Thứ bảy 27/04/2024 13:52

Tập huấn “Kỹ năng tư vấn pháp luật hành chính đối với người cao tuổi”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn “Kỹ năng tư vấn pháp luật hành chính (khiếu nại và giải quyết về đất đai) đối với người cao tuổi” cho các trợ giúp viên pháp lý và chuyên viên của Trung tâm.
Tập huấn “Kỹ năng tư vấn pháp luật hành chính đối với người cao tuổi”
Quang cảnh buổi tập huấn. Ảnh: Công Phương.

Thực hiện Kế hoạch số 283/KH-UBND ngày 28/10/2022 về việc triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý đối với người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2022-2030; Căn cứ Kế hoạch của UBND TP Hà Nội về công tác Trợ giúp pháp lý năm 2024.

Chiều 20/3, Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn “Kỹ năng tư vấn pháp luật hành chính (khiếu nại và giải quyết về đất đai) đối với người cao tuổi” cho các trợ giúp viên pháp lý và chuyên viên của Trung tâm.

Buổi tập huấn được tổ chức trực tiếp tại Hội trường tầng 6 Trung tâm và trực tuyến tại 5 điểm cầu với chi nhánh số 1, số 2, số 5, số 6, số 7. Báo cáo viên trong buổi tập huấn là Tiến sĩ Nguyễn Thị Thủy, Trường Đại học Luật Hà Nội.

Tại hội nghị, TS. Nguyễn Thị Thủy đã chia sẻ về kỹ năng lắng nghe, khi trợ giúp viên pháp lý tiếp xúc với khách hàng thì luôn phải lắng nghe bằng tâm trạng cho đi và sự cống hiến như không dùng điện thoại, để điện thoại một chỗ, tập trung nghe người trình bày bằng tâm thế lắng nghe, thái độ cống hiến, ghi nhận thông tin người cần trao đổi.

Tuyệt đối không nên sử dụng điện thoại khi tiếp xúc và lắng nghe với khách hàng và không phán xét, phản hồi khi khách hàng đang trình bày, hãy để khách hàng trình bày hết thông tin rồi chúng ta mới xem lại nội dung có phải là vụ tranh chấp đất đai hay không?,...

Cùng với đó, TS. Nguyễn Thị Thủy chia sẻ thêm các thông tin liên quan đến việc nhận diện quan hệ pháp luật đất đai như: chủ thể quan hệ pháp luật đất đai có thể là các cơ quan hành chính nhà nước hoặc giữa những người sử dụng đát với nhau; nội dung quan hệ pháp luật đất đai gồm: thẩm quyền của chủ thể quản lý nhà nước về đất đai; quyền và nghĩa vụ pháp lý của chủ thể sử dụng đất; khách thể mà hai chủ thể hướng tới là trật tự quản lý nhà nước về đất đai; lợi ích nhà nước; quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

TS. Nguyễn Thị Thủy cũng chia sẻ các vấn đề liên quan đến việc tranh chấp phát sinh trong quan hệ đất đai giữa các chủ thể hoặc liên quan đến đối tượng quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, TS Thủy còn chia sẻ kỹ năng khiếu nại hành chính trong lĩnh vực đất đai như: nhận diện tranh chấp hành trính trong lĩnh vực đất đai; đánh giá điều kiện khiếu nại về đất đai; chuẩn bị hồ sơ khiếu nại hành chính về đất đai; hình thức và nội dung đơn thư khiếu nại hành chính về đất đai.

Tại hội nghị, các trợ giúp viên pháp lý đã chia sẻ các tình huống gặp phải trong quá trình trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi. Những tình huống thực tế này khiến hội nghị có sự tương tác giữa báo cáo viên và trợ giúp viên pháp lý.

Tiếp thu các tình huống thực tế từ trợ giúp viên pháp lý, báo cáo viên đã có những chia sẻ để giải quyết các tình huống đó giúp trợ giúp viên pháp lý có thêm kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng khi làm việc với người cao tuổi.

Tập huấn các kỹ năng thực hiện trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi Tập huấn các kỹ năng thực hiện trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi

Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị tập huấn cho các trợ giúp viên pháp lý ...

Công Phương - Hoàng Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động