Thứ bảy 20/04/2024 15:06

Từ việc bé gái sinh con khi còn trẻ con: Khoảng trống từ phía gia đình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, trên địa bàn UBND huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) xảy ra vụ việc 1 nữ sinh 13 tuổi được phát hiện tự sinh con trong nhà tắm của gia đình. Đây tiếp tục là một câu chuyện nhức nhối với nạn trẻ em gái bị xâm hại tình dục dẫn đến mang thai.
Ngôi trường nơi bé gái C đang theo học
Ngôi trường nơi bé gái C đang theo học

Liên tiếp các câu chuyện bé gái sinh con ở tuổi 13

Theo đó, ngày 15/2, UBND huyện Sơn Động vừa tiếp nhận vụ việc một bé gái chưa đủ 13 tuổi (trú tại xã An Bá, huyện Sơn Động) được phát hiện sinh con. Theo thông tin ban đầu, ngày 11/2, UBND xã An Bá nhận tin báo về trường hợp em T.T.M.C (sinh tháng 6/2010) mang thai và tự sinh con tại nhà tắm của gia đình.

Sau khi nắm vụ việc, UBND huyện Sơn Động đã giao CA huyện phối hợp chính quyền xã An Bá tiến hành làm việc, xác minh với gia đình em C. Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe nên tổ công tác chưa thể làm việc với em C. Thông qua người thân, lực lượng chức năng được biết em C, nữ sinh vừa nghỉ học, có quan hệ tình cảm với một thiếu niên 17 tuổi, trú cùng xã.

Việc trẻ em bị xâm hại hoặc quan hệ tình dục dẫn đến mang thai không hiếm. Theo các chuyên gia, các bà mẹ chưa trưởng thành này sẽ phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng và kéo dài về mặt sức khỏe và xã hội do việc mang thai sớm. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, sự việc đáng tiếc này đã và đang xảy ra với mức độ đáng báo động.

Cũng mới đây, ngày 7/2, CA tỉnh Bình Định cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đỗ Văn Nam (19 tuổi, ở khu phố Lại Khánh Tây, phường Hoài Đức, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) về tội xâm hại người dưới 16 tuổi. Theo CQCA, từ năm 2021, phát hiện Đỗ Văn Nam và H.T.L (sinh ngày 16/2/2010) có biểu hiện hẹn hò, yêu đương, CA phường Hoài Đức đã răn đe, phổ biến tuyên truyền pháp luật, yêu cầu gia đình Nam và L quản lý giáo dục con em không để dẫn đến hậu quả xấu, phải bị xử lý hình sự. Nhưng Đỗ Văn Nam và L vẫn tiếp tục quan hệ yêu đương.

Sau đó, L đã bỏ học cùng Đỗ Văn Nam sang phường Bồng Sơn (thị xã Hoài Nhơn) để ở. Trong quá trình sinh sống cùng nhau, Nam và L thường xuyên có quan hệ tình dục, đến nay L đã mang thai hơn 8 tháng.

Trước đó, thông tin từ CA thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu), cơ quan này đã lập hồ sơ để điều tra, xử lý đối với L.N.D.K (SN 2005, quê tỉnh Vĩnh Long) về hành vi Hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Theo điều tra, thông qua mạng xã hội, K và cháu N.T.T.T (SN 2009, trú tại TX Phú Mỹ) có quan hệ tình cảm với nhau. Từ tháng 8/2021 đến tháng 1/2022, K và T đã nhiều lần quan hệ tình dục với nhau. Sau đó T được phát hiện có thai và sinh một bé gái vào tháng 10/2022.

Một số gia đình thiếu sự quan tâm, quản lý, chăm sóc, giáo dục con cái

Việc các bé gái bị xâm hại hoặc có quan hệ tình dục dẫn đến mang thai là một vấn đề hết sức nhức nhối. Bởi theo các chuyên gia, mang thai ở tuổi vị thành niên gây thiệt hại tới sức khỏe, giáo dục và quyền của trẻ em gái. Mang thai ở tuổi vị thành niên cũng làm cho các em gái không nhận thức được những nguy cơ tiềm tàng và ảnh hưởng bất lợi tới đứa trẻ được sinh ra. Không chỉ các bà mẹ và em bé phải gánh chịu hậu quả của vấn đề maang thai ở tuổi vị thành niên, vấn đề này còn tạo ra những ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế của cộng đồng và quốc gia, với những thiệt hại về sản xuất kinh tế khi các bà mẹ ở tuổi vị thành niên phải bỏ học và thôi việc để sinh con.

Liên quan đến vụ việc bé gái 13 tuổi ở Bắc Giang sinh con, luật sư Hoàng Thị Rinh - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, để xác định rõ ràng thì cần làm rõ thời điểm phát sinh quan hệ tình dục của bé gái vào ngày, tháng, năm nào. Đây là căn cứ quan trọng để điều tra nguyên nhân, hành vi, thủ phạm để có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, việc giao cấu, quan hệ hay xâm hại tình dục với nạn nhân dưới 16 tuổi đều là hành vi trái pháp luật, có dấu hiệu của tội phạm. Nếu đối tượng dùng vũ lực, xâm hại cháu thì hành vi cấu thành tội “Hiếp dâm trẻ em”; trường hợp thời điểm xâm hại, quan hệ mà nạn nhân chưa đủ 13 tuổi kể cả có tự nguyện hay không đều cấu thành tội “Hiếp dâm trẻ em” theo quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự với tình tiết tăng nặng định khung là làm nạn nhân có thai khung hình phạt có thể lên đến 20 năm tù.

Lý giải nguyên nhân những vụ việc đáng tiếc này liên tiếp xảy ra, luật sư Rinh cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xâm hại tình dục ngày càng phát triển. Đáng nói, đó là tình trạng “yêu sớm” trong độ tuổi chưa thành niên, thông qua mạng xã hội, đối tượng và nạn nhân có quan hệ tình cảm với nhau rồi dụ dỗ, quan hệ tình dục với nạn nhân.

Đó còn là do sai lầm của các phụ huynh, nhiều vị phụ huynh thường có thói quen nựng nịu vào những chỗ kín của con như một cách thể hiện yêu thương. Hành động này khiến trẻ cho rằng hành vi đụng chạm đó là bình thường nên mất cảnh giác khi bị người lạ sờ mó.

Bên cạnh đó, một số gia đình thiếu sự quan tâm, quản lý, chăm sóc, giáo dục con cái, nên đã tạo cho các em tâm lý ỉ lại, hưởng thụ, ăn chơi, đua đòi. Có nhiều trường hợp con em bỏ nhà đi vài ba ngày nhưng cha mẹ, người thân không hay biết. Thậm chí có trường hợp các em đưa nhau về nhà và có quan hệ tình dục nhưng gia đình không chú ý, kịp thời can thiệp.

“Hầu hết trẻ em sau khi bị xâm hại đều sợ hãi, không dám chia sẻ, tố giác tội phạm, từ đó tạo cơ hội cho đối tượng tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần trong thời gian dài để lại hậu quả nặng nề. Như vậy, để ngăn chặn những sự việc đau lòng này xảy ra, trước hết các bậc phụ huynh cần để ý, quan tâm giáo dục con cái mình nhận thức đúng đắn và xây dựng một lối sống lành mạnh, cung cấp tri thức về quan hệ giới tính cho con cái để con mình không thành kẻ đi xâm hại tình dục hoặc bị lạm dụng tình dục là điều nên làm...” - luận sư Ring nói.

Bài học từ vụ việc thí sinh ngủ quên: Sự khác biệt giữa con người và robot…
Người phụ nữ “bắt cóc” bé gái lớp 1 có dấu hiệu bị trầm cảm sau khi con gái qua đời
Không thể cứ “nhẹ tay” mãi… với “thần cồn”
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động