Thứ hai 29/04/2024 19:41
Diễn viên Angela Phương Trinh "quảng cáo" giun đất chữa được Covid-19:

Bài 1: Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam nói gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vài ngày qua, trang facebook cá nhân Angela Phương Trinh có tích xanh (dấu xác nhận chính chủ của Facebook cung cấp cho các fanpage hoặc các tài khoản cá nhân sau khi đã xác minh) với hơn 2 triệu lượt theo dõi liên tục đăng các bài viết có nội dung giới thiệu về các sản phẩm làm từ "địa long" (giun đất) có khả năng chữa Covid-19.

Ngày 16-8, Angela Phương Trinh đăng bài viết với tiêu đề "Ca mắc Covid âm tính sau 5 ngày uống địa long", nói về một người phụ nữ tên T.N.N (1990, địa chỉ Bình Dương) chữa khỏi Covid-19, chuyển từ dương tính thành âm tính sau 5 ngày nhờ nuốt giun sống và sử dụng thêm địa long sấy khô. Nữ diễn viên còn ghi rõ cả tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại của người này.

Cùng ngày, bên cạnh bài viết trên, nữ diễn viên còn đăng bài với dòng trạng thái: “Hướng dẫn toa thuốc điều trị Covid tại nhà của Sở Y tế TP.HCM. Y học cổ truyền được khuyến khích sử dụng. Địa long là một loại thuốc y học cổ truyền”.

Bài đăng này đính kèm hình ảnh văn bản cập nhật hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe cho người F0 cách ly tại nhà, được Sở Y tế TP.HCM công bố ngày 15-8. Trong đó, có dòng lưu ý “Ông/bà có thể dùng phối hợp với các thuốc y học cổ truyền theo hướng dẫn giúp tăng cường sức khỏe. Đối với người bệnh đang điều trị bệnh lý nền cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng toa thuốc này”.

Bài 1: Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam nói gì?
Bài 1: Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam nói gì?
Bài đăng trên trang cá nhân của Angela Phương Trinh ngày 16-8

Trước đó, Angela Phương Trinh liên tục chia sẻ bài viết về địa long có thể chữa được Covid-19. Điển hình là ngày 14-8, cô chia sẻ lại một bài viết có nội dung: “Bây giờ dịch bệnh nguy hiểm, cái chết đến nhanh như chớp, nếu đợi thủ tục cho phép công bố chính thức mất 5 năm nữa thì không kịp, ta chỉ có 30 phút để giữ mạng sống cho bệnh nhân Covid. Lúc đó đành phải học theo các chiến sĩ cách mạng mà đào giun nuốt vội trước khi virus sinh sôi nảy nở phủ trắng phổi làm ngộp thở.

Lúc cấp bách này ta cần hiệu quả chứ không cần nguyên tắc thủ tục. Địa long chính là sự hiệu quả cần thiết đó, còn ai bắt bẻ sao lại sử dụng "một thứ" chưa được cấp phép chính thức bởi Bộ Y tế thì họ hãy tiếp tục chờ đợi, và trong khi chờ đợi cứ tiếp tục đếm xác nữa”.

Ngày 15-8 trong bài viết của Angela Phương Trinh có nội dung: “Trong đại dịch Covid-19 này, địa long không những hữu ích để phòng và điều trị các bệnh lý do Covid-19 gây ra mà còn đồng thời giúp chữa luôn cả các bệnh nền đã có từ lâu của người nhiễm Covid-19”.

Trong các bài đăng của mình, Angela Phương Trinh không quên giới thiệu địa chỉ mua địa long tươi, khô, viên, bột. Đó là nick facebook Thanh Vị - Phát hành chúng thanh niên miền Nam. Sản phẩm được làm từ địa long của trang facebook này là Doragon có giá 200.000 đồng/hộp (100 viên). Hollywork có giá 580.000 đồng/hộp (600 viên).

Bài 1: Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam nói gì?
Bài đăng ngày 14-8 trên trang cá nhân của Angela Phương Trinh

Ngay từ lần đầu tiên Angela Phương Trinh chia sẻ thông tin giun đất có thể chữa khỏi Covid-19 đã khiến công chúng không khỏi hoang mang và bức xúc, nhất là thời điểm dịch bệnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.

Đa phần cộng đồng mạng đều cho rằng địa long mà Angela Phương Trinh nói là một phương thuốc dân gian, không nằm trong danh mục điều trị Covid của Bộ Y tế nên việc cô đưa thông tin không có kiểm chứng, sai lệch như vậy sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới việc chữa trị Covid-19. Trước những chỉ trích gay gắt từ công chúng, Angela Phương Trinh vẫn tiếp tục đăng bài quảng cáo giun đất chữa được Covid-19.

Bài 1: Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam nói gì?
Công chúng không khỏi hoang mang và bức xúc trước thông tin Angela Phương Trinh chia sẻ về giun đất có thể chữa được Covid-19

Theo TS. Lương y Phùng Tuấn Giang - Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam, vị thuốc địa long dùng trong y học cổ truyền là giun đất phải được bào chế an toàn cho người sử dụng. Theo y học cổ truyền, địa long có vị mặn, tính hàn; quy các kinh can, tỳ, phế, thận; có tác dụng thanh nhiệt, trấn kinh, lợi niệu, giải độc. Chủ trị sốt cao phát cuồng, động kinh co giật, hen phế quản, di chứng bại liệt nửa người, đau nhức do phong thấp, tiểu không thông.

Y học hiện đại đã chứng minh địa long có các tác dụng hạ nhiệt, an thần, giãn phế quản, giãn mạch, kháng histamin, chống co giật, chống hình thành huyết khối…

TS. Lương y Phùng Tuấn Giang cũng nhấn mạnh cho đến nay chưa có công trình khoa học nào nói đến tác dụng của vị thuốc địa long đối với việc điều trị Covid-19. Đặc điểm của y học cổ truyền là lấy chứng làm gốc và cá nhân hoá theo từng trường hợp cụ thể. Bởi vậy, điều trị bằng y học cổ truyền cần có sự chẩn trị, hướng dẫn của thầy thuốc, không nên tự ý dùng thuốc hoặc nghe theo những nguồn thông tin không chính thống.

Đồng quan điểm, PGS.TS Phạm Vũ Khanh, chuyên gia Y học Cổ truyền cũng cho biết, công dụng của giun đất là hoạt huyết, nhưng không thể tự chữa bằng cách mua về uống mà không có chỉ định của bác sĩ vì rất nguy hiểm, thậm chí với bệnh mãn tính có thể gây chết người.

(Còn nữa)

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động