Thứ bảy 28/09/2024 19:10
Hàng nghìn mét vuông nhà xưởng xây trái phép ở xã Cảnh Hưng:

Trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư Hoàng Tùng cho cho biết, trường hợp vi phạm mà Chủ tịch UBND xã không xử lý thì cấp huyện có thể ra quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng để chỉ đạo xử lý đến khi vi phạm được khắc phục.
Trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã?
Hàng nghìn mét vuông nhà xưởng mọc lên trên đất 5% thuê thầu ở xã Cảnh Hưng.

Như PLXH đã đưa tin, ông Nguyễn Đình Khoáng, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã ký Hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp (quỹ đất 5%) để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, tại những nơi thuê quyền sử dụng đất này đang mọc lên nhiều nhà xưởng rộng hàng nghìn mét vuông, như một cụm công nghiệp nhỏ đã và đang hoàn thiện mà các công trình nhà xưởng này không thể có giấy phép xây dựng.

Phân tích về mặt pháp lý, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa cho biết, Điều 208, Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lí kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lí và sử dụng đất đai tại địa phương”.

Có thể tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã
Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa.

Do đó, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lí kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lí kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Nếu UBND xã Cảnh Hưng không xử lý trường hợp vi phạm xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp cho thuê thầu thì theo quy định pháp luật UBND xã Cảnh Hưng phải lập hồ sơ các trường hợp vi phạm báo cáo với UBND cấp huyện xử lý.

Đối với UBND xã Cảnh Hưng có trường hợp vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND cấp huyện sẽ có biện pháp xử lý ra quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng để chỉ đạo xử lý đến khi vi phạm được khắc phục.

Trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã?
Anh trai ông Nguyễn Đình Khoáng, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng còn lấp cống thoát nước Trạm Y tế xã làm lối đi vào nhà.

Luật sư Tùng cho biết thêm, việc ông Nguyễn Đình Phao là anh ruột ông Nguyễn Đình Khoáng, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng đã lát gạch bên trên phần rãnh thoát nước của Trạm Y tế xã Cảnh Hưng, xây trụ lắp cổng của gia đình làm lối vào nhà.

Hành vi của ông Phao được coi là đã lấn chiếm, sử dụng đất thuộc sự quản lý của Nhà nước bất hợp pháp. Vì vậy, ông Phao phải hoàn trả nguyên trạng phần diện tích đã lấn chiếm. Hành vi lấn chiếm, sử dụng đất công của ông Phao sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 14 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, mức xử phạt sẽ tùy vào phần diện tích lấn, nghiêm trọng hơn nếu như đã bị xử phạt hành chính về hành vi lấn chiếm đất đai mà vẫn tiếp tục thực hiện hành vi lấn chiếm đất đai thì sẽ bị xử lý hình sự được quy định tại Điều 228 Bộ luật Hình sự 2015 tội "Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bắc Ninh: Hàng nghìn mét vuông nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp Bắc Ninh: Hàng nghìn mét vuông nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp

Được UBND xã Cảnh Hưng ký hợp đồng thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp (quỹ đất 5%) để trồng cây hàng năm và nuôi ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động