Thứ hai 29/04/2024 06:08

Xây dựng Thủ đô Hà Nội - Thành phố đáng sống với hệ giá trị 8 đặc trưng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Suốt quá trình phát triển, thành phố (TP) luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành, hỗ trợ của lãnh đạo, các chuyên gia, các nhà khoa học, giảng viên của các trường Đại học, cao đẳng trên địa bàn trong công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ trên tất cả các lĩnh vực.
Xây dựng Thủ đô Hà Nội  - Thành phố đáng sống với hệ giá trị 8 đặc trưng
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Khánh Huy

Việc tổ chức Hội thảo là phát huy, huy động nguồn lực trí tuệ, chất xám

Phát biểu tại Hội thảo khoa học định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sáng 29/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nêu: Năm 2022-2023, cùng với việc ban hành các chương trình hành động, kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện, TP Hà Nội đang triển khai rất nhiều công việc nhằm cụ thể hoá Nghị quyết số 15-NQ/BCT của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có công tác lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cho đến nay, Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, cơ quan được TP giao lập Quy hoạch Thủ đô đã phối hợp với Liên danh tư vấn nghiên cứu (7 liên danh), hoàn thành dự thảo 1 Quy hoạch. Hiện đang hoàn thiện để thực hiện các bước xin ý kiến đối với Quy hoạch theo quy định.

Trong quá trình nghiên cứu, lập Quy hoạch, Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo cơ quan lập quy hoạch tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm xin ý kiến các cơ quan, các tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học.

Hội thảo do Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội và Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức cũng nằm trong chuỗi các Hội thảo này.

Thủ đô Hà Nội có một đặc thù vô cùng thuận lợi mà không có địa phương nào trên cả nước có được, đó là nơi đặt trụ sở của gần 100 trường đại học, cao đẳng,… đóng trên địa bàn, trong đó có nhiều trường đại học lớn, có bề dày truyền thống phát triển, với hàng nghìn giảng viên, nhà khoa học, cán bộ có trình độ chuyên môn cao, trong đó (số lượng GSTS, nhà khoa học chiếm khoảng 65% cả nước).

Suốt quá trình phát triển, TP luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành, hỗ trợ của lãnh đạo, các chuyên gia, các nhà khoa học, giảng viên của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn trong công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ trên tất cả các lĩnh vực.

Việc tổ chức được buổi Hội thảo hôm nay cũng chính là phát huy, huy động nguồn lực trí tuệ, chất xám to lớn trên địa bàn Thủ đô cho công tác quy hoạch Thủ đô nói riêng và xây dựng phát triển Thủ đô nói chung. Ban Tổ chức đã nhận được hơn 60 bài viết với nội dung đa dạng, phong phú, các bài viết có chất lượng rất cao với hai tuyến bài chính:

Thứ nhất, tập trung làm rõ hơn, phát triển thêm những nội dung được đề cập trong Đề cương định hướng Thủ đô. Trong đó, nhiều bài đi sâu vào góp ý, cụ thể hóa hơn về triết lý phát triển, về nội hàm của “Văn hiến – văn minh – hiện đại”, những tư tưởng chỉ đạo chủ yếu, định hướng lớn trong Đề cương định hướng Quy hoạch Thủ đô với nhiều gợi ý được đánh giá là xác đáng, có nhiều ý tưởng mới, đột phá, cơ tính khả thi cao.

Thứ hai, phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất các định hướng quy hoạch đối với các ngành, lĩnh vực của Thủ đô. Tuyến bài này có nhiều bài viết với chuyên môn rất sâu về quy hoạch kiến trúc, về không gian ngầm, về phát triển giao thông, xây dựng phát triển đô thị, phát triển rừng trong TP, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, giáo dục, y tế, mô hình tăng trưởng kinh tế…; đặc biệt những vấn đề về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn.

Các bài viết đều thể hiện kiến thức sâu rộng, trí tuệ , sâu sắc, tâm huyết với tình yêu Hà Nội của các nhà khoa học, các chuyên gia, có ý nghĩa đóng góp rất lớn đối với chỉ đạo, điều hành, xây dựng phát triển Thủ đô nói chung và quá trình lập quy hoạch Thủ đô nói riêng.

Thủ đô Thông minh, xanh thanh bình và thịnh vượng

Ngoài các nội dung có chất lượng của các bài viết đã có, với mục tiêu Hội thảo ngày hôm nay, các chuyên gia, nhà khoa học sẽ tiếp tục tham luận, thảo luận đóng góp để:

Làm rõ yếu tố, điều kiện phát triển đặc thù của Thủ đô Hà Nội; đặc biệt là các đặc thù về văn hoá, lịch sử, về địa lý, tự nhiên, môi trường, khí hậu, nguồn nhân lực… để xác định được những tiềm năng, lợi thế riêng có của Hà Nội, đồng thời làm rõ những điểm không thuận lợi trong phát triển Thủ đô.

Đánh giá được bức tranh hiện trạng, thực trạng Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là so sánh với các Thủ đô, TP trên thế giới; xác định được những điểm nghẽn làm hạn chế sự phát triển của Thủ đô trong giai đoạn trước và với chuyên môn cùng với kinh nghiệm làm việc với các chuyên gia quốc tế, trải nghiệm nhiều Thủ đô, TP trên thế giới, các chuyên gia, nhà khoa học có thể gợi ý các ví dụ điển hình của các nơi trên thế giới mà Hà Nội có thể học hỏi để đạt được mục tiêu như trong Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Việc xác định được chính xác những điểm nghẽn của Hà Nội và nguyên nhân sẽ góp phần đưa ra được những ý tưởng đột phá, những giải pháp cụ thể để Hà Nội có thể bứt phá, phát triển theo tinh thần Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Tiếp tục gợi ý định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó tập trung các quan điểm phát triển Thủ đô, mục tiêu phát triển Thủ đô, các khâu đột phá; các phương hướng phát triển các ngành, lĩnh vực và các giải pháp thực hiện Quy hoạch: Với mục tiêu khát vọng như nhiều chuyên gia, nhà khoa học đã thảo luận. Dự kiến nêu đó là xây dựng Thủ đô Hà Nội - Thành phố đáng sống với hệ giá trị 8 đặc trưng: Thủ đô Văn hiến, kết nối toàn cầu; Thanh lịch hào hoa; Phát triển hài hoà; Thanh bình thịnh vượng, Chính quyền phục vụ; Doanh nghiệp số, doanh nghiệp cống hiến; Xã hội số, xã hội niềm tin; Người dân hạnh phúc.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự đóng góp nhiệt tình của các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các cơ quan trung ương, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, Hội thảo của chúng ta sẽ thu được nhiều kết quả tốt, cụ thể hóa các quan điểm, định hướng phát triển Thủ đô Văn hiến - văn minh- hiện đại; Thủ đô Thông minh, xanh thanh bình và thịnh vượng, người dân hạnh phúc; góp phần hiện thực hoá tầm nhìn và khát vọng phát triển Thủ đô Hà Nội trong tương lai” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Hơn 350 đại biểu tham dự Hội thảo khoa học định hướng quy hoạch Thủ đô Hà Nội Hơn 350 đại biểu tham dự Hội thảo khoa học định hướng quy hoạch Thủ đô Hà Nội
Làm rõ các điểm đặc thù của Thủ đô Làm rõ các điểm đặc thù của Thủ đô
Nhật Nam - Khánh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Sáng 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870-22/4/2024), Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh dẫn đầu đã tới dâng hoa tại Tượng đài V.I.Lênin ở Công viên Lênin (đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình).
Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 vào ngày 23/4 tới tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã chia sẻ với báo chí những kỳ vọng và mục tiêu của Việt Nam đối với sự kiện này.
Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Ngày 19/4, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 chủ trì hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội giữ nguyên các quận, không sáp nhập quận Hoàn Kiếm

Hà Nội giữ nguyên các quận, không sáp nhập quận Hoàn Kiếm

UBND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025, không sáp nhập quận Hoàn Kiếm, mà vẫn giữ nguyên 30 quận, huyện, thị xã như hiện nay.
Cần có quy định về khai thác hai bên dòng sông

Cần có quy định về khai thác hai bên dòng sông

Giáo sư, tiến sĩ Hoàng Văn Cường - đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) phải có các quy định về khai thác các dòng sông theo hướng quy định về căn cứ hình thành các hành lang gồm: hành lang mặt nước bảo vệ dòng chảy thường xuyên; quy định hành lang thoát lũ vào mùa lũ; hàng lang bảo vệ để ngăn lũ. Có như thế, các dòng sông chảy qua địa bàn Thủ đô mới trở thành các trục cảnh quan, không gian phát triển.
Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Ngày 26/4/2024, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, đã cùng Trưởng SOM, Trưởng đoàn các nước ASEAN và Nga tham dự Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20 tại thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga.
Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Ngày 4/5, Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân với sự tham dự của 245 đại biểu, đại diện cho hơn 2.000 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ của TP Hà Nội.
Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Từ phim truyện “Ký ức Điện Biên” đến phim tài liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ”, “Ký ức những người truyền lửa”, “Đồng hành cùng lịch sử”,… đã tái hiện những thước phim hào hùng về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” tới đông đảo công chúng.
Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm cho rằng, tiềm năng tri thức, nhân lực chất lượng cao của Hà Nội là rất lớn bởi có gần 70% tri thức cả nước, có gần 80 trường Đại học và nhiều Viện Nghiên cứu Quốc gia. Do đó, cần được tập hợp, phát huy lợi thế và xem xét bổ sung như bố trí ngân sách, ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động