trưởng” của 789 hội viên, (trong đó có gần 100 hội viên là cựu chiến binh, thương bệnh binh và vợ liệt sĩ) trở thành hạt nhân tích cực phong trào từ thiện nhân đạo tại địa phương. Cá nhân, gia đình bà Thúy Ngân cùng Hội NKT quận Thanh Xuân tham các phong trào ủng hộ của MTTQ phát động: Vì Trường Sa, Hoàng Sa; đến với đồng bào lũ lụt miền Trung, vùng ngập mặn đồng bằng Cửu Long, lũ quét ở vùng núi phía bắc, ngập lụt ở các huyện Hà Nội... với số tiền gần 300 triệu đồng.

Tính chung các năm 2021, 2022, 2023 bà Thúy Ngân và Hội NKT quận Thanh Xuân vận động tặng quà cho hội viên NKT, trẻ khuyết tật, từ thiện vùng cao,… với tổng số là 7.328 suất quà (tương ứng số tiền là 2.315.687.000 đồng).

Theo bà Thúy Ngân, sự đoàn kết nhất trí trong tập thể Ban chấp hành Hội, hết lòng và tâm huyết với công việc “Vì NKT”, luôn sẻ chia những khó khăn với hội viên để họ thực sự tin yêu mình là tinh thần chung của trong hoạt động, tổ chức. Từ những con số biết nói trên đã góp phần giảm bớt khó khăn cho các gia đình NKT, trẻ khuyết tật, giúp NKT bớt đi mặc cảm, tự ti để hòa nhập cộng đồng, qua đó đảm bảo an sinh xã hội của quận Thanh Xuân, Hà Nội. Đây cũng là mục tiêu phát triển, xây dựng Hội, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển Thủ đô.

Với thành tích xuất sắc trong công tác hội, cá nhân bà Nguyễn Thị Thúy Ngân được trao tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Nổi bật là Bằng khen “Người có công tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, công tác, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển Thủ đô” năm 2022; Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” của Thành ủy Hà Nội năm 2022; Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội 15 năm từ 2008-2023”; đạt danh hiệu “Người tốt, Việc tốt” do UBND TP Hà Nội trao tặng.
Nhóm bạn trẻ mang âm nhạc tới các bệnh viện tại Hà Nội
Trao 1.400 phần quà cho thanh niên, công nhân lao động khó khăn
Mang chuyến xe yêu thương đến với các em nhỏ Mù Cang Chải
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động