Thứ ba 07/05/2024 04:32

Một bệnh nhân mắc 2 loại ung thư cùng lúc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, một bệnh nhân nam 61 tuổi đã phát hiện mắc cùng lúc 2 bệnh ung thư riêng biệt tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ).
Một bệnh nhân mắc 2 loại ung thư cùng lúc
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo lời kể của bệnh nhân, ông thường xuyên bị đau âm ỉ vùng quanh rốn, đau mỏi hạ sườn phải kèm theo các triệu chứng mệt mỏi, ăn uống kém, tiêu hóa kém. Gần đây, các triệu chứng ngày càng trầm trọng hơn nên ông đã tới bệnh viện thăm khám.

Sau khi làm các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u thận phải kích thước 5x5 cm. Kết quả sinh thiết cho thấy đây là ung thư biểu mô tế bào thận. Bên cạnh đó, qua tầm soát, các bác sĩ còn phát hiện thêm khối u kích thước 3x2 cm ở ruột non gây tắc nghẽn một phần ruột.

Nhận thấy tính chất phức tạp của ca bệnh, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn với các chuyên gia từ Bệnh viện K Trung ương để đưa ra phương án điều trị tối ưu.

Bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt bỏ thận phải, nạo vét hạch và cắt bỏ khối u ở ruột non. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân mắc cả hai loại ung thư là ung thư biểu mô tế bào thận và ung thư bạch huyết không Hodgkin biểu hiện ở ruột non.

Sau hậu phẫu 10 ngày, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, có thể ăn uống bình thường. Ông sẽ được theo dõi và điều trị ngoại trú trước khi có phác đồ điều trị tiếp theo.

Theo các bác sĩ, đây là một trường hợp hy hữu khi bệnh nhân mắc cùng lúc 2 bệnh ung thư riêng biệt. Các triệu chứng ban đầu của cả hai bệnh đều không đặc hiệu, dễ gây nhầm lẫn. Nếu không phát hiện sớm, bệnh sẽ diễn biến nặng nhanh chóng. Vì vậy, mọi người cần thực hiện khám sức khỏe định kỳ hàng năm để phát hiện bệnh ung thư ở giai đoạn sớm.

Trào ngược dạ dày – thực quản, những biến chứng nguy hiểm cần lưu ý
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động