Thứ sáu 26/04/2024 10:16

Xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi “cò mồi” cho nhà thuốc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quân chức năng, tình trạng “cò mồi” tại các BV đã giảm trong thời gian qua. Tuy nhiên để xử lý triệt để tình trạng tái diễn, cơ quan chức năng đang siết chặt bằng việc xử phạt chính các nhà thuốc đã tiếp tay cho cò mồi. Đây có thể coi là biện pháp mạnh, chặt đứt đầu mối của vấn nạn trên.
Xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi “cò mồi” cho nhà thuốc
Các đối tượng có hành vi "cò mồi" mua bán thuốc bị đưa về CA phường Phương Mai

Bắt 5 đối tượng có hành vi “cò mồi” cho nhà thuốc

Ngày 10/5, chỉ huy CA phường Phương Mai cho biết chỉ, đơn vị đang phối hợp cùng cơ quan chức năng lập hồ sơ xử lý 5 người có hành vi “cò mồi” cho 1 nhà thuốc gần BV Bạch Mai.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình, CA phường Phương Mai phát hiện tình trạng một số nhà thuốc trên đường Giải Phóng, xung quanh các BV lớn như Bạch Mai, Lão Khoa, Răng Hàm Mặt… “bắt tay” với đối tượng "cò mồi" để đưa khách vào mua thuốc.

Xây dựng kế hoạch đấu tranh, khoảng 16h30 ngày 9/5, CA phường Phương Mai phối hợp cùng đội CSHS – CA quạn Đống Đa phát hiện và đưa 5 đối tượng có hành vi “cò mồi thuốc” tại khu vực cổng BV Bạch Mai, liên quan đến 1 nhà thuốc gần BV Bạch Mai, nằm trên đường Giải Phóng, thuộc địa bàn phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng.

Danh tính số đối tượng gồm: Đặng Văn Thuần (SN 1962, trú ở phường Hàng Bột, quận Đống Đa); Nguyễn Thanh Cường (SN 1982, trú ở phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai); Nguyễn Anh Việt (SN 1973, có 4 tiền án, tiền sự, trú ở phường Quang Trung, quận Đống Đa); Ngô Thị Hồng Vân (SN 1979, trú ở phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội); Đinh Văn Vương (SN 1979, tạm trú tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Tại cơ quan CA, các đối tượng khai nhận sau khi đưa khách đến mua thuốc xong sẽ quay lại nhà thuốc để nhận số tiền “hoa hồng” từ 10% đến 20%, tùy theo giá trị đơn thuốc khách đã mua.

Cùng với việc lập hồ sơ xử lý hành vi các đối tượng trên theo quy định pháp luật, CA quận Đống Đa đã có văn bản kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tiến hành biện pháp cần thiết để phòng ngừa, ngăn chặn hiện tượng “bắt tay” từ phía các nhà thuốc với “cò mồi”.

Hiện CA phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội đang phối hợp cùng cơ quan chức năng lập hồ sơ 5 người có hành vi “cò mồi” và sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đề xuất thu hồi giấy phép nhà thuốc

Không chỉ gây lộn xộn, mất an ninh trật tự địa bàn, mà các hành vi trên còn liên quan trực tiếp đến sức khỏe người dân nên các cơ quan cức năng sẽ có những biện pháp mạnh nhằm xử lý triệt để vấn đề này.

Căn cứ vào các yếu tố vi phạm, theo quy định của Luật Dược, Phòng Quản lý Hành nghề Y dược tư nhân- Sở Y tế Hà Nội đã đề xuất thực hiện thu hồi Giấy phép của nhà thuốc có vi phạm.

Theo đó, ngay trong chiều 10/5, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng Phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho biết đơn vị này đã kiểm tra xác minh, làm rõ các sai phạm của nhà thuốc.

Theo ông Trung, căn cứ vào các yếu tố vi phạm, theo quy định của Luật dược Phòng Quản lý Hành nghề Y dược tư nhân- Sở Y tế Hà Nội theo chức năng quản lý Nhà nước, đã đề xuất thực hiện thu hồi giấy phép của nhà thuốc này. "Hiện chúng tôi đang chờ quyết định chính thức từ Sở Y tế Hà Nội"- ông Trung cho biết thêm.

"Mọi thông tin vi phạm của các cơ sở hành nghề dược tư nhân, khi Sở Y tế hay UBND quận/huyện tiếp nhận được từ cơ quan báo chí hoặc người dân đều sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Chúng tôi sẽ không bao che các sai phạm", ông Trung nhấn mạnh.

Liên quan đến phản ánh của báo chí về việc nhà thuốc câu kết "cò mồi" giăng bẫy người bệnh ở BV Bạch Mai, CA phường Phương Mai đã thực hiện đợt truy quét rộng và bắt giữ nhiều đối tượng "cò mồi".

Trước đó, theo phản ánh thời gian gần đây, nhiều "xe ôm" hoạt động xung quanh BV Bạch Mai (quận Đống Đa, TP Hà Nội) thường xuyên chèo kéo, dẫn người bệnh ra Nhà thuốc số 9 Bạch Mai (số 193 đường Giải Phóng) mua thuốc để lấy tiền "hoa hồng" từ nhà thuốc. Với chiêu bài lừa lọc, hàng ngày, có hàng trăm khách hàng "sập bẫy" của những đối tượng "cò mồi" này.

Hơn thế, không chỉ diễn ra hoạt động "xe ôm" kiêm "cò thuốc" lộng hành, chèo kéo khách đến mua thuốc, mà còn có phản ánh về việc nhà thuốc bán hàng nâng giá, bán sai đơn thuốc.

Việc xác định vi phạm của các đối tượng có liên quan, có hình sự hoá các vi phạm của các cá nhân sẽ do cơ quan CA tiếp tục điều tra làm rõ theo thẩm quyền.

Dương Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động