Thứ năm 25/04/2024 13:15
Viết tiếp bài “Vì sao Dự án Legacy Hill Hòa Bình có tên trong danh sách cảnh báo của Sở Xây dựng?”

Dấu hiệu không tuân thủ pháp luật về đất đai, xây dựng?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong năm 2020 và 2021, một loạt sàn giao dịch bất động sản đua nhau trào bán căn hộ, biệt thự thuộc Dự án Khu đô thị sinh thái và Dịch vụ Cửu Long (Legacy Hill), chủ đầu tư là Cty TNHH MTV Bất động sản Hasky Hòa Bình. Tuy nhiên, thời điểm tháng 5-2021, trong một văn bản được chủ đầu tư gửi tới Sở Xây dựng Hòa Bình vẫn khẳng định, dự án (DA) chưa ký kết hợp đồng mua bán bất động sản hình thành trong tương lai cho bất bất kỳ tổ chức, cá nhân nào?

Đẹp trên bản vẽ và đầy trắc trở về thủ tục pháp lý

Trong phần giới thiệu tại trang Web có tên Legacyhill.vn giới thiệu DA Khu đô thị nghỉ dưỡng Legacy Hill Hòa Bình với tổng diện tích 60ha chia làm 3 phân khu với hơn 600 căn biệt thự và Shophouse ( nhà phố thương mại ) cùng với tiện ích sống thiên nhiên 9 ngọn suối nằm xen kẽ 10 ngọn đồi ở độ cao 30 đến 38m.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngày 20-6-2011, UBND tỉnh Hòa Bình ban hành Quyết định số 1038/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 DA Khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long. Tiếp đó, ngày 18-8-2011, UBND tỉnh Hòa Bình là Quyết định số 1480/QĐ-UBND về việc ban hành Quy định quản lý theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 DA xây dựng Khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long.

Tuy nhiên, năm 2014, Thanh tra Chính phủ có ý kiến đề nghị tạm dừng triển khai để làm rõ một số vấn đề về quy trình thủ tục đầu tư và tính tiền sử dụng đất của dự án khu đô này. 4 năm sau, ngày 16-10-2018, Thanh tra Chính phủ mới có có văn bản số 1782 chấp thuận về việc tiếp tục thực hiện DA.

Tháng 5-2020, Sở Xây dựng chỉ cho phép làm hạ tầng nhưng chủ đầu tư đã tự ý xây dựng công trình dạng biệt thự                                                     	Ảnh: K.H
Tháng 5-2020, Sở Xây dựng chỉ cho phép làm hạ tầng nhưng chủ đầu tư đã tự ý xây dựng công trình dạng biệt thự Ảnh: K.H

Đến ngày 7-10-2019, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Quyết định số 70/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư với nhà đầu tư Cty TNHH MTV Bất động sản Hasky Hòa Bình. Một năm sau, ngày 23-10-2020, UBND tỉnh mới chính thức có văn bản phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long, thuộc huyện Lương Sơn.

Bước sang tháng 5-2020, Sở Xây dựng Hòa Bình tiến hành cấp Giấy phép xây dựng số 25/GPXD-SXD cho Cty TNHH MTV Bất động sản HASKY Hòa Bình xây dựng hạng mục công trình: Giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường thuộc Khu đô thị sinh thái và Dịch vụ Cửu Long, huyện Lương Sơn…

Thời điểm này, mặc dù chỉ được Sở Xây dựng chấp thuận xây dựng hạng mục công trình như trên nhưng trước đó trên một loạt trang bất động sản đã ồ ạt rao bán các căn hộ và biệt thự thuộc DA này. Tại công trường, mặc dù chưa được phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã tự ý tiến hành xây một loạt công trình dạng biệt thự. Đến giờ, tại trang Web có tên Legacyhill.vn rao công khai tiến độ đặt cọc bán căn hộ với hai hình thức: “Tiến độ thanh toán thông thường” và “Tiến độ thanh toán theo chương trình sử dụng gói HTLS”. Dù ở hình thức nào thì giá đặt cọc ban đầu cũng là 100 triệu đồng.

Vẫn chưa đủ điều kiện huy động vốn, chuyển nhượng

Trong khi những lùm xùm của việc căn hộ chưa có, chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý vẫn được rao bán tại nhiều trang bất động sản thì ngày 18-5-2021, Cty TNHH MTV Bất động sản HASKY Hòa Bình có Văn bản số 1805/CV-HASKYHB gửi tới Sở Xây dựng khẳng định: “Hiện nay dự án không thế chấp và cũng chưa ký kết hợp đồng mua bán bất động sản hình thành trong tương lai cho bất bất kỳ tổ chức, cá nhân nào”?.

Trước đó 1 tháng, tức là vào thời điểm tháng 4-2021, Sở Xây dựng Hòa Bình đã có văn bản gửi tới Sở Thông tin truyền thông với nội dung: “Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có một số DA bất động sản được rao bán trên mạng và kêu gọi đầu tư, góp vốn.

Để thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển lành mạnh ổn định, không làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tránh tình trạng các tổ chức, cá nhân huy động vốn, bán sản phẩm bất động sản trái quy định pháp luật, Sở Xây dựng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông đăng tải thông báo trên cổng thông tin điện tử UBND tỉnh một số nội dung sau: Danh sách các DA bất động sản đủ điều kiện huy động vốn, chuyển nhượng;

Danh sách các DA bất động sản đã lựa chọn được nhà đầu tư (theo hình thức đấu thầu), ký hợp đồng thực hiện DA đang thực hiện thủ tục đầu tư về xây dựng, chưa đủ điều kiện huy động vốn, chuyển nhượng; Danh sách các DA bất động sản không có trên địa bàn, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư, chưa đủ cơ sở pháp lý, không đủ điều kiện huy động vốn và chuyển nhượng. Cuối cùng là danh sách các DA đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đầu tư, cấp giấy phép xây dựng nhưng chưa đủ điều kiện được huy động vốn, chuyển nhượng.

Trường hợp các tổ chức, cá nhân có bằng chứng về việc ký hợp đồng đặt cọc giữ chỗ mua bán sản phẩm dự án giữa khách hàng và chủ đầu tư, đề nghị cung cấp về Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan (CA tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, TP nơi có DA rao bán) để xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật…”.

Theo danh sách này của Sở Xây dựng, DA Khu đô thị sinh thái và Dịch vụ Cửu Long (Legacy Hill) chưa đủ điều kiện được huy động vốn, chuyển nhượng…

Theo Sở Xây dựng Hòa Bình, DA Khu đô thị sinh thái và Dịch vụ Cửu Long thuộc loại hình bất động sản hình thành trong tương lai. Trong khuyến cáo của mình, Sở Xây dựng Hòa Bình nhấn mạnh: “… Để tránh những rủi ro trong giao dịch và đảm bảo minh bạch thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng khuyến cáo người dân không tham gia giao dịch đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật…”.

Tháng 7-2021, trước phản ánh của Pháp luật và Xã hội về một số DA có dấu hiệu không tuân thủ pháp luật về đất đai, xây dựng, trong đó có DA Khu đô thị sinh thái và Dịch vụ Cửu Long trên địa bàn xã Cư Yên, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn đã chỉ đạo lập đoàn công tác thanh tra toàn diện việc quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường và trật tự xây dựng trên địa bàn xã Cư Yên; thời kỳ thanh tra: Từ ngày 1-1-2020 đến hết ngày 28-6-2021.

Nhiệm vụ đoàn thanh tra, giúp Chủ tịch UBND huyện kiểm tra, xử lí vi phạm về đất đai, tài nguyên, xây dựng trái phép trên địa bàn xã; đề xuất giải pháp xử lí vi phạm theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc những thông tin mới nhất.

Vì sao Dự án Legacy Hill Hòa Bình có tên trong danh sách cảnh báo của Sở Xây dựng? Vì sao Dự án Legacy Hill Hòa Bình có tên trong danh sách cảnh báo của Sở Xây dựng?
Khắc Hạnh - Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động