Thứ bảy 20/04/2024 02:27
Vụ việc đất rừng bị xâm phạm tại xã Cư Yên, huyện Lương Sơn, Hòa Bình"

Lãnh đạo UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo kiểm tra, xử lý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về vụ phá rừng tại xã Cư Yên, huyện Lương Sơn, Hòa Bình từ PV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Quách Tất Liêm đã có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, UBND huyện Lương Sơn và các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý.

UBND xã đã báo cáo...

Như PL&XH phản ánh, ngày 4-5-2021, UBND xã Cư Yên có văn bản báo cáo gửi tới UBND huyện Lương Sơn về vụ phá rừng, đất trồng cây lâu năm tại xóm Giếng Xạ. Người thực hiện việc san gạt hạ thấp mặt bằng làm biến dạng địa hình đất trồng cây lâu năm và rừng sản xuất là ông Nguyễn Hữu Quyết.

Cụ thể, ông Quyết đã tự ý thuê 1 máy xúc hiệu Komatsu- 350 màu vàng tiến hành cải tạo hạ thấp độ cao đất tại thửa đất số 170, tờ bản đồ số 147-Đ, diện tích 2.810m2 đất, mục đích sử dụng là đất rừng sản xuất và thửa 315, tờ bản đồ số 147-Đ, diện tích 21.000m2, mục đích sử dụng, đất trồng cây lâu năm. Diện tích san gạt cả hai thửa đất này khoảng 8.000m2.

Đường đất được các ông Đạt và Quyết tứ ý cho người mở đủ sức cho các phương tiện vận chuyển trọng tải lớn hoạt động. 				Ảnh: K.H.
Đường đất được các ông Đạt và ông Quyết tự ý cho người mở đủ sức cho các phương tiện vận chuyển trọng tải lớn hoạt động. Ảnh: K.H.

Ông Nguyễn Đức Thân, Chủ tịch UBND xã Cư Yên cho biết, sau khi lập biên bản, UBND xã nhận thấy đây là việc ngoài thẩm quyền của mình nên ngày 4-5 đã có văn bản báo cáo tới UBND huyện Lương Sơn.

Để san lấp được cả một diện tích lớn này không thể ngày một ngày hai, đòi hỏi sự tập trung nhân lực và phương tiện lớn. Vị trí san lấp được đánh thoai thoải, tạo thành những mặt bằng rộng, rất hợp cho việc xây dựng các căn hộ nghỉ dưỡng sinh thái. Ngay dưới chân đồi, giáp với khu vực suối do UBND xã Cư Yên quản lý, phía đơn vị phá rừng còn xây những bức tường kè chắc chắn, một mặt để tránh làm sạt lở đất xuống suối, mặt khác, tạo được cảnh quan sau này. Tuy nhiên, những bức tường kiên cố này đang góp phần làm biến dạng dòng chảy của suối.

Qua xác minh, chúng tôi được biết, diện tích đất rừng, đất trồng cây lâu năm nói trên bị san gạt được ông Nguyễn Hữu Quyết nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Thái Hiển, địa chỉ phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội và ông Đồng Văn Hải, địa chỉ thị trấn Lương Sơn, Hòa Bình.

Sau đó, ông Quyết ủy quyền cho ông Nguyễn Hữu Đạt, địa chỉ Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội giải quyết các thủ tục về đất đai. Tại CA huyện Lương Sơn, ông Đạt thừa nhận, do muốn san hạ mặt bằng để cải tạo đất nên đã cho máy xúc, phương tiện thi công. Đương nhiên, các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật, ông Đạt không có.

UBND tỉnh yêu cầu làm rõ

Tháng 5-2021, làm việc tại UBND xã Cư Yên, ông Nguyễn Hữu Quyết thừa nhận, do chưa nắm bắt được các quy định của Nhà nước về việc phải xin phép cải tạo mặt bằng nên đã cho máy móc, phương tiện vào thi công khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Ông Quyết cam kết cho dừng việc xây dựng và cải tạo mặt bằng.

Tuy nhiên, thời điểm tháng 6-2021, PV có mặt tại vị trí đất bị san gạt hạ thấp mặt bằng vẫn thấy xuất hiện máy xúc màu vàng từng được nhắc đến trong các biên bản làm việc của CA huyện Lương Sơn và UBND xã Cư Yên với các ông Đạt, Quyết. Những thông tin hai ông Đạt và Quyết cung cấp chỉ là bề nổi, cần làm rõ động cơ vì sao các ông này lại bất chấp pháp luật cố tình thi công mặt bằng có dấu hiệu phục vụ cho việc xây dựng các công trình liên quan đến nghỉ dưỡng.

Nếu tìm hiểu sâu hơn về một loạt lùm xùm liên quan đến việc mua, bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp, đồi, rừng tại các huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây của Hà Nội sẽ thấy hai ông Đạt và Quyết không còn xa lạ với các thủ tục mang tính pháp lý liên quan tới đất đai. Chính vì vậy, việc ông Quyết cho rằng, chưa nắm bắt được các quy định của Nhà nước về việc phải xin phép cải tạo mặt bằng cũng chỉ là biện minh cho hành vi cố ý vi phạm pháp luật về đất đai, rừng…

Nhẽ ra những hành vi như thế này cần được UBND huyện Lương Sơn ngăn chặn, xử lý nghiêm minh. Trên thực tế, vụ việc xảy ra từ tháng 3-2021, đến giờ UBND huyện Lương Sơn vẫn chưa có một chỉ đạo xử lý cụ thể.

Trên địa bàn huyện Lương Sơn không chỉ diễn ra vụ phá rừng như chúng tôi phản ánh mà còn xuất hiện không ít dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trong đó có dự án Legacy Hill Hòa Bình. Đầu tháng 6-2021, chúng tôi đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Lương Sơn liên quan đến tính pháp lý của dự án này. Đến giờ, UBND huyện Lương Sơn vẫn chưa có hồi âm.

Thời điểm tháng 6-2019, PV từng có buổi làm việc với Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cùng lãnh đạo các Phòng TN&MT, Thanh tra Nhà nước… về những sai phạm tại huyện Lương Sơn, từng được Thanh tra Nhà nước tỉnh Hòa Bình nêu trong kết luận ngày 17-8-2018. Sau đó, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn giao ông Lê Minh Long, Chánh văn phòng UBND huyện cung cấp tài liệu liên quan đến chỉ đạo của UBND huyện trong việc thực hiện các nội dung nêu trong kết luận thanh tra. Đến nay, ông Long đã không cung cấp tài liệu cho báo chí.

Quay trở lại vụ việc phá rừng, đất trồng cây lâu năm tại xóm Giếng Xạ, xã Cư Yên, Lương Sơn. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ PV, ngày 17-6-2021, Văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình có Công văn số 4617/VPUBND0-TH gửi các Sở: Tài nguyên môi trường, Xây dựng và UBND huyện Lương Sơn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Quách Tất Liêm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình với nội dung:

UBND tỉnh đã nhận được nội dung PV cần xác minh liên quan đến DA Khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long (Legacy Hill Hòa Bình), việc phá rừng, xây dựng trên đất đồi, rừng liền kề với DA Beverly Hill. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và môi trường, Xây dựng, UBND huyện Lương Sơn và các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền với các nội dung đã được báo chí phản ánh (nếu có). Phối hợp làm việc và cung cấp thông tin cho PV theo quy định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc những thông tin mới nhất.

Đất rừng bị xâm phạm,  UBND huyện Lương Sơn có biết? Đất rừng bị xâm phạm, UBND huyện Lương Sơn có biết?

Hàng nghìn mét vuông đất rừng, đất trồng cây lâu năm bị tàn phá tại xã Cư Yên, huyện Lương Sơn, Hòa Bình từ tháng ...

Khắc Hạnh - Quỳnh Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động