Thứ ba 23/04/2024 20:45

Băng tan nhanh ở Greenland do nhiệt độ ấm bất thường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời tiết ấm bất thường ở khu vực tây bắc Greenland (Bắc Cực) đã khiến cho băng tại khu vực này đang tan nhanh hơn.
Một tảng băng trôi bên núi Sermitsiaq trên đảo Greenland. Băng tuyết là một trong những đặc điểm nổi bật nhất của hòn đảo này. (Nguồn: CNN)
Một tảng băng trôi bên núi Sermitsiaq trên đảo Greenland. (Nguồn: CNN)

Ngày 20/7 (giờ địa phương), các nhà khoa học tại Greenland cho biết nhiệt độ trong những ngày qua vào khoảng 15,5 độ C, tăng hơn 5 độ so với lúc bình thường của thời điểm này trong năm. Chính điều này đã khiến băng và sông băng tan chảy và đổ hàng tỷ tấn nước ra đại dương.

Tính riêng trong 3 ngày 15 đến 17/7 lượng băng tan chảy tại Greenland ước tính khoảng 6 tỷ tấn/ngày, lượng nước tan chảy đủ để lấp đầy 7,2 triệu hồ bơi chuẩn Olympic. Số lượng nước tan chảy này cũng có thể khiến toàn bộ bang Tây Virginia, Mỹ chìm dưới nước 30cm.

Trước đó, vào năm 2019, lượng băng tan kỷ lục đã khiến Greenland mất 532 tỷ tấn băng và khiến mực nước biển toàn cầu tăng vĩnh viễn thêm 1,5mm.

Các nhà khoa học cho biết, nếu như băng tại Greenland tan chảy hoàn toàn sẽ khiến mực nước biển trên toàn cầu tăng lên tới 7,5m.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng tốc độ tan băng trong những năm gần đây vượt quá những gì Greenland đã trải qua trong 12.000 năm qua.

Trong khi nhiệt độ cũng ghi nhận ở mức cao chưa từng có và gần với mức 0 độ C nhất. Kể từ những năm 1980, khu vực này đã ấm dần lên với tốc độ nhanh gấp 4 lần so với tốc độ trên toàn cầu.

Nhiều thành phố ở Trung Quốc ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục Nhiều thành phố ở Trung Quốc ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục
Thành phố đáng sống nhất thế giới nằm ở đâu? Thành phố đáng sống nhất thế giới nằm ở đâu?
Cao Kỳ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động