Thứ năm 25/04/2024 11:06

Vì sao Dự án Legacy Hill Hòa Bình có tên trong danh sách cảnh báo của Sở Xây dựng?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tháng 4-2021, trong một văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình đã cảnh báo Dự án Khu đô thị sinh thái và Dịch vụ Cửu Long (Legacy Hill), tại xã Nhuận Trạch, xã Cư Yên, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn chưa đủ điều kiện được huy động vốn, chuyển nhượng…

Dự án chưa đủ điều kiện được huy động vốn, chuyển nhượng

Dự án Khu đô thị sinh thái và Dịch vụ Cửu Long (Legacy Hill), chủ đầu tư là Cty TNHH MTV Bất động sản Hasky Hòa Bình, địa chỉ thôn Giếng Xạ, xã Cư Yên, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Quy mô DA: 59,85ha: Trong đó bao gồm: Đất công cộng (nhà trẻ, trường học…); Đất hỗn hợp, thương mại; Đất ở (cao tầng và thấp tầng); Đất cây xanh, mặt nước; Đất hạ tầng kỹ thuật; Đất giao thông. Dân số quy hoạch khi DA đưa vào sử dụng, khoảng 4.100 người.

Thời điểm năm 2019 và 2020, trong khi vướng mắc một loạt thủ tục pháp lý về đất đai, xây dựng… nhưng một loạt sàn giao dịch bất động sản đồng loạt đăng thông tin mua, bán căn hộ tại Dự án (DA) này. Trên thực tế, tại DA lúc này mới được chủ đầu tư chủ yếu tiến hành làm hạ tầng. Trong khi đó, phân kỳ đầu tư của dự án, theo Quyết định số 70 (ngày 7-10-2019) của UBND tỉnh Hòa Bình nói rõ: “từ quý 3 đến quý 4 năm 2022, chủ đầu tư xây dựng hoặc bàn giao mặt bằng có hạ tầng đồng bộ cho chủ đầu tư thứ cấp thực hiện đầu tư các công trình theo quy hoạch”.

Chủ đầu tư DA Khu đô thị sinh thái dịch vụ Cửu Long tiến hành xây dựng một loạt công trình khi chưa được các cơ quan quản lý đồng ý. Ảnh: K.H.
Chủ đầu tư DA Khu đô thị sinh thái dịch vụ Cửu Long tiến hành xây dựng một loạt công trình khi chưa được các cơ quan quản lý đồng ý. Ảnh: K.H.

Trước thực tế này, tháng 4-2021, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình đã có văn bản gửi tới Sở Thông tin truyền thông với nội dung: “Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có một số DA bất động sản được rao bán trên mạng và kêu gọi đầu tư, góp vốn.

Để thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển lành mạnh ổn định, không làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tránh tình trạng các tổ chức, cá nhân huy động vốn, bán sản phẩm bất động sản trái quy định pháp luật, Sở Xây dựng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông đăng tải thông báo trên cổng thông tin điện tử UBND tỉnh một số nội dung sau: Danh sách các DA bất động sản đủ điều kiện huy động vốn, chuyển nhượng; Danh sách các DA bất động sản đã lựa chọn được nhà đầu tư (theo hình thức đấu thầu), ký hợp đồng thực hiện dự án đang thực hiện thủ tục đầu tư về xây dựng, chưa đủ điều kiện huy động vốn, chuyển nhượng; Danh sách Danh sách các DA bất động sản không có trên địa bàn, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư, chưa đủ cơ sở pháp lý, không đủ điều kiện huy động vốn và chuyển nhượng. Cuối cùng là danh sách các DA đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đầu tư, cấp giấy phép xây dựng nhưng chưa đủ điều kiện được huy động vốn, chuyển nhượng.

Trường hợp các tổ chức, cá nhân có bằng chứng về việc ký hợp đồng đặt cọc giữ chỗ mua bán sản phẩm dự án giữa khách hàng và chủ đầu tư, đề nghị cung cấp về Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan (Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố nơi có DA rao bán) để xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật. Các DA đủ điều kiện huy động vốn, chuyển nhượng và bán hàng sẽ được Sở Xây dựng cập nhật và thông báo thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Xây dựng”.

Theo danh sách này của Sở Xây dựng, DA Khu đô thị sinh thái và Dịch vụ Cửu Long (Legacy Hill) chưa đủ điều kiện được huy động vốn, chuyển nhượng…

Liên tiếp nằm trong danh sách khuyến cáo

Trước đó, Sở Xây dựng Hòa Bình đề nghị UBND huyện Lương Sơn chỉ đạo UBND các xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cự Yên niêm yết công khai thông tin liên quan đến DA Khu đô thị sinh thái và Dịch vụ Cửu Long, khuyến cáo đến các nhà đầu tư và người dân biết, để phòng ngừa không mua, thuê mua và góp vốn vào dự án khi chưa có văn bản đồng ý của Sở Xây dựng.

Thời điểm tháng 3-2020, Sở Xây dựng Hòa Bình chỉ đồng ý cho chủ đầu tư được phép xây dựng hạng mục công trình giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật trong 3 phân khu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, trong giai đoạn 1, chủ đầu tư dự án Legacy Hill Hòa Bình chỉ được xây hạ tầng, chưa được cấp phép xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, tại công trường xây dựng dự án ghi nhận các căn biệt thự đã được xây dựng.

Theo Sở Xây dựng Hòa Bình, DA Khu đô thị sinh thái và Dịch vụ Cửu Long thuộc loại hình bất động sản hình thành trong tương lai. Trong khuyến cáo của mình, Sở Xây dựng Hòa Bình nhấn mạnh: “Khi không tìm hiểu kỹ, người dân dễ tham gia vào các hoạt động kinh doanh bất động sản không tuân thủ quy định của pháp luật như: Tham gia mua bán đối với bất động sản đưa vào kinh doanh không được công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực về thông tin. Có thể có dự án bất động sản chưa được phê duyệt quy hoạch xây dựng hoặc được cơ quan có thẩm quyền giao làm chủ đầu tư, chấp thuận dự án nhưng đã rao bán đất nền…

Người dân cũng dễ có thể tham gia thỏa thuận mua bán bất động sản hình thành trong tương lai bằng hình thức ký hợp đồng góp vốn không theo quy định pháp luật. Trong trường hợp này, khách hàng thường thanh toán tiền mua đất nền dưới dạng vốn góp theo nhiều giai đoạn và được tổ chức, cá nhân (không phải nhà đầu tư) cam kết giao sổ đỏ sau khi hoàn thành dự án. Vấn đề đặt ra tiềm ẩn rủi ro nhiều đối với người tham gia góp vốn. Thực tế có thể xảy ra việc nguồn vốn huy động không được sử dụng để đầu tư xây dựng công trình phục vụ cho bất động sản được ký kết với khách hàng.

Để tránh những rủi ro trong giao dịch và đảm bảo minh bạch thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng khuyến cáo người dân không tham gia giao dịch đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật…”.

Báo cáo của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Lương Sơn cho thấy, trên địa bàn huyện hiện có 10 DA đầu tư đang thực hiện thủ tục thu hồi, hỗ trợ, GPMB với tổng diện tích gần 400 ha. Trong đó có 7 DA nhà ở với tổng diện tích thu hồi 226,82ha, ảnh hưởng trực tiếp đến 503 hộ và 10 tổ chức; 3 DA khác với tổng diện tích thu hồi 173,16 ha, số hộ bị ảnh hưởng là 728 hộ và 5 tổ chức.

DA Khu đô thị sinh thái dịch vụ Cửu Long giai đoạn I do vẫn chưa GPMB xong, hiện còn tồn tại 7 hộ chưa GPMB với diện tích 62.774 m2.

PL&XH sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc những thông tin mới nhất.

Khắc Hạnh - Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động