Thứ ba 30/04/2024 02:28

Hơn 300 học sinh được truyền thông pháp luật qua tình huống thực tế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bà Hồ Thúy Sen, Trưởng Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 11, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội đã có buổi truyền thông về trợ giúp pháp lý cho hơn 300 học sinh khối 8, 9 Trường THCS Phú Thị.
Hơn 300 học sinh được truyền thông pháp luật qua tình huống thực tế
Hơn 300 học sinh khối 8,9 Trường THCS Phú Thị nghe bà Hồ Thúy Sen truyền thông về trợ giúp pháp lý cho trẻ em. Ảnh: Công Phương.

Sáng 8/4, tại Trường THCS Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội, Chi nhánh số 11 thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội phối hợp với Trường THCS Phú Thị tổ chức buổi truyền thông về trợ giúp pháp lý cho trẻ em, giúp các em có thêm kiến thức về quyền của mình cũng như trẻ em được pháp luật bảo vệ, chia sẻ về pháp luật hình sự cho hơn 300 học sinh khối 8, 9 của nhà trường.

Tại buổi truyền thông, bà Hồ Thúy Sen, Trưởng Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 11 đã chia sẻ với các em học sinh về các nội dung trên và đưa ra các tình huống thực tế bà đã bảo vệ cho các đương sự để các em học sinh có hiểu biết thực tế qua từng tình huống pháp lý cụ thể.

Ví dụ, bà Hồ Thúy Sen chia sẻ về câu chuyện một bạn học sinh do bố mẹ đi làm ăn xa và ở nhà với bà ngoại nên bà không quản lý được thời gian của bạn học sinh đó. Cũng vì không được quản lý nên bạn học sinh này ham chơi game và rủ bạn mang dao tự chế đi cướp tài sản để lấy tiền nạp vào game. Trong đó, có bạn học sinh kia và một người nữa dùng gậy, lời lẽ đe dọa yêu cầu người bị hại lấy tiền. Cùng với đó là 2 bạn học sinh khác đứng ngoài cảnh giới.

Sau khi bị cướp, nạn nhân đã ra công an trình báo và bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định được 4 bạn học sinh kia đã gây ra vụ cướp. Tại cơ quan công an, 4 bạn học sinh này đã thừa nhận hành vi phạm tội và bị khởi tố về tội "Cướp tài sản" quy định tại khoản 2 Điều 168 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 có mức hình phạt từ 7 năm đến 15 năm tù giam.

Đặc biệt, 4 bạn học sinh phạm tội khi mới qua 15 tuổi, là trẻ em nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự đối với tội rất nghiêm trọng bởi hung khí nguy hiểm. Cùng với đó, 2 bạn học sinh không trực tiếp tham gia cướp mà đứng ngoài cảnh giới, canh chừng cho hai bạn cướp tài sản được xác định là đồng phạm và cũng bị xử phạt như chủ mưu.

Ngoài ra, bà Hồ Thúy Sen còn đưa nhiều tình huống pháp lý về các vụ việc trẻ em vi phạm pháp luật cũng như mời các em lên trả lời các tình huống vi phạm đó. Từ đó, giúp các em có hiểu biết hơn về các tình huống vi phạm pháp luật và phòng tránh.

Chia sẻ với PV, em Trịnh Nhật Minh, Nguyễn Thành Long, học sinh lớp 9C cho biết, buổi tuyên truyền rất bổ ích, giúp các em nhận biết được nhiều hành vi vi phạm pháp luật. Từ đó, các em biết cách phòng tránh, không vi phạm.

Em Ngô Trung Hiếu, học sinh lớp 9C mong muốn có nhiều buổi tuyên truyền hơn nữa để giúp em hiểu biết pháp luật nhiều hơn.

Bà Vũ Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thị cho biết, hàng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Lâm thường xuyên có kế hoạch và công văn liên quan đến tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật,... Trên cơ sở đó, ngay từ đầu năm, Trường THCS Phú Thị đã xây dựng kế hoạch về công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật gắn với từng tháng. Mỗi tháng gắn với giờ chào cờ, nhà trường liên kết với các cơ quan chức năng như Công an huyện Gia Lâm tuyên truyền về bạo lực học đường, thuốc lá điện tử, đoàn thanh niên xã, trung tâm Trợ giúp pháp lý về bạo lực học đường, Luật Trẻ em, Luật Hình sự,...

Sau mỗi buổi tuyên truyền, nhà trường đều in tài liệu gửi về lớp để cô giáo tiếp tục tuyên truyền cho học sinh và đăng tải trên website của nhà trường, fanpage của nhà trường.

"Học sinh của nhà trường đã được tuyên truyền về mặt pháp luật và nhà trường luôn cố gắng tuyên truyền nhiều hơn nữa để làm sao khi các con ra ngoài đời, các con tuân thủ đúng pháp luật. Các con sẽ góp phần xây dựng một xã hội văn minh, thực hiện đúng pháp luật và nhận biết hành vi vi phạm pháp luật để có giới hạn của bản thân, không vi phạm pháp luật", bà Lan Anh chia sẻ.

Phát hiện, giải thích, hướng dẫn đương sự thực hiện yêu cầu trợ giúp pháp lý Phát hiện, giải thích, hướng dẫn đương sự thực hiện yêu cầu trợ giúp pháp lý

Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng Thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động