Thứ tư 15/05/2024 14:21

Xây dựng văn hóa giao thông từ những hành động, thói quen nhỏ nhất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực tế, nhiều vụ tai nạn thương tâm bắt nguồn từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Do vậy, xây dựng văn hóa giao thông hay nâng cao ý thức tham gia giao thông của mỗi người chính là những vấn đề cốt lõi trong việc tuyên truyền ATGT…
Xây dựng văn hóa giao thông từ những hành động, thói quen nhỏ nhất
Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung cho rằng, văn hóa giao thông của người dân còn hạn chế. Ảnh: N.D

Văn hóa giao thông của người dân còn hạn chế

Trong khuôn khổ chương trình hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, mới đây, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội thi “Nữ tuyên truyền viên giỏi về an toàn giao thông”.

Theo thống kê của cảnh sát giao thông TP Hà Nội, 1 ngày, TP có khoảng 650 xe máy, 230 ô tô phương tiện đăng ký mới. Hà Nội đang đứng trước những thách thức về giao thông. Cụ thể, Hà Nội là một thành phố có tốc độ đô thị hoá nhanh, phương tiện giao thông liên tục tăng nhưng hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông lại chưa tương thích, hệ thống đường xá không đồng bộ. Hiện trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè, hành lang an toàn giao thông tiếp tục tạo thêm gánh nặng, sức ép cho thực trạng giao thông vốn đã không hoàn thiện.

Tại Thủ đô Hà Nội, mỗi ngày có từ 106 -112 vụ tai nạn giao thông, trong đó vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Theo báo cáo quốc gia về an toàn giao thông năm 2022, toàn quốc có gần 15.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 6.000 người, bị thương hơn 9.000 người. Gần 9.000 người bị tai nạn giao thông nằm trong độ tuổi đến trường - chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, hội viên Hội phụ nữ Công an TP Hà Nội.

Cũng theo chị Nhung, nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông xuất phát từ việc tuân thủ luật lệ của người tham gia giao thông rất kém. Theo thống kê, trong số 2,8 triệu trường hợp bị xử lý vì vi phạm giao thông thì có đến 308 nghìn vụ vi phạm nồng độ cồn, chiếm 11%; 1.818 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy, chiếm 0,06%. Đáng chú ý, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý 169 vụ với 2.836 đối tượng có hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng, chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, có dấu hiệu đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng.

Còn chị Trương Thị Thuý, Hội viên phụ nữ Hội LHPN huyện Hoài Đức bày tỏ những lo ngại cho hiện trạng giao thông tại Thủ đô hiện tại. Giao thông ở các ngã ba, ngã tư luôn chật cứng phương tiện, chậm chạp ở giờ cao điểm, tiếng còi xe inh ỏi giữa làn khói bụi mịt mù, khạc nhổ, thanh niên không nhường chỗ cho người già, trẻ nhỏ… là hình ảnh thường thấy trên các tuyến phố Hà Nội.

Tâm lý “mình không chen, thì người khác sẽ chen” đã ăn sâu trong tiềm thức của người Việt khi tham gia giao thông. Những màn chen lấn xô đẩy đó đã được coi là “đặc sản” của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Điều này cho thấy, những hành vi ứng xử thiếu văn hoá khi tham gia giao thông này khiến cho tình trạng ùn tắc trở nên trầm trọng hơn.

Xây dựng văn hóa giao thông từ những hành động, thói quen nhỏ nhất
Hành vi ứng xử thiếu văn hoá khi tham gia giao thông này khiến cho tình trạng ùn tắc trở nên trầm trọng hơn. Ảnh: N.D

Xây dựng văn hóa giao thông từ những hành động nhỏ nhất

Từ những nhận định trên, chị Nhung cho rằng, xây dựng văn hóa giao thông hay nâng cao ý thức tham gia giao thông của mỗi người chính là bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất, như đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô-tô, xe gắn máy, xe đạp điện; đi đúng phần đường, làn đường quy định; không đi xe trên vỉa hè; đi bộ dưới lòng đường; chấp hành nghiêm hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; ứng xử có văn hóa khi xảy ra va chạm giao thông… “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông đường bộ”, chị Nhung cũng kiến nghị.

Để phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cần bồi dưỡng cung cấp kiến thức Luật Giao thông đường bộ cho cán bộ, hội viên phụ nữ nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi khi tham gia giao thông; để mỗi cán bộ phụ nữ sẽ trở thành những nữ tuyên truyền viên ở cấp cơ sở.

Đồng thời tổ chức các hoạt động giao lưu sáng kiến truyền thông, toạ đàm, lồng ghép hài hoà vào các cuộc thi để mọi người có thể dễ dàng tiếp nhận thông tin; nhân rộng các mô hình như gia đình có trách nhiệm về an toàn giao thông để mỗi gia đình, cộng đồng sẽ là điểm sáng về việc chấp hành Luật Giao thông; nâng cao vai trò của các cấp Hội Phụ nữ trong việc giám sát thực hiện an toàn giao thông tại các điểm nóng, điểm đen, kịp thời báo cho các cơ quan chức năng giải quyết; biểu dương, khen thưởng các gương điển hình trong công tác thực hiện giao thông đường bộ…

Xây dựng văn hóa giao thông từ những hành động, thói quen nhỏ nhất
Một trong những tiết mục dự thi năng khiếu của Hội LHPN huyện Gia Lâm. Ảnh: N.D

Chị Lâm Thị Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm cho biết, nhiều năm qua, Hội LHPN xã Ninh Hiệp đã coi việc xây dựng văn hoá giao thông là 1 trong những vấn đề quan trọng. Nhiều mô hình CLB được thành lập như CLB uống có trách nhiệm…; tuyên truyền hội viên phụ nữ tại zalo, facebook, hội nghị; phối hợp nhà trường quan tâm tuyên truyền văn hoá giao thông cho học sinh. “Bản thân tôi cùng tập thể hội LHPN xã luôn cập nhật kiến thức về an toàn giao thông, tuyên truyền bổ sung kiến thức cho hội viên với mục tiêu “mỗi gia đình có 1 tuyên truyền viên về an toàn giao thông”, giúp xây dựng văn hoá giao thông bắt nguồn từ chính mỗi gia đình” - chị Ngọc nói.

Góp phần giải quyết “vấn nạn” giao thông, chị Trương Thị Thuý nhấn mạnh: với tinh thần "mình vì mọi người, mọi người vì mình", mỗi người dân cần tự giác chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ để đem lại hạnh phúc cho chính mình cũng như cho cộng đồng.

Chị cho rằng, mỗi người trước khi tham gia giao thông cần xây dựng cho mình những thói quen, như kiểm tra mức độ an toàn của phương tiện; đảm bảo đầy đủ giấy tờ theo quy định khi tham gia giao thông; đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng.

Khi tham gia lưu thông trên đường, cần tuân thủ việc đi đúng làn đường, phần đường, vạch đường… theo quy định, luôn luôn có thái độ chấp hành đúng luật lệ an toàn giao thông. Bảo đảm đi đúng tốc độ. Nêu cao ý thức nhường đường, rẽ trái, rẽ phải… đúng quy định. Rèn luyện tính kiên nhẫn, chờ đợi khi gặp đèn tín hiệu giao thông hay tắc đường. Phải biết giúp đỡ người bị tai nạn giao thông. Bảo dưỡng định kỳ các phương tiện cẩn thận.

Rèn luyện nếp sống văn hoá trong giao thông và thực hiện tốt quy ước “Bốn không, ba có” mà Ủy Ban An toàn Giao thông quốc gia đã kêu gọi toàn dân thực hiện khi tham gia giao thông (Bốn không gồm: Không uống rượu bia, phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, vận hành phương tiện không đủ giấy tờ quy định; không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang bảo vệ an toàn giao thông; không có thói hư tật xấu trong ứng xử với mọi người cùng tham gia giao thông cũng như khi xảy ra tai nạn giao thông; không để xảy ra tai nạn khi tham ra giao thông. Ba có gồm: có hiểu biết đầy đủ pháp luật về giao thông; có ý thức trách nhiệm cao nhất với bản thân và cộng đồng; có hành vi ứng xử văn hoá, hợp tác giúp đỡ người bị nạn khi xảy ra tai nạn giao thông) là những điều cơ bản mà mỗi người dân cần biết, cần thực hiện để góp phần nâng cao ý thức chấp hành, giảm thiểu tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra…

Ngày hội Thanh thiếu niên Hà Nội tham gia gìn giữ an toàn giao thông Ngày hội Thanh thiếu niên Hà Nội tham gia gìn giữ an toàn giao thông
Chung tay xây dựng nét đẹp văn hóa xe buýt Hà Nội Chung tay xây dựng nét đẹp văn hóa xe buýt Hà Nội
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động