Thứ hai 29/04/2024 00:51

Lý do nam giới cần tiêm phòng vi rút HPV

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, gần đây, bệnh viện tiếp nhận nhiều nam giới đến khám bệnh liên quan đến vi rút HPV.
Lý do nam giới cần tiêm phòng vi rút HPV
Bác sĩ khoa Nam học tư vấn cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

HPV là tên viết tắt của Human Papilloma Virus – một loại vi rút gây mụn cóc và u nhú ở người. HPV là một loại vi rút có thể lây truyền qua quan hệ tình dục.

Nhiều quan điểm cho rằng chỉ nữ giới mới cần tiêm phòng vi rút HPV để phòng ngừa ung thư cổ tử cung và một số bệnh lý phụ khoa khác, tiêm phòng vi rút HPV cho nam giới là không cần thiết. Tuy nhiên, theo BSCKII Nguyễn Văn Phúc, Khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, HPV lây nhiễm cả ở nam và nữ. Ở nam giới vi rút HPV cũng gây sùi mào gà, ung thư dương vật và các loại ung thư khác.

Nam giới có thể bị nhiễm vi rút HPV thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc quan hệ tình dục không an toàn. Những người có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục sớm, hệ thống miễn dịch bị suy giảm…có nguy cơ mắc HPV cao hơn.

BS Phúc cho biết, nam giới cũng có nguy cơ cao mắc các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục do vi rút HPV gây ra như mụn cóc sinh dục, sùi mào gà, ung thư dương vật, miệng, vòm họng,...

Ở nam giới trẻ tuổi, tỉ lệ đào thải vi rút HPV sẽ nhanh hơn, tuy nhiên đối với người 35 tuổi trở nên, có thể tồn tại suốt đời trong cơ thể, lâu dần tiến triển thành ung thư. Vì rất khó có thể nhận biết thời điểm lây nhiễm vi rút HPV, thời gian ủ bệnh lâu và gặp phải những khó khăn điều trị bệnh.

Do đó, BS Phúc khuyến cáo nam giới cũng cần tiêm phòng vi rút HPV để phòng bệnh. Khi có các bất thường cơ quan sinh dục, cần đến các cơ sở y tế uy tín để khám. Ngoài ra, nam giới cũng có cần có một đời sống tình dục lành mạnh, an toàn và tầm soát ung thư định kỳ.

"Yêu" không an toàn, nhiều quý ông ôm hận
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động