Thứ ba 30/04/2024 01:36

Tự ý ngừng thuốc điều trị, bé trai 5 tuổi nguy kịch vì huyết khối toàn bộ tĩnh mạch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, Bệnh viện Nhi Trung ương đã cứu sống thành công một bé trai 5 tuổi nguy kịch tính mạng do biến chứng của hội chứng thận hư.
Tự ý ngừng thuốc điều trị, bé trai 5 tuổi nguy kịch vì huyết khối toàn bộ tĩnh mạch
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Bé T.A (5 tuổi, ở Nghệ An) mắc hội chứng thận hư kháng steroid, được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương từ tháng 1/2023. Cuối tháng 1/2024, bé nhập viện vì huyết khối tĩnh mạch chủ dưới. Nhờ tuân thủ phác đồ điều trị, tình trạng của bé dần ổn định.

Tuy nhiên, gia đình tự ý ngừng cho bé sử dụng thuốc chống đông vì nghĩ rằng huyết khối đã không còn. Sau 2 tuần, bé xuất hiện triệu chứng sưng đau, phù 2 chân. Ngày 20/3/2024, bé được đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu.

ThS.BS Trần Hoàng – Khoa Thận và Lọc máu cho biết: "Bé có huyết khối lớn, liên tục từ tĩnh mạch đùi, chậu 2 bên lan đến tĩnh mạch chủ dưới và tĩnh mạch thận, nguy cơ gây tắc mạch máu phổi và mạch máu não, đe dọa tính mạng nếu không được xử trí kịp thời".

Trước tình trạng nguy kịch của bé, ngày 21/3, ekip gồm 4 chuyên khoa đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật cấp cứu. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, giúp bé khơi thông dòng chảy tĩnh mạch chủ dưới và loại bỏ huyết khối.

BSCKII Vũ Mạnh Hoàn – Trưởng khoa Ngoại Gan – Mật – Tụy đánh giá: "Ca phẫu thuật rất nguy hiểm, chỉ cần một sai sót nhỏ có thể khiến huyết khối di chuyển lên buồng tim phải, gây thuyên tắc phổi, ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhi, cùng với đó là nguy cơ chảy máu trong quá trình phẫu thuật khi bộc lộ các mạch máu lớn. Vì vậy, ekip đã cố gắng cẩn trọng và chính xác trong từng thao tác".

ThS.BSCKII Lê Đình Công – Trưởng Đơn vị Điện quang can thiệp cho biết: "Mục tiêu của ca phẫu thuật là tiếp cận tĩnh mạch chủ dưới đoạn sau gan và trên thận, khơi thông dòng chảy tĩnh mạch chủ dưới, sau đó, đặt lưới lọc để tránh huyết khối trôi về tim gây thuyên tắc phổi".

Sau phẫu thuật, bệnh nhi được chuyển đến khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa. Tại đây trẻ được thở máy, duy trì chức năng sống, dùng thuốc chống đông để đảm bảo không hình thành các huyết khối mới, kiểm soát tình trạng đông máu. Tình trạng bệnh nhi ổn định, hồi phục tốt nên được cai máy thở sau vài giờ và được chuyển về khoa Thận và Lọc máu tiếp tục theo dõi điều trị ngay hôm sau.

Hiện tại, bệnh nhi được kết hợp điều trị nội khoa, các chỉ số ổn định, lâm sàng được cải thiện, các triệu chứng như sưng đau, phù chân thuyên giảm, bệnh nhi ăn uống bình thường sau phẫu thuật. Trong lộ trình điều trị tiếp theo, trẻ sẽ được tục với các thuốc ức chế miễn dịch khác, đồng thời, sử dụng thuốc chống đông theo đúng phác đồ.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhi mắc hội chứng thận hư có hoặc không có tiền sử huyết khối nên theo dõi, tái khám định kì đúng theo lịch hẹn của bệnh viện; tuân thủ phác đồ điều trị, tuyệt đối không tự ý bỏ thuốc.

Nếu trẻ có các biểu hiện sưng đau, phù tím chi, khó thở, tím tái hay bất kỳ biểu hiện tái phát nào của hội chứng thận hư và huyết khối tĩnh mạch, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám ngay.

Bỏ điều trị để dùng thuốc Nam, bé trai bị tràn dịch màng phổi, màng tim
Bỏ điều trị, 2 mẹ con sản phụ tử vong vì biến chứng của bệnh lao
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động