Chủ nhật 16/06/2024 14:22

Phẫu thuật "hai trong một" cứu sống bệnh nhân mắc cùng lúc 2 loại ung thư hiếm gặp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nữ mắc đồng thời hai ung thư: ung thư buồng trứng và ung thư trực tràng.
Phẫu thuật
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật "hai trong một" xử lý khối u cho bệnh nhân. Ảnh: BV

Theo đó, bệnh nhân B.T.T.T (61 tuổi, trú tại Quảng Yên, Quảng Ninh) tự sờ thấy khối u lớn ở vùng bụng dưới và bị đau bụng hạ vị nhiều tuần. Sau khi đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy và được thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán có khối u lớn trong ổ bụng từ buồng trứng bên phải và tổn thương niêm mạc phù nề nhiễm cứng, gây hẹp toàn bộ lòng trực tràng. Các bác sĩ hội chẩn và kết luận ban đầu bệnh nhân mắc u buồng trứng nghi ung thư xâm lấn trực tràng với tiên lượng nặng nề, cần phẫu thuật điều trị.

Ca phẫu thuật được thực hiện bởi ekip do bác sĩ Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy chủ trì. Khi phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện khối u lớn đường kính 20cm xuất phát từ buồng trứng phải, xâm lấn tiểu khung. Sinh thiết cho kết quả ung thư buồng trứng. Buồng trứng trái có nhân cứng chắc, sần sùi, tử cung teo nhỏ. Trực tràng cao có khối 4x5cm cứng chắc thâm nhiễm thanh mạc, hạch mạc treo đại trực tràng cứng chắc. Chẩn đoán trong phẫu thuật xác định bệnh nhân mắc đồng thời ung thư trực tràng và ung thư buồng trứng.

Ekip phẫu thuật đã tiến hành cắt tử cung toàn bộ, hai phần phụ kèm mạc nối lớn, ruột thừa; cắt đoạn trực tràng, vét hạch, làm miệng nối đại trực tràng. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, loại bỏ triệt để các tổn thương ung thư. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chăm sóc và điều trị tích cực. Kết quả giải phẫu bệnh phẩm xác định ung thư biểu mô tuyến trực tràng kém biệt hóa và ung thư thanh dịch buồng trứng. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân ổn định và đang tiếp tục điều trị hóa xạ bổ trợ.

Đây là trường hợp hiếm gặp khi bệnh nhân đồng thời mắc hai loại ung thư riêng biệt. Phẫu thuật là giải pháp điều trị chủ đạo, tối ưu để loại bỏ triệt để các tổn thương ung thư, cải thiện chất lượng cuộc sống và tuổi thọ cho người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng chia sẻ: "Với trường hợp bệnh nhân B.T.T.T, chúng tôi đã thực hiện phẫu thuật "hai trong một", loại bỏ đồng thời tổn thương ung thư trực tràng và ung thư buồng trứng trong một ca mổ. Đối với ung thư trực tràng, phẫu thuật viên cắt toàn bộ đoạn trực tràng có khối u, vét hạch rộng rãi và tạo miệng nối đại trực tràng thay vì làm hậu môn nhân tạo, đảm bảo chức năng sinh hoạt và chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. Đối với ung thư buồng trứng, ekip phẫu thuật cắt toàn bộ tử cung, buồng trứng hai bên, mạc nối lớn và ruột thừa - những cơ quan có khả năng ung thư di căn".

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo người bệnh ung thư, đặc biệt là trường hợp mắc đồng thời nhiều loại ung thư khác nhau thì việc phát hiện sớm có ý nghĩa quyết định hiệu quả điều trị. Do vậy, người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư hoặc người khỏe mạnh nên chú trọng khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư, nội soi dạ dày và đại tràng để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Một bệnh nhân mắc 2 loại ung thư cùng lúc
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động