Thứ ba 23/12/2025 09:59
AI nâng tầm văn hoá giao thông:

Kỳ cuối: AI và kỳ vọng thay đổi văn hóa giao thông

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc đưa hệ thống camera AI vào quản lý giao thông không chỉ nhằm tăng cường phát hiện và xử lý vi phạm, mà sâu xa hơn là hướng tới một sự thay đổi căn cơ trong hành vi của người tham gia giao thông – thay đổi từ nhận thức đến thói quen, từ tâm lý đối phó sang tự giác chấp hành, từ xử phạt đơn thuần sang xây dựng văn hóa giao thông bền vững.
Hình ảnh qua camera AI hiển thị trong Trung tâm Điều khiển giao thông TP Hà Nội. Ảnh CAHN
Hình ảnh qua camera AI hiển thị trong Trung tâm Điều khiển giao thông TP Hà Nội. Ảnh CAHN

AI – bước chuyển trong tư duy quản lý giao thông

Chia sẻ về quá trình triển khai camera AI, Trung tá Đào Việt Long, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội cho biết, trước khi mở rộng trên diện rộng, Công an TP đã thí điểm hệ thống camera AI tại một số tuyến phố, trục đường trọng điểm như Huế, Hàng Bài, Trần Hưng Đạo, Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Quán Sứ. Kết quả cho thấy, tại các khu vực này, tốc độ lưu thông trung bình đã được cải thiện rõ rệt, tăng khoảng 31%, từ mức 17 km/h lên 25 - 35 km/h tại các nút giao.

Theo trung tá Đào Việt Long, điểm khác biệt lớn nhất của camera AI không chỉ nằm ở khả năng phát hiện vi phạm, mà còn ở việc cung cấp cái nhìn tổng thể, liên tục về tình hình giao thông. Thay vì phụ thuộc vào quan sát trực tiếp tại từng điểm, lực lượng chức năng có thể theo dõi, đánh giá và điều tiết giao thông trên diện rộng, kịp thời giảm xung đột tại các nút giao, hạn chế nguy cơ ùn tắc kéo dài.

Tuy nhiên, Hà Nội hiện có gần 5.000 nút giao thông lớn nhỏ, trong khi áp lực phương tiện ngày càng gia tăng, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm và dịp cuối năm. Việc triển khai camera AI, theo lãnh đạo CSGT Hà Nội, mới chỉ là một phần trong bài toán tổng thể về quản lý giao thông đô thị. Trong thời gian tới, khi Trung tâm điều khiển giao thông được nâng cấp giai đoạn 2, kết nối đồng bộ hơn giữa camera AI, đèn tín hiệu và dữ liệu giao thông, hiệu quả điều tiết được kỳ vọng sẽ tiếp tục được nâng lên.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an) nhấn mạnh rằng, công nghệ dù hiện đại đến đâu cũng không thể thay thế hoàn toàn vai trò của con người. Giao thông đô thị luôn tiềm ẩn những tình huống phức tạp, phát sinh bất ngờ như tai nạn, sự cố, thời tiết xấu hoặc các hành vi vi phạm mang tính đối phó, đòi hỏi sự can thiệp trực tiếp của lực lượng chức năng.

“Camera AI là công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp lực lượng làm việc hiệu quả hơn, minh bạch hơn, nhưng không thể thay thế hoàn toàn lực lượng thực thi nhiệm vụ trên đường” - đại tá Nguyễn Quang Nhật khẳng định. Quan điểm này cho thấy cách tiếp cận thận trọng nhưng thực tế: công nghệ được đặt đúng vị trí là “cánh tay nối dài”, chứ không phải “người thay thế”.

Ở góc độ điều hành đô thị, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho rằng, việc vận hành hệ thống camera AI là một bước đi quan trọng trong lộ trình xây dựng TP thông minh. Khi mọi hành vi vi phạm đều có khả năng bị ghi nhận một cách khách quan, liên tục, người tham gia giao thông sẽ dần hình thành thói quen chấp hành luật không phải vì sợ bị xử phạt trực tiếp, mà vì ý thức rằng mọi hành vi đều được giám sát công bằng.

Camera AI không chỉ giúp xử lý vi phạm, mà quan trọng hơn là góp phần làm thay đổi căn bản hành vi tham gia giao thông, từ đó xây dựng trật tự, văn minh đô thị - theo Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng.

Thay đổi văn hóa giao thông: điều kiện để bền vững

Dù ghi nhận những chuyển biến tích cực, nhiều ý kiến cho rằng camera AI chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi được đặt trong một hệ sinh thái quản lý giao thông đồng bộ. Anh Nguyễn Thắng (phường Hoàng Liệt, Hà Nội) cho rằng, việc lắp đặt camera giám sát là cần thiết, nhưng sẽ thiếu hiệu quả nếu không đi kèm tổ chức giao thông khoa học.

Theo anh, cần rà soát lại toàn bộ các tuyến phố, phân tích nhu cầu giao thông theo từng trục, từng khung giờ để tổ chức lại luồng tuyến, bãi đỗ, điểm dừng đỗ một cách hợp lý. Thực tế cho thấy, nhiều tuyến đường Hà Nội không quá hẹp, nhưng do tổ chức giao thông chưa hợp lý, tình trạng dừng đỗ tùy tiện, lấn chiếm lòng đường vẫn diễn ra phổ biến, khiến giao thông thường xuyên ùn tắc. Khi ùn tắc trở thành “chuyện thường ngày”, ý thức chấp hành luật của người dân cũng dần bị bào mòn. Ngược lại, khi giao thông được tổ chức thông suốt, kết hợp với giám sát bằng công nghệ, việc tuân thủ pháp luật sẽ trở thành thói quen tự nhiên.

Theo các chuyên gia giao thông, một trong những giá trị lâu dài và bền vững nhất mà camera AI mang lại chính là dữ liệu. Dữ liệu giao thông được thu thập liên tục, đầy đủ sẽ trở thành nền tảng quan trọng cho công tác dự báo, quy hoạch và tổ chức giao thông trong dài hạn. Thông qua phân tích dữ liệu, cơ quan quản lý có thể nhận diện chính xác các điểm ùn tắc, khung giờ cao điểm, cũng như các hành vi vi phạm phổ biến để đưa ra giải pháp phù hợp.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng thẳng thắn chỉ ra những thách thức còn tồn tại, đặc biệt trong việc phạt nguội đối với xe máy. Tình trạng chưa sang tên đổi chủ, biển số bị che khuất, cùng với ý thức hợp tác của một bộ phận người vi phạm còn hạn chế đang làm giảm hiệu quả của công nghệ. Điều này đặt ra yêu cầu phải tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông.

Nhìn tổng thể, camera AI không phải là đũa thần giải quyết mọi vấn đề giao thông. Nhưng khi được đặt đúng vai trò, vận hành đồng bộ với hạ tầng, pháp lý và con người, công nghệ này đang mở ra một hướng tiếp cận mới trong quản lý giao thông đô thị: chuyển trọng tâm từ bắt lỗi sang phòng ngừa vi phạm, từ xử phạt đơn thuần sang xây dựng văn hóa giao thông.

Camera AI không chỉ là công cụ giám sát, mà là phép thử cho cách quản lý giao thông hiện đại: minh bạch hơn, công bằng hơn và hướng tới sự tự giác. Khi công nghệ được vận hành đúng vai trò, kết nối đồng bộ với hạ tầng, pháp lý và con người, trật tự giao thông sẽ không chỉ được duy trì bằng chế tài và lực lượng, mà bằng ý thức được hình thành bền vững. Đó cũng là nền tảng để xây dựng một đô thị văn minh, nơi mỗi người tham gia giao thông đều tự giác chấp hành luật như một chuẩn mực sống.
Kỳ 1: Giải bài toán thay đổi ý thức chấp hành
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt của ngành thử nghiệm trong hệ thống chất lượng quốc gia

Tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt của ngành thử nghiệm trong hệ thống chất lượng quốc gia

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ V của Hội các Phòng thử nghiệm Việt Nam (VinaLAB) được tổ chức cả ngày 20/12/2025 tại Hà Nội, với sự tham dự của các đại biểu đại diện các Bộ, Ban ngành như: Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Nội vụ,... các phòng thử nghiệm, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức khoa học công nghệ và doanh nghiệp trên cả nước.
Hà Nội phát động phong trào toàn dân xây dựng xã, phường không ma túy

Hà Nội phát động phong trào toàn dân xây dựng xã, phường không ma túy

Nhằm hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô xanh, an toàn và bền vững, Công an TP Hà Nội chính thức phát động phong trào “Hà Nội - Chung một quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy”, đồng thời kích hoạt đường dây nóng tiếp nhận tố giác tội phạm ma túy hoạt động 24/7.
Hà Nội dự kiến tổ chức 38 trận địa pháo hoa đón Tết 2026

Hà Nội dự kiến tổ chức 38 trận địa pháo hoa đón Tết 2026

Hà Nội dự kiến tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026 với tổng cộng 38 trận địa, kết hợp pháo hoa truyền thống và công nghệ trình diễn ánh sáng hiện đại để phục vụ Nhân dân Thủ đô.
Những nhịp cầu vươn tới tương lai

Những nhịp cầu vươn tới tương lai

Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng chính là những “mảnh ghép” chiến lược để TP vươn tầm.
Kỳ cuối: AI và kỳ vọng thay đổi văn hóa giao thông

Kỳ cuối: AI và kỳ vọng thay đổi văn hóa giao thông

Việc đưa hệ thống camera AI vào quản lý giao thông không chỉ nhằm tăng cường phát hiện và xử lý vi phạm, mà sâu xa hơn là hướng tới một sự thay đổi căn cơ trong hành vi của người tham gia giao thông – thay đổi từ nhận thức đến thói quen, từ tâm lý đối phó sang tự giác chấp hành, từ xử phạt đơn thuần sang xây dựng văn hóa giao thông bền vững.
Từ các công trình trọng điểm đến tầm nhìn Thủ đô hiện đại

Từ các công trình trọng điểm đến tầm nhìn Thủ đô hiện đại

Ngày 19/12/2025 được xem là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình phát triển của Thủ đô khi Hà Nội đồng loạt khởi công nhiều dự án đầu tư, công trình xây dựng quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đối với không gian đô thị, hạ tầng giao thông, kinh tế - xã hội và chất lượng sống của người dân. Đây không chỉ là hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, mà còn thể hiện rõ quyết tâm của TP trong việc kiến tạo một diện mạo phát triển mới, hiện đại và bền vững hơn.
Thời tiết ngày 22/12: Bắc Bộ sương mù, trời rét; Trung và Nam Bộ mưa dông cục bộ

Thời tiết ngày 22/12: Bắc Bộ sương mù, trời rét; Trung và Nam Bộ mưa dông cục bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết ngày 22/12 tiếp tục ghi nhận sự phân hóa rõ rệt giữa các khu vực trên cả nước. Bắc Bộ duy trì trạng thái sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng nhưng đêm và sáng sớm trời rét, trong khi từ Trung Bộ đến Nam Bộ phổ biến ngày nắng, chiều tối và đêm xuất hiện mưa rào, dông cục bộ kèm theo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm.
Hà Nội đề xuất thí điểm đăng ký thế chấp đất đai trực tuyến toàn trình từ năm 2026

Hà Nội đề xuất thí điểm đăng ký thế chấp đất đai trực tuyến toàn trình từ năm 2026

Hà Nội đang đề xuất thí điểm cung cấp dịch vụ đăng ký thế chấp đất đai theo hình thức trực tuyến toàn trình kể từ ngày 1/1/2026, với kỳ vọng cắt giảm mạnh chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, tiết kiệm hơn 185 tỷ đồng mỗi năm và tạo đột phá trong cải cách thủ tục liên quan đến đất đai.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Rà soát hoạt động dịch vụ giáo dục trong trường công

Rà soát hoạt động dịch vụ giáo dục trong trường công

Ngày 17/12, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương rà soát việc tổ chức dạy học liên kết trong trường công lập. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị báo cáo, đánh giá việc triển khai các dịch vụ hỗ trợ giáo dục nhằm bảo đảm đúng quy định.
Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55: tôn vinh kết nối con người thời đại số

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55: tôn vinh kết nối con người thời đại số

Sáng 19/12, cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55 chính thức được phát động tại Hà Nội, với chủ đề xoay quanh vai trò của sự kết nối giữa người với người trong thế giới số, hướng tới lan tỏa các giá trị nhân văn trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Theo đó, khung nội dung được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính gồm: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kĩ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động