Thứ năm 02/05/2024 11:20

Chung tay xây dựng nét đẹp văn hóa xe buýt Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Xe buýt thiếu thân thiện không thể thu hút được hành khách tham gia sử dụng phương tiện công cộng, góp phần giảm phương tiện cá nhân, giảm ủn tắc giao thông, vậy nên “bộ Quy tắc ứng xử dành riêng cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách trên xe buýt” vừa được TCty Vận tải Hà Nội (Transerco) triển khai đã tiếp cận được với đông đảo hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt thuộc các tầng lớp cũng như độ tuổi khác nhau và được người dân rất đồng tình.
Đoàn Thanh niên của Transerco đã tích cực tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách trên xe buýt. Ảnh: Đ.L
Đoàn Thanh niên của Transerco đã tích cực tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách trên xe buýt. Ảnh: Đ.L

Đối với lái xe, nhân viên phục vụ, đó là không sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện, không sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện; sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn hành khách; ứng xử đúng mực khi có va chạm trên đường…

Đối với hành khách đi xe, đó là giữ gìn trật tự, mua vé, giữ vé để kiểm tra, nhường nhịn giúp đỡ người khuyết tật, người cao tuổi; xếp hàng lên xuống xe, tôn trọng sự sắp xếp, điều hành của nhân viên phục vụ…

Những hành vi thiếu văn hóa ở cả hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ phần nào làm xấu hình ảnh xe buýt Thủ đô, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Vì vậy, bộ quy tắc ứng xử này là để nâng cao chuẩn mực đạo đức hành vi, xây dựng văn hóa xe buýt gần gũi, văn mình hơn với người dân Thủ đô.

Đây không phải việc ngày một ngày hai làm được ngay nên để bộ quy tắc này thành công khi đưa vào sử dụng không chỉ cần sự nỗ lực từ phía TCty Vận tải Hà Nội Transerco trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát lái xe, nhân viên phục vụ việc thực hiện của lái xe và nhân viên trên tuyến một cách thường xuyên, liên tục.

Đối với hành khách, cũng cần nghiêm túc chấp hành nội quy khi sử dụng phương tiện công cộng, đồng thời tuân thủ các quy tắc ứng xử được đề ra; là người kiểm tra, phản ánh ngay với đơn vị vận tải khi lái xe, nhân viên phục vụ có hành vi không đúng chuẩn mực, để đơn vị quản lý kịp thời xử lý.

Bởi hành khách và những công nhân viên phục vụ trên xe buýt luôn có mối tương tác trong suốt hành trình xe chạy trên tuyến. Vì vậy, không thể chỉ nói đến văn hóa người phục vụ mà bỏ qua văn hóa của hành khách. Do vậy, để xây dựng văn hóa xe buýt, rất cần sự thay đổi ý thức của mỗi cá nhân, sự chung tay của tất cả mọi người để thấu hiểu và chia sẻ với vai trò của nhau hơn và hơn hết là để hướng đến mục tiêu chung là xây dựng xe buýt Thủ đô thân thiện và an toàn.

Hà Nội: Mang lại sự thuận tiện và an toàn cho khách hàng sử dụng xe buýt
Hà Nội: Chất lượng dịch vụ xe buýt đã có chuyển biến tích cực
Xuân Mai
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động