Thứ năm 02/05/2024 23:28

Trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật nặng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhận được yêu cầu trợ giúp pháp lý của người khuyết tật nặng, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Hà Nội đã cử trợ giúp viên pháp lý tham gia bào chữa giúp bị can.
Trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật nặng
Trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật (ảnh minh họa).

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Hà Nội cho biết: được sự phân công của lãnh đạo trung tâm về việc trợ giúp pháp lý cho bị can L.T.A (SN 1974, ở huyện Thanh Oai, Hà Nội) là người khuyết tật nặng thuộc diện được trợ giúp pháp lý miễn phí. Sau khi được phân công, chị Xuân đã tham gia vào quá trình tố tụng cũng như xét xử bị cáo tại tòa.

Theo đó, vào khoảng 6g ngày 25-8-2020, L.T.A, SN 1974, ở huyện Thanh Oai, Hà Nội có gọi điện cho bạn là P.V.T, SN 1986, trú cùng huyện để đi uống Methadone ở Hà Đông. Sau đó, T điều khiển xe máy đến đón T.A. Tại đây, T.A bảo T đi mua dụng cụ để sử dụng ma túy và T đã đi mua 2 ống xi lanh, 01 ống Novo và 01 ống phen.

T.A và T đi trên đường 21B hướng Kim Bài – Hà Đông, khi đi đến gần ngã ba lối rẽ đi xã Tam Hưng thuộc thôn Chợ xã Bình Minh T đưa cho T.A cầm dụng cụ để sử dụng ma túy vừa mua được, rồi tiếp tục đi đến ngã ba gần lối rẽ vào thôn Ninh Dương, xã Thanh Cao. T bảo T.A đưa tiền để góp vào mua ma túy cùng sử dụng, T.A hiểu ý đưa cho T 200 nghìn đồng.

Sau đó, T.A xuống xe đứng chờ còn T điều khiển xe môtô đi mua ma túy. T đã mua một gói ma túy với giá 400 nghìn đồng bao gồm cả tiền của T.A đưa. Sau khi mua được, T và T.A đi tìm nơi sử dụng, khi đi trên đường thì bị lực lượng Công an quận Hà Đông kiểm tra, phát hiện, thu giữ trong lòng bàn tay trái của T 01 gói chất bột màu trắng. Lực lượng Công an quận Hà Đông đã tiến hành niêm phong tang vật rồi đưa T và T.A về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan công an, T và T.A khai nhận gói giấy bên trong có chứa chất bột màu trắng là ma túy. Tại Bản kết luận giám định số của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Hà Nội kết luận: “Chất bột màu trắng bên trong 01 gói giấy là ma túy loại Heroin, khối lượng 0,312 gam”.

Quá trình điều tra, các bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của bản thân, lời nhận tội của bị cáo phù hợp vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác hiện có trong hồ sơ vụ án đã thu thập được trong quá trình điều tra.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Thanh Oai truy tố các bị cáo phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý ”. Đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo P.V.T từ 15 tháng đến 18 tháng tù, xử phạt bị cáo L.T.A từ 12 tháng đến 15 tháng tù. Đối với bị cáo T.A, tổng hợp hình phạt 12 tháng tù của bản án trước đó phạm tội khi đang được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú nên buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là từ 24 đến 27 tháng tù.

Trình bày tại tòa, chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, Trợ giúp viên pháp lý, người bào chữa cho bị cáo L.T.A cho rằng, việc điều tra truy tố xét xử bị cáo là không oan nhưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ cũng như hoàn cảnh bị cáo dẫn tới sử dụng ma túy.

Bởi, bị cáo sinh ra vốn là một người khoẻ mạnh, có công ăn việc làm ổn định, tuy nhiên không may gặp phải tai nạn kinh hoàng bị tàu đâm. Mặc dù bị cáo thoát khỏi lưỡi hái tử thần nhưng từ đây cơ thể bị cáo bị thương tích nặng nề, trở thành người khuyết tật nặng, mỗi khi trái gió trở trời lại bị các cơn đau hành hạ. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến bị cáo tìm đến ma túy để sử dụng, làm giảm cơn đau.

Nguyên nhân phạm tội được trợ giúp viên pháp lý đưa ra không phải để bao biện cho hành vi phạm tội của bị cáo mà là để HĐXX có cách nhìn khác, cảm thông hơn đối với hoàn cảnh của bị cáo, để từ đó đưa ra phán quyết hợp tình, hợp lý đối với người khuyết tật nặng phạm tội.

Mặt khác, bị cáo khai báo thành khẩn tỏ ra ăn năn hối cải thực sự, sức khỏe hiện tại ốm yếu, trong quá trình điều tra tích cực hợp tác với cơ quan điều tra và có đơn tố giác tội phạm, bị cáo có bố đẻ là người có công với cách mạng là những tình tiết giảm nhẹ và đề nghị cho bị cáo được hưởng hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Sau khi nghe các bên trình bày, HĐXX TAND huyện Thanh Oai tuyên bố các bị cáo phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, tuyên P.V.T 18 tháng tù, L.T.A 12 tháng tù và 12 tháng tù của bán án trước đó, tổng hình phạt là 24 tháng tù.

Trợ giúp viên pháp lý giúp người cao tuổi có khó khăn về tài chính Trợ giúp viên pháp lý giúp người cao tuổi có khó khăn về tài chính

Nhận được yêu cầu của người cao tuổi có khó khăn về tài chính, Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước thành ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động