Thứ năm 25/04/2024 12:46
Vụ lập biên bản phụ huynh không cho con tiêm vắc-xin Covid-19:

Áp dụng luật hơi cứng nhắc, gò bó

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho biết, thời điểm hiện tại TP Móng Cái chưa được xem là vùng dịch nên việc lập biên bản xử phạt người dân đối với hành vi không cho con tiêm vắc-xin Covid-19 là không đúng.
Phụ huynh bị lập biên bản vi phạm hành chính vì không cho con tiêm vaccine Covid-19
Phụ huynh bị lập biên bản vi phạm hành chính vì không cho con tiêm vắc-xin Covid-19

Lãnh đạo UBND TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã xác nhận UBND phường Trần Phú đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế đối với một phụ huynh không cho con đi tiêm vắc-xin phòng Covid -19.

Cụ thể chiều 4/9, UBND phường Trần Phú lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế đối với trường hợp phụ huynh không cho con đi tiêm chủng vắc-xin phòng Covid -19.

Căn cứ để lập biên bản được UBND phường Trần Phú đưa ra là dựa trên Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm ban hành năm 2007, một số Nghị định và quyết định số 219 năm 2020 của Bộ Y tế về việc bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A, theo quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Tuy nhiên, trong biên bản người được UBND phường cho là có vi phạm đã nêu rõ ý kiến là "không đồng ý cho con tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19".

Sau thông tin này, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi, UBND phường Trần Phú lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế đối với trường hợp phụ huynh không cho con đi tiêm chủng vắc-xin phòng Covid -19 là đúng hay sai?

Về vấn đề này, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hiện nay dịch Covid-19 đã dần ổn định, Chính phủ đã đề ra các chính sách để nhanh chóng đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới. Trên thực tế, cơ quan chức năng vẫn khuyến khích người dân tiêm phòng vắc-xin Covid-19 để đảm bảo sức khỏe, đặc biệt là nhanh chóng triển khai việc tiêm chủng cho trẻ từ dưới 18 tuổi.

Trong thời điểm học sinh trở lại trường học để bắt đầu năm học mới như hiện nay, thì việc lo lắng cho tình hình sức khỏe cộng đồng của các cơ quan chức năng TP Móng Cái không phải là không có căn cứ. Tuy nhiên, vắc-xin chỉ là để phòng bệnh chứ không phải là biện pháp duy nhất, việc áp dụng các quy định để phòng chống Covid-19 phải thể hiện được sự linh hoạt, tùy từng trường hợp, địa phương cụ thể để đưa ra phương án phù hợp.

Bên cạnh đó, Nhà nước luôn khuyến khích việc triển khai chỉ đạo của Chính phủ một cách sáng tạo nhưng không thể trái với pháp luật và trái chỉ đạo của Chính phủ. Việc áp dụng pháp luật một cách cứng nhắc, gò bó, không quy định rõ ràng sẽ dẫn tới nhiều quan điểm trái chiều, không nhận được sự đồng tình của người dân trên địa bàn nói riêng và dư luận nói chung.

Trong vụ việc xảy ra tại TP Móng Cái, luật sư Nguyên nhấn mạnh, tính đến thời điểm hiện tại, TP Móng Cái chưa được xem là vùng dịch nên việc áp dụng quy định tại điểm a khoản 2 Điều 9 Văn bản hợp nhất 01/2022/VBHN -BYT lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế để xử phạt người dân đối với hành vi không đồng ý cho con tiêm chủng trong trường hợp này là không đúng. Bởi, loại vắc-xin này không phải là loại bắt buộc tiêm chủng, việc tiêm phòng được thực hiện theo cơ chế khuyến khích, vận động người dân. Do đó, cơ quan Nhà nước không thể ép buộc người dân phải tiêm phòng vắc-xin Covid-19.

Như vậy, thay vì áp dụng pháp luật một cách cứng nhắc, hành chính hóa việc tiêm chủng một cách máy móc, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tiêm vắc-xin phòng chống dịch Covid 19. Trước là để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho bản thân, sau là để bảo đảm an toàn cho cả cộng đồng. Nếu việc người dân không tiêm vắc-xin phòng bệnh truyền nhiễm có thể sẽ dẫn đến hậu quả gia đình có người mắc Covid-19 hoặc làm lây lan dịch bệnh thì họ có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND TP Móng Cái Hồ Quang Huy khẳng định, chưa có Biên bản xử phạt mà mới có Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế của UBND phường Trần Phú đối với phụ huynh không cho con tiêm đầy đủ vắc-xin phòng Covid-19. Theo ông Huy, việc lập biên bản vi phạm hành chính và việc xử phạt là hai khái niệm khác nhau. Lập biên bản vi phạm hành chính là để ghi lại hiện trạng, hành vi và cam kết của người dân. Từ biên bản chuyển thành xử phạt là một trạng thái khác. Trong biên bản của UBND phường Trần Phú, việc hẹn phụ huynh học sinh tới trụ sở vào ngày 06/9 để giải quyết vụ việc nhằm trao đổi, tuyên truyền, thay đổi nhận thức về việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Tuy nhiên, theo luật sư Nguyên, không tồn tại Biên bản xử phạt và Biên bản vi phạm hành chính một cách riêng biệt. Theo đó, Biên bản vi phạm hành chính là cơ sở pháp lý quan trọng để người có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Việc lập Biên bản vi phạm hành chính là một thủ tục được thực hiện trong quy trình xử phạt vi phạm hành chính, trừ trường hợp xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản theo quy định tại Điều 56 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Biên bản vi phạm hành chính không chỉ ghi nhận sự việc mà còn xác định hành vi vi phạm hành chính, là căn cứ của việc ban hành quyết định xử phạt. Bởi vậy, nội dung và tính chất của biên bản vi phạm hành chính khác với biên bản làm việc, biên bản kiểm tra, biên bản thanh tra hoặc các loại biên bản khác. Vì vậy, Biên bản vi phạm hành chính phải được lập cụ thể, rõ ràng, thông tin, số liệu phải chính xác để người có thẩm quyền có căn cứ để xem xét ban hành quyết định xử phạt.

Một số người dân tại Hà Nội đánh giá thấp sự nguy hiểm của Covid-19
Đề nghị các đơn vị sớm mở chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19
Quận Hai Bà Trưng: Tăng tốc độ tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi
Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19
Vĩnh Phúc: Phát động hưởng ứng tiêm vắc xin phòng, chống Covid – 19 cho học sinh
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động