Thứ sáu 19/04/2024 18:02

"Yêu" không an toàn, nhiều quý ông ôm hận

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong vòng 2 tuần liên tiếp, các bác sĩ Trung tâm Nam học, BV Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận khám và điều trị 6 trường hợp sùi mào gà vùng hậu môn. Các bệnh nhân nam ở lứa tuổi từ 14-50 tuổi. Nguyên nhân được xác định do quan hệ tình dục không an toàn.
Một ca phẫu thuật đốt sùi mào gà hậu môn tại BV Hữu nghị Việt Đức (ảnh BSCC)

ThS-BS. Nguyễn Duy Khánh, Trung tâm Nam học-BV Hữu nghị Việt Đức cho biết, ngày 26/8, Trung tâm tiếp nhận bệnh nhân nam, Đ.C.V, 46 tuổi, trú tại Vĩnh Phúc đến khám vì khối sùi vùng hậu môn. Qua khám lâm sàng cho thấy, bệnh nhân V, bị sùi toàn bộ chu vi vùng hậu môn sinh dục, xét nghiệp HPV dương tính.

Bệnh nhân đã được cắt u sùi quanh chu vi hậu môn, hiện sức khỏe ổn định và đã được ra viện, tiếp tục theo dõi tại nhà. Nguyên nhân dẫn đến sùi mào gà vùng hậu môn do bệnh nhân quan hệ tình dục không dùng biện pháp an toàn.

Cùng với bệnh nhân V, liên tiếp trong vòng 2 tuần trở lại đây, Trung tâm Nam học cũng tiếp nhận khám và nhận khám và điều trị 6 trường hợp sùi mào gà vùng hậu môn. Bệnh nhân ở lứa tuổi từ 14-50 tuổi. Nguyên nhân dẫn đến sùi mào gà vùng hậu môn đều do người bệnh quan hệ tình dục không an toàn.

Sùi mào gà (Genital warts) là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục hay gặp ở nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới. Bệnh do virus HPV (Human Papillomavirus-hay còn gọi là virus gây u nhú ở người) gây nên. Bệnh lây chủ yếu do quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, virut này cũng có thể lây qua một số đường tiếp xúc gián tiếp không qua quan hệ tình dục.

Căn nguyên của bệnh sùi mào gà là virus HPV. Đây là loại virus có ADN và chỉ khu trú ở da và niêm mạc. Cho tới nay người ta đã xác định được hơn 170 type virus HPV khác nhau, trong đó có khoảng 40 type gây bệnh ở bộ phận sinh dục. Các type virus khác nhau sẽ gây bệnh ở các vùng da, niêm mạc khác nhau,

Đối với sùi mào gà vùng hậu môn do người quan hệ tình dục không lành mạnh, quan hệ với nhiều người khác nhau hoặc quan hệ không dùng biện pháp bảo vệ. Cả nam giới và nữ giới đều có thể mắc bệnh sùi mào gà ở bộ phận sinh dục. Tuy nhiên theo khảo sát, những người đồng tính khi quan hệ tình dục cũng có nguy cơ cao mắc sùi mào gà hậu môn-vùng kín cao hơn.

Hậu môn-vùng kín là những khu vực ẩm ướt, môi trường rất thích hợp cho sự phát triển của virus HPV. Ban đầu sẽ xuất hiện các mụn thịt nhỏ mềm, rồi hình thành những nốt sùi dạng gai nhú hoặc đĩa bẹt màu hồng nhạt, bề mặt thô ráp, đường kính khoảng 1mm. Nốt sùi sau đó có thể phát triển mạnh mẽ, mọc thành từng dải dài và kích thước to hơn như những mào gà hoặc hoa súp lơ.

Sùi mào gà ở hậu môn sẽ gây khó khăn, đau đớn trong việc quan hệ tình dục. Chỉ cần một sự cọ xát nhẹ sẽ khiến nốt sùi có nguy cơ vỡ ra, chảy dịch có lẫn máu, làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh cho bạn tình. Đồng thời nếu nốt sùi vỡ ra cũng lây lan ra nhiều bộ phận khác trên cơ thể.

PGS-TS. Nguyễn Quang, Chủ tịch Hội y học Giới tính Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nam học-BV Hữu nghị Việt Đức thông tin: U sùi vùng hậu môn sinh dục là 1 trong những thương tổn nguy hiểm nhất. Thương tổn do HPV gây ra có thể dẫn đến ung thư vùng hầu họng; ung thư hậu môn; ung thư cổ tử cung; ung thư dương vật. Hiện bệnh không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, nếu được phát hiện và điều trị sớm sẽ hạn chế được biến chứng và nguy cơ tái phát.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần tiêm phòng vắc xin HPV trước khi quan hệ tình dục sẽ ngăn ngừa được chủng lây lan HPV nguy hiểm như type 16,18. Quan hệ tình dục dùng bao cao su là bắt buộc để phòng tránh lây nhiễm HPV, HIV, viêm gan B,C, giang mai...

Người đàn ông chấn thương vùng kín do va đập khi đi xe phân khối lớn
Đột nhiên đau nhói vùng kín, nam giới cần nghĩ đến điều này
Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh "vùng kín"
Đắp lá thuốc trị nhọt, người phụ nữ hoại tử toàn bộ "vùng kín"
Căn bệnh khiến người đàn ông khốn khổ…
Nguyên nhân gây nấm da vùng kín ở nam giới và cách phòng bệnh
Tai nạn sau khi uống rượu, chàng trai dập nát "vùng kín"
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động